Uống bao nhiêu nước mỗi ngày giúp giảm cân?

Nguyễn Mai (tổng hợp) | 15/03/2024, 18:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng uống nước đầy đủ giúp cải thiện cảm giác no, giảm tiêu thụ calo, thải độc tố và tăng cường trao đổi chất, đặc biệt giúp giảm cân.

Báo VnExpress dẫn một số nghiên cứu về uống nước có tác dụng giảm cân trên người trưởng thành ở Mỹ gồm phụ nữ và nam giới được chia sẻ trên tờ Healthline cho biết, thực tế 30-59% người trưởng thành ở Mỹ khi cố gắng giảm cân đã tăng lượng nước uống vào. Nhiều nghiên cứu cho thấy uống nhiều nước hơn có thể giúp giảm cân và duy trì cân nặng.

Uống nước làm tăng lượng calo đốt cháy, được gọi là tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi. Ở người lớn, mức tiêu hao này được chứng minh tăng 24-30% trong vòng 10 phút sau khi uống nước. Quá trình này kéo dài ít nhất 60 phút. Theo một nghiên cứu trên trẻ thừa cân và béo phì, mức tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi tăng 25% sau khi uống nước lạnh.

Một nghiên cứu khác về phụ nữ thừa cân xem xét tác động của việc tăng lượng nước uống lên hơn 1 lít mỗi ngày. Họ phát hiện trong 12 tháng, việc này giúp giảm thêm 2 kg. Những phụ nữ này không thực hiện bất kỳ thay đổi lối sống nào ngoại trừ việc uống nhiều nước hơn.

Ngoài ra, cả hai nghiên cứu trên đều chỉ ra rằng uống 0,5 lít nước giúp đốt cháy thêm 23 calo. Hằng năm, tổng số calo được đốt lên tới khoảng 17.000 calo, hoặc hơn 2 kg chất béo.

Uống nước đầy đủ giúp cải thiện cảm giác no, giảm tiêu thụ calo.

Uống nước đầy đủ giúp cải thiện cảm giác no, giảm tiêu thụ calo.

Một số nghiên cứu theo dõi những người thừa cân uống 1-1,5 lít nước mỗi ngày trong vài tuần. Họ nhận thấy cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI), chu vi vòng eo và lượng mỡ trong cơ thể giảm đáng kể.

Những kết quả này có thể còn ấn tượng hơn nữa nếu sử dụng nước lạnh. Khi uống nước lạnh, cơ thể sẽ sử dụng thêm calo để làm ấm nước lên đến nhiệt độ cơ thể.

Các nghiên cứu trên người lớn tuổi chỉ ra rằng uống nước trước mỗi bữa ăn có thể giúp giảm 2 kg trong 12 tuần. Trong một nghiên cứu, người tham gia bị thừa cân và béo phì ở độ tuổi trung niên uống nước trước mỗi bữa ăn đã giảm cân nhiều hơn 44% so với nhóm không uống nhiều nước bằng. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy uống nước trước khi ăn sáng giúp giảm 13% lượng calo tiêu thụ trong bữa ăn.

Uống nhiều nước hơn giúp giảm nguy cơ tăng cân vì nước không chứa calo nên thường liên quan đến việc giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Điều này chủ yếu do bạn uống nước thay vì các loại đồ uống khác, thường chứa nhiều calo và đường. Các nghiên cứu chỉ ra rằng trung bình những người uống chủ yếu là nước có lượng calo hấp thụ thấp hơn tới 9% (hoặc 200 calo).

Uống nước cũng có thể giúp ngăn ngừa tăng cân lâu dài. Nhìn chung, cứ sau 4 năm, trung bình một người tăng khoảng 1,45 kg. Nếu tăng lượng nước tiêu thụ hằng ngày thêm một cốc thì có thể làm giảm mức tăng cân khoảng 0,13 kg. Thay một khẩu phần đồ uống có đường bằng một cốc nước có thể làm giảm mức tăng cân trong 4 năm khoảng 0,5 kg.

Cần khuyến khích trẻ uống nước vì có thể giúp trẻ không bị thừa cân hoặc béo phì. Một nghiên cứu tại trường học nhằm giảm tỷ lệ béo phì bằng cách khuyến khích trẻ uống nước. Họ lắp đặt các máy chứa nước ở 17 trường học và cung cấp các bài học trên lớp về mức tiêu thụ nước cho học sinh lớp 2 và 3. Sau một năm học, nguy cơ béo phì đã giảm tới 31% ở những trường có học sinh tăng lượng nước uống vào.

Uống nước có thể giúp giảm cân.

Uống nước có thể giúp giảm cân.

Nên uống bao nhiêu nước một ngày để giảm cân?

Báo Lao Động dẫn lại nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ trên trang Stylecraze cho biết, uống 2200ml (phụ nữ) hoặc 3000ml (nam giới) nước mỗi ngày nếu bạn không tập luyện. Nếu bạn tập luyện thường xuyên trong 60 phút, lượng nước của bạn sẽ nhiều hơn. Uống 900ml nước hoặc nhâm nhi 150-300ml nước sau mỗi 15-20 phút khi tập thể dục.

Bạn cũng phải ghi nhớ thời tiết tại nơi bạn sinh sống cũng ảnh hưởng đến lượng nước mà bạn cần nạp vào. Những khu vực khô hoặc ẩm ướt có thể khiến da bị mất nước nhiều hơn qua quá trình bài tiết mồ hôi. Điều này có nghĩa là bạn phải uống ít nhất 150-200ml nước sau mỗi 15 phút nếu đổ nhiều mồ hôi.

Vì vậy, trung bình, tiêu thụ 4-5 lít (phụ nữ) hoặc 6-7 lít (đàn ông) nước để giảm cân (nếu bạn tham gia tập luyện mạnh thường xuyên và có xu hướng đổ mồ hôi nhiều).

Ngoài ra, nước không phải là yếu tố duy nhất. Giữ cho các tế bào của bạn ngậm nước là điều quan trọng để hỗ trợ quá trình giải độc và giảm cân. Nếu sự cân bằng khoáng chất phù hợp không có trong tế bào của bạn, nhiều chất lỏng hơn có thể bị mất. Lượng lý tưởng là 500ml/ngày.

Bên cạnh đó, bạn cần cung cấp đủ chất điện giải cần thiết để giải độc tế bào, bao gồm cả giảm cân. Tuy nhiên, trừ khi có một chế độ tập luyện phong phú, bạn chỉ nên ăn các loại thực phẩm giàu khoáng chất cung cấp nước trong cả ngày.

Bài liên quan
Nên uống nước đậu đen rang khi nào để giảm cân?
Nước đậu đen rang được các chị em sử dụng nhiều trong chế độ giảm cân nhưng nên uống vào lúc nào sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống bao nhiêu nước mỗi ngày giúp giảm cân?