Uống nước ép thay nước lọc được không?

07/08/2023, 08:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong bài viết này chuyên gia dinh dưỡng sẽ giải đáp băn khoăn "uống nước ép thay nước lọc được không".

Một số người cho rằng uống nước ép tốt hơn nước lọc vì vừa cùng cấp nước lại bổ sung vitamin khoáng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, TS.BS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam khuyên tuyệt đối không nên dùng các loại nước ép thay thế nước lọc.

Nước lọc tuy không có mùi vị hấp dẫn nhưng là loại nước cần thiết và quan trọng với cơ thể.

Với những người mong muốn giảm cân, nước lọc sẽ là sự lựa chọn tốt hơn, bởi nước lọc không có calo. Trong khi phần lớn nước hoa quả đều cung cấp một lượng đường nhất định cho cơ thể. Uống nước hoa quả thay nước lọc hàng ngày sẽ khiến bạn bị béo phì, thậm chí tiểu đường.

Nước lọc giúp thải độc tốt hơn so với nước ép trái cây. Nước trái cây vị ngọt, chứa nhiều đường, không tinh khiết bằng nước lọc, khả năng thải độc cũng kém hơn hẳn, khi chỉ có thể thải độc tố tích lũy trong cơ thể vài ngày.

Trong khi đó nước lọc có khả năng rửa toàn bộ hệ thống, loại bỏ độc tố tích tụ lâu ngày, thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Uống nước ép thay nước lọc được không? (Ảnh minh hoạ)

Uống nước ép thay nước lọc được không? (Ảnh minh hoạ)

Nước lọc có thể sử dụng xuyên suốt cả ngày, trong khi các loại nước ép không được khuyến kkích sử dụng vào buổi sáng khi bụng đói hoặc tối trước khi đi ngủ.

"Nếu uống nước ép trái cây vào buổi sáng sớm hay khi đói bụng thì các chất axit có trong nước ép sẽ gây tổn hại dạ dày", ông Sơn nói và cho biết thời điểm lý tưởng nhất để uống nước ép trái cây là giữa hai bữa ăn hoặc sau khi vận động.

Ngoài ra một số loại nước ép trái cây sẽ gây hại cho sức khỏe nếu uống chung với thuốc. Ví dụ như nước ép bưởi có chất làm giảm nồng độ một loại enzyme trong thành ruột non, khiến sự hấp thu thuốc vào cơ thể bị thay đổi.

Uống nước là nhu cầu cần thiết mọi lúc moi nơi, việc uống nước ép thay nước lọc gây mất thời gian khi phải thực hiện việc ép các loại quả. Trường hợp ép nước hoa quả bỏ tủ lạnh để uống dần lại làm cho chất dinh dưỡng trong hoa quả bị thay đổi tuyến tính, giảm bớt tác dụng hoặc có thể gây rối loạn tiêu hoá.

Một số loại nước hoa quả để vài giờ trong tủ lạnh mất chất, thậm chí còn xuất hiện vị đắng, điển hình như nước cam.

"Nước ép chứa nhiều calo, đường không tốt cho người muốn giảm cân, bệnh nhân tiểu đường", ông Sơn nói.

Dưới góc độc dinh dưỡng ông Sơn cho rằng, thay vì dùng nước ép hoa quả người dùng nên ăn trực tiếp. Việc uống nước ép không giúp chúng ta sử dụng đa dạng các loại quả được bằng ăn trực tiếp. 

Hải Đường

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống nước ép thay nước lọc được không?