Cô Thu Nguyệt cho biết, việc dạy – học trực tuyến kéo dài ở bậc Tiểu học đã khiến giáo viên rất khó để áp dụng các phương pháp phát triển năng lực cho học sinh một cách có hiệu quả. Vì vậy, khi học sinh trở lại trường học trực tiếp, các tổ chuyên môn đều quán triệt đến giáo viên cần dành thời gian để tập cho học sinh có sự chủ động trong các hoạt động học tập.
Mỗi tổ chuyên môn là một đơn vị bồi dưỡng
Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Núi Thành (Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết: “Chủ trương của chúng tôi trong sinh hoạt tổ chuyên môn là chú trọng nội dung nghiên cứu học tập, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng trong sinh hoạt chuyên môn như: giải quyết, bàn bạc, thảo luận những vấn đề khó, lúng túng thuộc về nội dung, phương pháp mà tổ nêu ra hoặc tổ viên đề xuất; bồi dưỡng thường xuyên theo modun của Bộ GD&ĐT, triển khai các chuyên đề.
Với các chuyên đề, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Núi Thành yêu cầu các tổ chuyên môn cần xây dựng tiết dạy minh họa để cùng rút kinh nghiệm và triển khai. Một nội dung nữa là tổ chức báo cáo các sáng kiến của thành viên trong tổ, chia sẻ, trao đổi công tác chủ nhiệm như xử lý các tình huống sư phạm của tổ bạn, trường bạn để học tập…
Theo yêu cầu cải tiến chất lượng, nội dung bồi dưỡng cho các tổ chuyên môn của Trường Tiểu học Núi Thành tập trung vào một số vấn đề như: các chuyên đề chuyên môn được Phòng GD&ĐT triển khai; nội dung trong các chuyên san giáo dục có liên quan đến tiểu học, nhất là các nội dung và phương pháp GV còn lúng túng; phổ biến các sáng kiến kinh nghiệm có thể vận dụng được.
Cô Lê Thị Xuân Đào – giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Tây Sơn (Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết: Với chương trình Ngữ văn lớp 6, nhóm giáo viên đều thảo luận để đi đến thống nhất sẽ sử dụng những phương pháp dạy học nào để tổ chức các hoạt động.