Ứng dụng đặt đồ ăn online tạo cú hích cho những người trẻ mới kinh doanh F&B

Quang Vũ, | 09/08/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngành dịch vụ ăn uống đang thu hút nhiều người trẻ tham gia khởi nghiệp. Tuy nhiên, những “start-up” này phải đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi họ không ngừng hoàn thiện để theo kịp sự cạnh tranh của ngành F&B sau đại dịch.

Khi người tiêu dùng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử ngày càng tăng, các dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến được xem là "chìa khóa" có thể hỗ trợ những người chủ mới khởi nghiệp, giúp họ tiếp cận thêm nguồn khách hàng mới, từ đó thúc đẩy doanh thu. Câu chuyện khởi nghiệp của anh Huỳnh Vĩnh Huy (30 tuổi) - chủ cửa hàng Bánh mì nem nướng Lò Siêu (214 Lò Siêu, quận 11, TP.HCM) là ví dụ điển hình cho việc sử dụng nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến một cách tối ưu để phát triển ổn định.

Nhân viên tài chính trở thành ông chủ cửa hàng bánh mì 

Anh Huy tốt nghiệp ngành Tài chính ngân hàng rồi đi làm và trải qua nhiều vị trí khác nhau. Công việc đòi hỏi thường đi sớm về khuya, không còn thời gian dành cho gia đình khiến anh không còn muốn gắn bó. "Năm 2022, tôi được ba mẹ động viên mở cửa hàng kinh doanh riêng. Sẵn có mặt bằng gần trường học, tôi quyết định bán bánh mì nem nướng. Việc kinh doanh đến nay đã duy trì được 9 tháng", anh Huy chia sẻ.

Ông chủ 30 tuổi cho biết, để tạo đặc trưng riêng cho cửa hàng, anh chuyên bán bánh mì nem nướng thay vì các loại bánh mì nhân thịt chả phổ biến. Anh chủ yếu nhắm đến đối tượng học sinh, người đi làm với mức giá bình dân (từ 20.000 - 35.000 đồng), ưu tiên việc nhanh, gọn, tiện lợi nhưng vẫn ngon miệng, hấp dẫn. 

Anh Huy thừa nhận khi chuyển từ công việc văn phòng sang kinh doanh đồ ăn, bản thân đối mặt với nhiều khó khăn nhưng may mắn anh có bà xã hỗ trợ và được gia đình ủng hộ. "Tôi bắt đầu từ con số 0, không có kinh nghiệm nấu nướng, và hai vợ chồng phải tự tay làm mọi thứ. Chúng tôi cùng nghiên cứu cách làm nem nướng, học từ bạn làm đầu bếp và tạo ra một công thức ưng ý nhất sau nhiều lần thất bại. Ngay cả việc nướng nem như thế nào cho ngon, chúng tôi cũng mày mò và chỉ thành công sau nhiều lần thay đổi và thử nghiệm", anh Huy tâm sự.

Khi cửa hàng bánh mì được mở bán, anh tiếp tục đối diện với khó khăn khác: mặt bằng ở gần trường học nên cửa hàng chỉ đông khách trong khung giờ học sinh đến trường, sau đó vắng hẳn. Tình trạng ế ẩm ở các thời điểm khác trong ngày khiến ông chủ 9X nghĩ đến việc đưa cửa hàng lên các ứng dụng online. Đây là cơ hội để những vị khách mới không có điều kiện đến cửa hàng mua trực tiếp có thể biết đến Bánh mì nem nướng Lò Siêu và ủng hộ. 

Ứng dụng đặt đồ ăn online tạo cú hích cho những người trẻ mới kinh doanh F&B - Ảnh 1.

Hợp tác với Gojek giúp cửa hàng bánh mì của anh Vĩnh Huy gia tăng đơn hàng đáng kể, giúp anh thêm tự tin với quyết định khởi nghiệp của mình.

Thời điểm đưa ra quyết định này, anh Vĩnh Huy cân nhắc và lựa chọn nhiều ứng dụng khác nhau, trong đó có nền tảng đặt đồ ăn GoFood của Gojek. Anh kể trước đó mình đã được trải nghiệm dịch vụ giao đồ ăn của ứng dụng này và cảm nhận sự tiện lợi mà nó mang lại. Nhắc đến lý do lựa chọn dịch vụ của Gojek, anh Huy chia sẻ: "Tôi có dùng các ứng dụng giao đồ ăn khác nhau, giữ mức giá sản phẩm như nhau và bỏ ra chi phí như nhau, sau đó nhận thấy lượng đơn thu về từ GoFood nhiều hơn, có lẽ do Gojek có mức độ hiển thị và lượng người sử dụng lớn".

Anh cho biết hiện doanh thu bán hàng từ GoFood chiếm 40% tổng doanh thu của quán trên các ứng dụng giao đồ ăn. Chủ cửa hàng Bánh mì nem nướng Lò Siêu đề cao trải nghiệm bán hàng trên GoFood nhờ các yếu tố chính: đội ngũ shipper thân thiện, cùng đội ngũ nhân viên luôn hỗ trợ cửa hàng nhiệt tình. 

Phát triển ổn định nhờ "lên app" hiệu quả

Để gia tăng lượng đơn hàng trên Gojek, anh Vĩnh Huy thường tham gia các chương trình khuyến mãi đồng tài trợ. "Chạy chương trình khuyến mãi giúp lượng đơn hàng tăng lên đáng kể. Khi chạy các khuyến mãi giảm sâu, lượng đơn hàng có thể tăng đến 300% và chủ yếu là những đơn hàng lớn", anh nói. Tuy nhiên, với anh Huy, việc bán hàng qua ứng dụng cũng đòi hỏi người chủ phải linh hoạt, tính toán các chi phí một cách hợp lý để vừa đảm bảo mức giá phù hợp cho khách hàng, vừa thu hút được nhiều đơn mới và có lời nhất định.  

Sau hơn nửa năm kinh doanh, cửa hàng Bánh mì nem nướng Lò Siêu của anh Vĩnh Huy đã đi vào hoạt động hiệu quả, đem lại nguồn thu ổn định và dần thu hồi vốn. Trong tương lai, quán của anh sẽ giới thiệu thêm nhiều món mới về nem nướng để khách hàng có nhiều lựa chọn. Anh Huy cũng dự định quay các video ghi lại quá trình chế biến món ăn tuân thủ an toàn vệ sinh thực phẩm, từ đó tạo được sự tin tưởng và thu hút nhiều người hơn. 

Ứng dụng đặt đồ ăn online tạo cú hích cho những người trẻ mới kinh doanh F&B - Ảnh 2.

Ngoài tham gia các chương trình đồng tài trợ của Gojek, việc kinh doanh bằng "cái tâm" cũng là bí quyết giúp anh Huy chinh phục khách hàng.

Nói về kinh nghiệm mở quán, anh Huy chia sẻ việc nấu ăn bằng cái tâm, chú trọng chất lượng từng món ăn, coi trọng đánh giá của khách hàng là điều quan trọng. Việc sử dụng các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến cũng sẽ giúp chủ cửa hàng cải thiện tình hình kinh doanh rõ rệt.  

Năm 2023, nhằm hỗ trợ các cửa hàng hoạt động tốt hơn, GoFood của Gojek đã tổ chức các buổi hội thảo định kỳ dành cho các đối tác nhà hàng. Thông qua buổi hội thảo, các cửa hàng kinh doanh ẩm thực có thêm bí quyết giúp gia tăng cơ hội mở rộng khách hàng, xây dựng lượng khách hàng gắn bó, từ đó nâng cao doanh số. Hội thảo được xem là nỗ lực tiếp theo của Gojek trong việc đồng hành và hỗ trợ nhà bán hàng kể từ sau khi công ty triển khai dự án "Quán nhỏ vượt sóng to" năm 2022, hỗ trợ các cửa hàng kinh doanh ẩm thực nhỏ và siêu nhỏ dịch chuyển lên hoạt động trên nền tảng online. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng dụng đặt đồ ăn online tạo cú hích cho những người trẻ mới kinh doanh F&B