UNESCO đề xuất cấm điện thoại thông minh trong lớp học

28/07/2023, 08:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

UNESCO đề xuất các nước cấm điện thoại thông minh trong trường học nhằm cải thiện khả năng học tập của học sinh và bảo vệ các em khỏi bạo lực mạng.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên Hợp Quốc (UNESCO) mới đây đề xuất các nước cấm điện thoại thông minh trong trường học nhằm cải thiện khả năng học tập của học sinh và bảo vệ các em khỏi bạo lực mạng.

Trong báo cáo Giám sát Giáo dục Toàn cầu năm 2023, UNESCO đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy việc sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều làm giảm hiệu suất học tập, tăng cảm xúc tiêu cực của trẻ em. Do đó, UNESCO kêu gọi cấm điện thoại thông minh trong trường học và duy trì mục tiêu “lấy con người làm trung tâm” trong giáo dục.

Ngoài ra, không có nhiều nghiên cứu chứng minh công nghệ kỹ thuật số bổ sung giá trị vốn có cho giáo dục. Do đó, các nhà hoạch định chính sách không nên áp dụng kỹ thuật số thiếu thận trọng, nhất là trong giáo dục.

Tổng giám đốc UNESCO, bà Audrey Azoulay, nhấn mạnh: “Kết nối trực tuyến không thể thay thế sự tương tác giữa người với người”.

UNESCO cũng hoan nghênh nhiều quốc gia đã nhận thức được tầm quan trọng của việc đặt người học lên hàng đầu khi nói đến công nghệ kỹ thuật số. Đơn cử, Trung Quốc đã giới hạn các trường học chỉ dành 30% tổng thời gian giảng dạy cho công nghệ số. Học sinh phải thường xuyên được nghỉ giải lao sau khi nhìn màn hình quá lâu.

Khảo sát 200 hệ thống giáo dục trên thế giới, UNESCO ước tính cứ 6 quốc gia thì có 1 quốc gia cấm điện thoại thông minh trong trường học. Một số quốc gia đã triển khai quy định này gồm Pháp, Hà Lan...

Theo TG

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UNESCO đề xuất cấm điện thoại thông minh trong lớp học