Vai trò tổ chuyên môn trong bồi dưỡng giáo viên triển khai Chương trình mới

Hà Nguyên | 02/04/2022, 06:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong điều kiện dịch bệnh, các trường liên tục chuyển đổi hình thức dạy học trực tuyến và trực tiếp, việc bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên thực hiện chương trình SGK mới cũng linh hoạt cách thức tổ chức.

Cô Thu Nguyệt cho biết, việc dạy – học trực tuyến kéo dài ở bậc Tiểu học đã khiến giáo viên rất khó để áp dụng các phương pháp phát triển năng lực cho học sinh một cách có hiệu quả. Vì vậy, khi học sinh trở lại trường học trực tiếp, các tổ chuyên môn đều quán triệt đến giáo viên cần dành thời gian để tập cho học sinh có sự chủ động trong các hoạt động học tập.

Mỗi tổ chuyên môn là một đơn vị bồi dưỡng

Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Núi Thành (Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết: “Chủ trương của chúng tôi trong sinh hoạt tổ chuyên môn là chú trọng nội dung nghiên cứu học tập, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng trong sinh hoạt chuyên môn như: giải quyết, bàn bạc, thảo luận những vấn đề khó, lúng túng thuộc về nội dung, phương pháp mà tổ nêu ra hoặc tổ viên đề xuất; bồi dưỡng thường xuyên theo modun của Bộ GD&ĐT, triển khai các chuyên đề.

Giáo viên Trường Tiểu học Núi Thành sinh hoạt tổ chuyên môn.

Với các chuyên đề, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Núi Thành yêu cầu các tổ chuyên môn cần xây dựng tiết dạy minh họa để cùng rút kinh nghiệm và triển khai. Một nội dung nữa là tổ chức báo cáo các sáng kiến của thành viên trong tổ, chia sẻ, trao đổi công tác chủ nhiệm như xử lý các tình huống sư phạm của tổ bạn, trường bạn để học tập…

Theo yêu cầu cải tiến chất lượng, nội dung bồi dưỡng cho các tổ chuyên môn của Trường Tiểu học Núi Thành tập trung vào một số vấn đề như: các chuyên đề chuyên môn được Phòng GD&ĐT triển khai; nội dung trong các chuyên san giáo dục có liên quan đến tiểu học, nhất là các nội dung và phương pháp GV còn lúng túng; phổ biến các sáng kiến kinh nghiệm có thể vận dụng được.

Cô Lê Thị Xuân Đào – giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Tây Sơn (Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết: Với chương trình Ngữ văn lớp 6, nhóm giáo viên đều thảo luận để đi đến thống nhất sẽ sử dụng những phương pháp dạy học nào để tổ chức các hoạt động.

“Với cách trao đổi chuyên môn như vậy, các giáo viên đều có thể học hỏi từ đồng nghiệp của mình từ những ý tưởng tổ chức hoạt động, các sản phẩm học tập… giao cho học sinh hoàn thành. Những lúng túng ban đầu khi triển khai chương trình – sách giáo khoa mới vì vậy cũng được tháo gỡ kịp thời” – cô Đào chia sẻ.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/vai-tro-to-chuyen-mon-trong-boi-duong-giao-vien-trien-khai-chuong-trinh-moi-JScSobyng.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/vai-tro-to-chuyen-mon-trong-boi-duong-giao-vien-trien-khai-chuong-trinh-moi-JScSobyng.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vai trò tổ chuyên môn trong bồi dưỡng giáo viên triển khai Chương trình mới