Uống nước vối có tác dụng gì?

Thanh Thanh(Tổng hợp) | 21/02/2024, 17:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nước vối là thức uống phổ biến ở Việt Nam, vậy uống nước vối có tác dụng gì với sức khoẻ?

Lá vối và nụ vối được nhiều người tận dụng để đun nước uống hàng ngày. Vậy, uống nước vối có tác dụng gì?

Uống nước vối có tác dụng gì với sức khoẻ?

Nhiều người thường sử dụng nước vối để giảm cân và thanh nhiệt cơ thể. Tuy nhiên nước vối còn có nhiều tác dụng tuyệt vời với sức khoẻ khác mà không phải ai cũng biết.

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời ThS.BS Nguyễn Quang Dương, lá và nụ vối từ lâu được nhân dân ta nấu với nước để uống vừa thơm vừa tiêu cơm. Lá vối tươi hay khô sắc đặc được xem có tính chất sát trùng để rửa những mụn nhọt, lở loét, ghẻ.

Lá vối: Vị đắng cay, hơi chát, tính mát, tác dụng thanh nhiệt gan, phổi và bàng quang. Nước lá vối sắc đặc tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, hỗ trợ giảm đau, hỗ trợ giảm huyết áp do gan nóng, tiêu đờm bình suyễn.

Dùng lá nấu nước uống hằng ngày để tiêu thực, làm giảm mỡ trong máu, về mùa hè làm mát huyết, trị cảm nắng, khi làm việc ngoài trời nắng, uống nước lá vối có tác dụng điều hòa thân nhiệt.

Nụ vối: Người ta thu hoạch hoa vối khi chưa nở gọi là nụ vối, phơi khô dùng nấu nước uống thay chè, tác dụng như lá vối. Ngoài ra, nụ vối còn dùng làm thuốc điều trị một số bệnh.

Nước vối là thức uống rất tốt cho sức khoẻ

Nước vối là thức uống rất tốt cho sức khoẻ

Những điều cần lưu ý khi sử dụng nước vối

Nước vối tuy tốt cho sức khoẻ nhưng khi sử dụng bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

Lá vối tươi hiệu quả điều trị bệnh cao hơn lá vối đã ủ hoặc phơi khô. Tuy nhiên, tính chất kháng viêm và kháng khuẩn của lá vối tươi rất mạnh nên có thể dẫn đến tình trạng tiêu diệt cả những loại khuẩn có lợi trong cơ thể. Do đó, người dùng nên sử dụng lá vối tươi để pha nước uống hàng ngày. Ngoài ra, những người quá gầy, suy nhược cơ thể, quá yếu ớt, thường hay bệnh vặt không nên dùng lá vối, nụ vối hoặc thân vối để điều trị bệnh.

Ngoài ra, khi uống nước lá vối người dùng nên chú ý một số vấn đề như sau:

Không nên uống quá nhiều, mỗi ngày chỉ uống một ấm trà hoặc một ly nước. Không được dùng thay nước lọc, vì điều này có thể ảnh hưởng đến hệ thống bài tiết.

Không uống nước lá vối khi đói và không được uống nước vối quá đặc. Nước lá vối có thể kích thích hệ thống tiêu hóa, làm tăng nhu động ruột. Do đó, sử dụng nước lá vối đậm đặc có thể gây cảm giác mệt mỏi, mất năng lượng, choáng váng.

Nước lá vối hoặc nụ vối có thể thanh lọc cơ thể và mang lại một số cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, người dùng nên chú ý kết hợp chế độ ăn uống, luyện tập khoa học. Ngoài ra, trao đổi với thầy thuốc trước khi sử dụng để nắm rõ tình trạng sức khỏe và có liều lượng sử dụng phù hợp.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "uống nước vối có tác dụng gì?". Hãy sử dụng nước vối đúng cách để tốt cho sức khoẻ nhé.

Bài liên quan
Rau muống có nhiều tác dụng thần kỳ cho sức khỏe, chỉ số ít những người này không nên ăn
Rau muống có công dụng thanh nhiệt lương huyết, chỉ huyết, thông đại tiểu tiện, giải các chất độc xâm nhập vào cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống nước vối có tác dụng gì?