Mở rộng không gian học tập
TPHCM với chủ trương xây dựng đô thị thông minh vào năm 2025, càng đòi hỏi ngành Giáo dục phải tiên phong trong chuyển đổi số để đáp ứng mục tiêu trên. Vì thế, chuyển đổi số trong giáo dục đã được nhiều cơ sở giáo dục của thành phố từng bước thực hiện với những mức độ khác nhau.
Ông Nguyễn Đức Quốc - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt - tin rằng, số hóa giáo dục và chuyển đổi số sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc nâng cao chất lượng giáo dục của từng trường và toàn ngành.
“Hiện nay, số hóa trong quản lý giáo dục bao gồm: Số hóa thông tin quản lý, tạo ra những hệ thống cơ sở dữ liệu lớn liên thông, triển khai các dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng các công nghệ 4.0 (AI, blockchain, phân tích dữ liệu…) để quản lý, điều hành, dự báo, hỗ trợ ra quyết định trong ngành GD-ĐT, nhà trường một cách nhanh chóng, chính xác.
Trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá việc số hóa học liệu, bài giảng (sách giáo khoa điện tử, bài giảng điện tử, kho bài giảng E-learning, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm), thư viện số, phòng thí nghiệm ảo, triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến, xây dựng các trường đại học ảo (cyber university)… đã mang lại sự tương tác nhanh chóng, tích cực trong học tập, giúp học sinh chủ động hơn trong việc tìm tòi tài liệu. Vì vậy, tập đoàn nhiều năm qua đầu tư rất lớn về công nghệ và phần mềm quản trị”, ông Quốc chia sẻ.
Trường THPT Võ Trường Toản, Quận 12, TPHCM cũng đã ứng dụng công nghệ LMS (ứng dụng được dùng để lưu trữ và quản trị nội dung bài học online) vào giảng dạy trực tuyến, quản lý hồ sơ và theo dõi hoạt động học tập của học sinh, hướng đến việc chuyển đổi số toàn diện.
Cô Đỗ Thị Việt Phương - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản - cho biết, nhờ hệ thống, tài nguyên học tập, công tác giảng dạy triển khai hiệu quả hơn. Đồng thời, học sinh cũng gia tăng tương tác, gắn kết và có những hành vi ứng xử chuẩn mực, nhân văn hơn.
“Qua LMS, nhà trường hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch bài dạy theo mô hình lớp học đảo ngược (Flipped classroom) chủ động hơn. Người học thực hiện theo ba bước: Học trước qua học liệu trên LMS; tương tác trực tiếp qua các tiết livestream và hoàn tất môn học. Việc giảng dạy qua livestream cũng giúp tăng tính tương tác thông qua các tình huống, thuyết trình thảo luận. Từ đó, chất lượng dạy, tỉ lệ học sinh tham gia và hoàn thành khóa học cao và có kiểm soát hơn”, cô Phương nói.
Ông Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Quận 10) - cũng nhìn nhận chuyển đổi số đã mang lại nhiều bước đột phá trong hoạt động dạy và học. Từng bộ môn có phòng thực hành với đầy đủ trang thiết bị và mở cửa cho học sinh tự học mọi lúc. Cùng với sử dụng kho dữ liệu chung đã được ngành Giáo dục thẩm định, trường đã xây dựng kho dữ liệu là video các bài học, thí nghiệm để học sinh học tập, tham khảo.
“Nhà trường đã đầu tư phủ sóng wifi để học sinh, giáo viên thuận tiện khi sử dụng các thiết bị thông minh trong dạy và học; hình thức kiểm tra, đánh giá cũng đổi mới. Từ học kỳ II năm học 2020 - 2021, nhà trường đã chính thức triển khai kiểm tra trên máy tính ở tất cả môn thi trắc nghiệm. Bên cạnh bồi dưỡng về chuyên môn, nhà trường khuyến khích giáo viên chủ động học tập nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, tin học bảo đảm ứng dụng tốt công nghệ trong dạy học”, ông Phú cho biết.