Uống nước đậu xanh mỗi ngày có tốt không?

02/06/2023, 11:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mùa hè nhiều người vẫn thường đun nước đậu xanh để uống giải nhiệt, vậy uống nước đậu xanh mỗi ngày có tốt không?

Đậu xanh còn gọi là lục đậu. Tên khoa học Phaseolus ayreus Roxb., Vigna aurea Roxb. Thuộc họ Đậu Fabaceae (Papillionaceae).

Giá trị dinh dưỡng của đậu xanh

Vỏ hạt đậu xanh còn gọi là lục đậu bì, hay lục đậu y, lục đậu xác... thu được bằng cách xay đậu, ngâm nước và gạn lấy vỏ phơi hay sấy khô.

Hạt đậu xanh có trung bình 13,7% nước, 23% protid, 2,4% lipid và 52% glucid, 4,6% cellulose.

Mỗi 100g đậu xanh cung cấp cho cơ thể 329 calo, 62,7mg canxi, 369,5mg photpho, 4,7mg% sắt, 0,06mg% caroten, 0,71mg% vitamin B1, 0,15mg% vitamin B2, 2,4mg% vitamin PP, 4mg% vitamin C.

Ngoài công dụng thực phẩm, đậu xanh toàn hạt và vỏ hạt còn được dùng làm thuốc.

Uống nước đậu xanh mỗi ngày có tốt không? - 1

Uống nước đậu xanh mỗi ngày có tốt không là băn khoăn của nhiều người.

Tác dụng thanh nhiệt giải độc của đậu xanh trong mùa hè

Theo Đông y, đậu xanh vị ngọt tính mát, đi vào tâm, vị. Công dụng của đậu xanh là thanh nhiệt giải độc, trừ phiền nhiệt, bớt sưng phù, điều hòa ngũ tạng, chỉ khái, thanh can minh mục, giải nhiệt độc dược...

Ngoài việc dùng đậu xanh chữa cho các trường hợp say nắng, say nóng, sốt cao mất nước, phù nề, ngộ độc cá, ngộ độc sắn, hạ mỡ máu, ngừa ung thư hạ huyết áp... thì đậu xanh thải độc cho cơ thể rất tốt, hiệu quả. Đó cũng là tác dụng được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống, nhằm giúp cơ thể thanh lọc, đào thải các chất độc tố tồn đọng trong cơ thể - qua đó cải thiện sức khỏe hiệu quả.

Vỏ đậu xanh cũng có tác dụng giải nhiệt độc, chữa mụn, ung nhọt...

Hạt đậu xanh nấu ăn bổ mát, trừ được các bệnh thuộc nhiệt. Bổ sung đậu xanh vào thực đơn các bữa ăn hằng ngày rất tốt cho tim mạnh, giúp giảm hàm lượng cholesterol có hại, hỗ trợ ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch, đột quỵ, tai biến.

Ngoài những món chè, cháo thông dụng, hạt đậu xanh gần đây được làm thành sinh tố đậu xanh (kết hợp với nước cốt dừa, sữa tươi…), nước đậu xanh đem lại cho cơ thể nhiều chất béo, protein, calcium và nhiều khoáng chất cần thiết.

Cách nấu nước đậu xanh

- Đậu xanh 60g.

- Cho vào nồi lượng nước vừa phải, nấu trên lửa lớn cho sôi kỹ, bắc xuống để nguội, làm nước uống. Nước đậu xanh nấu kiểu này ngừa say nắng, giải độc (khi uống nhầm thuốc hay thủy ngân, thạch tín...), giải độc ngộ độc thức ăn, tiêu thủy thũng.

Uống nước đậu xanh mỗi ngày có tốt không?

Thông tin tin website của Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, không nên dùng quá nhiều đậu xanh, người lớn chỉ nên ăn 2 đến 3 lần trong tuần, trẻ nhỏ chỉ nên cho một chút vào cháo, nếu trẻ từ 6 tuổi trở lên có thể ăn theo lượng của người lớn.

Ngoài ra, trong đậu xanh có hàm lượng phytate - có thể gây cản trở hấp thụ một số chất dinh dưỡng, chẳng hạn như canxi. Tuy nhiên, bạn có thể điều chỉnh bằng cách ngâm đậu xanh trong nước khoảng vài giờ trước khi chế biến.

Thông tin trên Báo Sức khỏe & Đời sống cũng cho biết, người có hệ tiêu hóa kém, bị chân tay lạnh, thân nhiệt tính hàn (chân tay lạnh thiếu lực, lưng, chân đau nhức và đi ngoài phân lỏng…) không ăn đậu xanh, rau má (vì làm bệnh nặng thêm, thậm chí đi ngoài mất nước, làm cho cơ bắp, khớp đau nhức, dạ dày yếu dẫn đến các bệnh tiêu hóa khác).

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có giải đáp cho câu hỏi "Uống nước đậu xanh mỗi ngày có tốt không?" rồi phải không.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống nước đậu xanh mỗi ngày có tốt không?