Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số hỗ trợ đắc lực cho nhà giáo

19/08/2023, 12:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục đã hỗ trợ đắc lực cho các nhà trường trong công tác quản lý và giảng dạy.

Ngành Giáo dục đào tạo huyện Ba Vì (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị tổng kết về công tác Chuyển đổi số và cuộc thi Kho học liệu năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong năm học 2023-2024.

Ông Nguyễn Danh Cường - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT Ba Vì cho biết, huyện đã tập huấn tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục năm học 2022 - 2023 cho 230 CBQL, giáo viên phụ trách CNTT trong các nhà trường về công tác quản lý và sử dụng hòm thư công vụ với tên miền riêng; sử dụng bộ nhớ Google Driver để xây dựng kho học liệu điện tử.

Hiện, tất cả các trường đã có máy tính phục vụ của giáo viên; 91 phòng máy tính với 1.497 máy tính dành cho học sinh, 57 bảng tương tác thông minh. Các trường từ cấp Mầm non, Tiểu học, THCS đã có máy chiếu đa năng, màn hình tivi, bảng tương tác thông minh phục vụ công tác chuyên môn và giảng dạy và các hoạt động ngoại khóa.

Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số hỗ trợ đắc lực cho nhà giáo ảnh 1

Đại diện các trường trên địa bàn huyện Ba Vì tham dự Hội nghị tổng kết.

Phòng GD&ĐT đã thành lập Hội đồng kiểm tra, tiến hành đánh giá mức độ chuyển đổi số với 69 trường tiểu học và THCS trực thuộc. Nhóm tiêu chí Chuyển đổi số trong dạy, học có 7 trường đạt mức 1; 60 trường đạt mức 2; 2 trường đạt mức 3. Nhóm tiêu chí Chuyển đổi số trong quản trị cơ sở giáo dục có 1 trường đạt mức 2 và 68 trường đạt mức 3.

Tại cuộc thi Kho học liệu điện tử năm 2022-2023, các trường đã xây dựng được kho học liệu dùng chung trên nền tảng website, google driver của mình. Theo đó, có hơn 35.000 học liệu được số hóa như kế hoạch bài dạy, bài giảng điện tử, bài giảng E-Learning, sáng kiến kinh nghiệm, video, hình ảnh minh họa và nhiều học liệu mang tính ứng dụng công nghệ cao (thí nghiệm ảo, sách điện tử tương tác...).

"Trong năm học vừa qua, cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT các trường tại Ba Vì đã được quan tâm, đầu tư và cải thiện rõ rệt. Số lượng máy tính, máy chiếu, hệ thống camera giám sát trường học tăng đáng kể; công tác truyền thông đi vào nền nếp và hoạt động hiệu quả. Điều này đã hỗ trợ đắc lực cho các nhà giáo trong quản lý, giảng dạy", ông Cường nói.

Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số hỗ trợ đắc lực cho nhà giáo ảnh 2

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT Ba Vì trao thưởng cho các đơn vị, cá nhân đạt thành tích về ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong giáo dục năm học vừa qua.

Dù vậy, vẫn còn một số hạn chế như trình độ tin học của một số CBQL, giáo viên còn chưa cao. Hạ tầng cơ sở vật chất về CNTT ở một số trường chưa đáp ứng tốt. Số máy tính và các thiết bị khác phục vụ cho quản lý, dạy học còn thiếu, số phòng máy đạt chuẩn thấp. Việc triển khai thu học phí không dùng tiền mặt còn chậm, chưa thực hiện việc quản lý thu chi trên nền tảng số.

Phó Trưởng Phòng GD&ĐT Ba Vì nhấn mạnh, trong năm học 2023-2024, huyện sẽ tổ chức Ngày hội CNTT ngành GD&ĐT Ba Vì với các nội dung phong phú, đa dạng như: Thi thiết kế bài giảng E-Learning, thi Kĩ năng CNTT cho CBQL, GVNV, thi kho học liệu điện tử, thi trưng bày gian hàng...

Triển khai hiệu quả hệ thống thư viện điện tử bao gồm phần mềm quản trị thư viện và cơ sở dữ liệu (CSDL) số hóa sách và tài nguyên phục vụ dạy học; kết nối liên thông với các kho học liệu số, chia sẻ tài nguyên số hóa giữa các cơ sở giáo dục, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên.

Ngành Giáo dục Ba Vì sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến trong ngành Giáo dục; đẩy mạnh triển khai dịch vụ trực tuyến về xét tuyển học sinh đầu cấp mức độ 3, 4. Đẩy mạnh hình thức thanh toán học phí, các khoản thu bằng hình thức trực tuyến không dùng tiền mặt kết nối tới các nền tảng số...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số hỗ trợ đắc lực cho nhà giáo