Hiện tại Yolo:Bit được sử dụng trong trường học khá rộng rãi. Với việc hỗ trợ ngôn ngữ lập trình theo kiểu “kéo-thả” cùng một bộ thư viện khá đầy đủ, học sinh có thể dễ dàng tiếp cận và sáng tạo ra rất nhiều các ứng dụng thú vị.
Tất cả các sản phẩm tại OhStem đều sử dụng chung 1 phần mềm lập trình là OhStem App. Học sinh không cần phải mất quá nhiều thời gian để làm quen công cụ lập trình, thay vào đó, các em sẽ tập trung hoàn toàn vào kiến thức chính cần học
Về chương trình giảng dạy, với từng độ tuổi khác nhau, chương trình sẽ có hướng tiếp cận phù hợp với học sinh, giúp kích thích niềm đam mê và hứng thú học tập của các em. Không chỉ truyền đạt kiến thức về công nghệ và khoa học, chương trình học từ OhStem sẽ có liên kết kiến thức với đời sống, tạo điều kiện để phát triển trí sáng tạo và tưởng tượng cho các em. Mỗi khóa học đều có kèm theo giáo trình hướng dẫn giảng dạy chi tiết, slide giảng dạy cũng như các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật.
“Tôi đã mạnh dạn sử dụng các tài nguyên sẵn có của OhStem triển khai Chuyên đề Thiết kế mạch điều khiển cho Ngôi nhà thông minh môn Công nghệ 10 (Thiết kế và Công nghệ).
Thực tế triển khai dự án Ngôi nhà thông minh, tôi nhận thấy các hoạt động dạy và học hào hứng, hấp dẫn do kết hợp lý thuyết với thực hành, linh hoạt nhiều phương pháp học tập khác nhau.
Giờ học sôi nổi, tích cực vì học sinh được trực tiếp làm, tìm kiếm và lĩnh hội kiến thức, đồng thời chia sẻ thành quả (sản phẩm học tập) đến bạn bè. Các em tiếp thu bài dễ dàng hơn vì những nội dung trừu tượng, khó hiểu đã được chính các em tự khám phá hoặc học hỏi từ bạn bè trong nhóm, trong lớp”, thầy Trang Minh Thiên chia sẻ.
Học sinh được trực tiếp làm, tìm kiếm và lĩnh hội kiến thức, đồng thời chia sẻ sản phẩm học tập đến bạn bè. |
Từ kinh nghiệm triển khai trong thực tế, thầy Trang Minh Thiên cho rằng, nhà trường cần chú trọng đến việc tập huấn giáo viên kỹ thuật biên soạn giáo án bài học STEM. Đặc biệt chú trọng đến quy trình thiết kế kỹ thuật (EDP), kỹ thuật đặt vấn đề, đặt câu hỏi phát triển tư duy và công cụ đánh giá.
Các giáo viên cùng tổ bộ môn, đặc biệt là bộ môn Vật lí, Công nghệ, Tin học cần cùng nhau nghiên cứu, khám phá nguồn học liệu mà OhStem Education đang có sẵn, từ đó cùng nhau phát triển và sáng tạo ra thêm những chủ đề, dự án để triển khai trong các năm học tiếp theo.
Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần tự ý thức nâng cao chuyên môn, đặc biệt là không ngại khó khi tiếp cận với STEM và tư duy lập trình, tư duy máy tính. Điều này là vô cùng cần thiết trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay vì giáo viên cần phải là người có đủ trải nghiệm thì mới “truyền lửa” đến cho học sinh.
Cộng đồng giáo viên cần có những kết nối liên trường, liên địa phương để tổ chức các buổi hội thảo chuyên môn về STEM trong Công nghệ.