Ứng viên tổng thống Mỹ tự gửi vũ khí cho Israel, Nhà Trắng nói gì?

27/10/2023, 12:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thống đốc bang Florida Ron Desantis, ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024, có động thái bất ngờ khi tuyên bố tự gửi vũ khí hỗ trợ Israel.

Ứng viên tổng thống Mỹ tự gửi vũ khí cho Israel, Nhà Trắng nói gì? - 1

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis.

Ông DeSantis đã gửi lô hàng vũ khí gồm máy bay không người lái (UAV), áo giáp, mũ sắt cho Israel và đứng ra tổ chức vận chuyển vũ khí, đạn dược từ các nhà cung cấp tư nhân cho Israel, văn phòng thống đốc Florida ngày 26/10 cho biết, theo RT.

Phát ngôn viên của ông DeSantis nói với truyền thông Mỹ rằng, vũ khí được chuyển tới Israel theo yêu cầu của ông Maor Elbaz-Starinsky, tổng lãnh sự Israel ở thành phố Miami, bang Florida.

Tuy nhiên, ông Elbaz-Starinsky lại nói với hãng tin AP rằng ông không đưa ra các đề nghị như vậy. "Chúng tôi không có trao đổi về việc vận chuyển vũ khí hay đạn dược. Điều duy nhất tôi làm là thúc đẩy hỗ trợ vật tư y tế", ông Elbaz-Starinsky nói.

Dù ông Elbaz-Starinsky phủ nhận, phát ngôn viên của ông DeSantis nói trên đài CNN rằng, thống đốc đã phối hợp với các nhà ngoại giao Israel để "đưa vũ khí và đạn dược tới Israel thông qua các bên tư nhân".

Theo CNN, giới chức bang Florida không tham gia hoạt động này vàkhông rõ ông DeSantis dàn xếp các chuyến hàng vận chuyển vũ khí như thế nào. Lô hàng đã rời Florida và đang trên đường tới Israel hôm 24/10.

"Một thống đốc bang cung cấp sự hỗ trợ quân sự và nhân đạo cho nước ngoài không phải là hành động bị cấm", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby ngày 26/10 cho biết. "Có các quy định, điều luật về vấn đề này và các lô hàng rời Mỹ cần được thực hiện thông qua Bộ Thương mại. Không rõ ông DeSantis có tuân thủ đầy đủ quy trình hay không".

Viện trợ nước ngoài, đặc biệt là viện trợ quân sự, thường do chính quyền liên bang Mỹ thực hiện. Máy bay vận tải quân sự Mỹ đã liên tục chở các lô hàng vũ khí và đạn dược tới Israel kể từ ngày 7/10.

Ông Biden đang hối thúc Quốc hội thông qua gói hỗ trợ trị giá 14 tỷ USD cho Israel. Gói hỗ trợ nằm trong đề xuất ngân sách trị giá hơn 100 tỷ USD, bao gồm 61 tỷ USD dùng để hỗ trợ Ukraine.

Kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng phát trở lại, ông DeSantis đã có những hành động độc lập nhằm thể hiện sự ủng hộ Israel. Thống đốc bang Florida tự tổ chức các chuyến bay đưa công dân Mỹ rời Israel, dàn xếp các lô hàng vật tư y tế và yêu cầu các trường đại học ở Florida cấm sinh viên tham gia tổ chức ủng hộ Hamas.

Ông DeSantis hiện là ứng viên đảng Cộng hòa hàng đầu tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024 bên cạnh cựu Tổng thống Donald Trump.

Bài liên quan
Nga phản ứng việc ứng viên tổng thống Mỹ nhắc tên ông Putin trong phiên tranh luận
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Nga không hài lòng việc các chính trị gia Mỹ sử dụng tên Tổng thống Nga Vladimir Putin trong phiên tranh luận tổng thống Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng viên tổng thống Mỹ tự gửi vũ khí cho Israel, Nhà Trắng nói gì?