Uống nước ép rau củ tươi có sợ ký sinh trùng?

05/10/2023, 19:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nước ép có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, tuy vậy, câu hỏi uống nước ép rau củ tươi có sợ ký sinh trùng không khiến nhiều người băn khoăn.

Nước ép rau củ quả là một trong những lựa chọn lý tưởng để giải nhiệt và thanh lọc cơ thể, tăng cường sức khỏe hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều người vẫn phân vân vì câu hỏi uống nước ép rau củ tươi có sợ ký sinh trùng hay không? Vậy loại nước ép này có thực sự tốt như lời đồn?

Nếu bạn là tín đồ của nước ép, đừng bỏ qua bài viết này.

Uống nước ép rau củ tươi có sợ ký sinh trùng?

Khoa Dinh dưỡng và Tiết chế, Đại học Y Hà Nội cho biết, rau tươi chứa rất nhiều loại ký sinh trùng như giun kim, giun tóc, giun móc, trứng giun đũa chó, sán lá gan, ký sinh trùng amip gây bệnh lỵ… nhất là các loại rau trồng gần khu vực có nguồn nước, đất bị ô nhiễm.

Uống nước ép rau củ tươi có sợ ký sinh trùng là nỗi băn khoăn của nhiều người. (Ảnh: Shutterstock)

Uống nước ép rau củ tươi có sợ ký sinh trùng là nỗi băn khoăn của nhiều người. (Ảnh: Shutterstock)

Các loại giun sán hoặc trứng của chúng và các loại ký sinh trùng trong rau củ quả thường có kích thước rất nhỏ, khó quan sát bằng mắt thường. Do đó, nếu như bạn sơ chế không sạch sẽ, nguồn thực phẩm kém chất lượng, giun sán dễ xâm nhập vào cơ thể khi bạn uống nước ép hoặc ăn sống.

Nếu muốn uống nước ép rau củ tươi, bạn cần lựa chọn nguồn cung cấp rau củ có xuất xứ rõ ràng. Làm sạch rau củ đúng cách, loại bỏ các phần hư, rửa sạch với vòi nước 2 - 3 lần nước, sau đó, để ráo nước rồi mới xay lấy nước ép. Ngoài ra cần lưu ý bàn tay và các vật dụng chế biến phải luôn đảm bảo sạch sẽ. Cuối cùng, phải tẩy giun định kỳ 6 tháng/1 lần.

Nước ép rau củ có lợi ích gì với sức khỏe?

Theo Healthbenefitstimes, nước ép rau xanh là nguồn tuyệt vời cung cấp vitamin, khoáng chất thiết yếu và các hợp chất thực vật có lợi cho cơ thể. 

Dù ước ép rau củ tốt cho sức khỏe nhưng bạn không nên lạm dụng quá nhiều. (Ảnh: Shutterstock)

Dù ước ép rau củ tốt cho sức khỏe nhưng bạn không nên lạm dụng quá nhiều. (Ảnh: Shutterstock)

Đặc biệt, trong rau xanh chứa các chất chống oxy hóa như beta-carotene, lycopene và các hợp chất phenolic. Chất chống oxy hóa này hỗ trợ cơ thể chống lại các tác động của gốc tự do bao gồm cả sự đột biến của các tế bào khỏe mạnh thành tế bào ung thư.

Uống nước ép rau củ hàng ngày có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại nước ép này giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác như bệnh tim mạch, tiểu đường và các bệnh tự miễn dịch. Ngoài ra, nước ép rau củ cũng tốt cho đường tiêu hóa, thúc đẩy trí nhớ và sự tập trung. 

Lưu ý khi uống nước ép rau củ sống

Theo thông tin từ Bệnh viện Vinmec, mỗi ngày bạn nên ăn ba loại trái cây và bốn loại rau. Hãy chọn các loại rau và hoa quả có nhiều màu sắc khác nhau vì chúng cung cấp những loại vitamin và khoáng chất khác nhau mà cơ thể cần.

Ngoài ra, khi uống nước ép bạn sẽ không thể nhận được toàn bộ chất xơ trong trái cây và rau củ. Vì vậy hãy lưu ý bù thêm lượng chất xơ từ những nguồn khác hoặc đơn giản chỉ là bổ sung thêm rau vào bữa ăn chính hàng ngày.

Nếu bạn đang dùng thuốc theo kê đơn thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ vì một số tác dụng không mong muốn cũng đến từ việc tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm nào đó. Chẳng hạn, một lượng lớn thực phẩm giàu vitamin K trong cải xoăn và rau bina có thể ảnh hưởng tới một số tác dụng thuốc hoặc làm loãng máu.

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý, mặc dù nước ép rau củ có lợi cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không nên lạm dụng quá nhiều dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn.

NHI NHI(tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống nước ép rau củ tươi có sợ ký sinh trùng?