Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, nếu thực hiện kịp thời các thủ tục khai thác thì nguồn cát mà tỉnh Đồng Tháp cung cấp trong năm 2023 cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cơ bản đảm bảo. Tuy nhiên, về lâu dài, tỉnh chưa đảm bảo việc cung ứng đủ 7 triệu m3 như nhiệm vụ được giao, cần tiếp tục bổ sung nguồn cát. Bởi hiện nay, qua đánh giá thực tế, tổng nguồn cát có thể cấp cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là 4,971 triệu m3, thiếu khoảng 2,029 triệu m3.
Đối với dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, gồm 2 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 dài 16 km, nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp; dự án thành phần 2 dài 11,43 km thuộc địa bàn tỉnh Tiền Giang. Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có nhu cầu sử dụng khoảng 3,58 triệu m3 cát (năm 2023 là 0,7 triệu m3, năm 2024 là 2,88 triệu m3). Qua làm việc với tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp thống nhất đảm nhận việc bố trí đủ nguồn cát phục vụ dự án này.
Hiện nay, tỉnh đồng Tháp đã bố trí 3 mỏ cát gồm mỏ cát thuộc xã Tân Thuận Đông (thành phố Cao Lãnh), mỏ cát thuộc xã Long Khánh A (huyện Hồng Ngự), mỏ cát thuộc xã An Hiệp và An Nhơn (huyện Châu Thành) với tổng trữ lượng khoảng 2,9 triệu m3 nhưng chưa có kế hoạch triển khai cụ thể. UBND tỉnh Đồng Tháp cam kết sẽ điều phối hợp lý nguồn cung ứng từ các mỏ cát đang hoạt động, đảm bảo không để thiếu cát làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình.
Trong bối cảnh cát khan hiếm, để vừa có thể cung ứng cho những công trình cao tốc, vừa đáp ứng nhu cầu của các công trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công, Đồng Tháp đang tích cực tìm nguồn cát. Tỉnh đã tổ chức lập nhiều dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy đối với các bãi bồi, cồn nổi nhằm hạn chế sạt lở, có kết hợp thu hồi sản phẩm nạo vét để phục vụ những công trình sử dụng vốn đầu tư công.
Thời gian tới, tỉnh tiến hành nạo vét 4 cồn nổi là cồn Đông Giang, cồn Linh, cồn Long Tả, Long Khánh với tổng khối lượng sản phẩm nạo vét (cát lẫn bùn) dự kiến hơn 5,2 triệu m3.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho rằng, cát dưới lòng sông Tiền, sông Hậu hay cát được gọi là mỏ thì không còn nhiều nhưng cồn nổi và bãi bồi vẫn còn. Để tạo thuận lợi cho việc nạo vét cồn, bãi bồi kết hợp chỉnh trị dòng chảy và thu hồi sản phẩm nạo vét, UBND tỉnh Đồng Tháp đã đề nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông Vận tải xây dựng cụ thể trình tự các bước triển khai nạo vét, chỉnh trị dòng chảy đối với cồn nổi, đất bãi bồi để hạn chế sạt lở.