Văn hóa ứng xử - "quyền lực mềm" cần có

Bắc Nam | 19/08/2022, 20:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Đối với những hoa hậu - đại diện cho trường phái chuẩn hóa cái đẹp, việc được truyền dạy, huấn luyện trở thành phiên bản tốt nhất, đẹp nhất trong mắt công chúng đối với những người đẹp là 1 lợi thế giúp họ thành công hơn nữa.

Miss World 2022 vừa kết thúc hành trình tìm kiếm người đẹp hoàn mỹ, vóc sắc hoàn hảo và trí tuệ bản lĩnh. Bộ 3 gương mặt Hoa hậu Mai Phương, Á hậu Bảo Ngọc, Phương Nhi tuy không tránh khỏi được những ý kiến trái chiều nhưng các người đẹp hiện vẫn nhận được nhiều sự mến mộ của công chúng.

Người thì giữ phong thái nhẹ nhàng nền nã, người thì có phong thái trẻ trung, hồn nhiên, người lại điềm đạm tự tin, mạnh mẽ. Điều đặc biệt rằng, sau chuỗi hành trình ấy các “nàng hậu” của chúng ta đã trau dồi được biết bao bí kíp, biết bao kinh nghiệm từ trải nghiệm thực tiễn để hoàn thiện bản thân.

Hành trình ấy kép dài với nhiều hoạt động, nhiều chương trình sự kiện bên lề, nhiều cuộc họp báo, nhiều cuộc trao đổi, nhiều buổi thực tế để các người đẹp lớn lên, trưởng thành hơn trong các ứng xử và trau dồi tri thức toàn diện.

image001.jpg
image003.jpg

Các nàng hậu đã tận dụng được hết những ưu thế, phát huy sở trường và ứng xử rất thông minh

Bước ra từ cuộc thi nhan sắc các thí sinh được lột xác, thay đổi hoàn toàn. Các buổi trannning, coaching phong thái, catwalk và văn hóa ứng xử trong các tình huống, nghi thức coi như một sức mạnh mềm dẫn lỗi thành công.

Họ được huấn luyện cơ bản đến chuyên sâu để có một ngoại hình đẹp, cách cư xử, cách diễn đạt, cử chỉ, ngôn ngữ, trang phục, cách nói chuyện, đối nhân xử thế, ... phép xã giao nơi công cộng, lễ phép hiếu khách, nghi thức bàn tiệc, nghi thức quà tặng, và giao lưu văn minh. Tạo đà tiến từ những cách cải thiện vóc dáng lệch chuẩn để trở thành chuẩn hoa hậu, người mẫu. Cách sải bước tự tin thần thái. Đồng thời truyền thụ, định hướng những chuẩn mực của ứng xử hành vi trong quá trình giao tiếp trong lời nói và hành động được gọi là phép lịch sự.

image005.jpg

Những văn hóa nghi thức trong ứng xử được truyền thụ rất bài bản, kỹ lưỡng cho các thí sinh.

Trong một chia sẻ trước công chúng, Á hậu 2 Phương Nhi được mệnh danh là “thần tiên tỷ tỷ” với làn da đáng ngưỡng mộ, ánh mắt biết cười có chia sẻ thực tế hóm hỉnh: “Đến với cuộc thi là lần đầu tiên em mang giầy cao gót. Trước đây, em chỉ đi cao nhất là đôi 5 cm thôi. Khi mang giầy cao gót là đầu gối em lúc nào cũng trùng xuống để đỡ. Vì em chưa thể đi đôi 15 phân. Để đến khi có thể bước đi tự tin trên đôi giày cao gót đối với em là chính là khi bản thân đã bước ra khỏi vùng an toàn của mình”.

Không ngừng hoàn thiện mình, ứng xử yêu thương bản thân, và mọi người xung quanh, trau dồi cho điểm yếu của mình Á hậu 2 đã gọi tên Phương Nhi. Hôm nay thần thái, sải bước của Phương Nhi đã quyến rũ, tự tin, mạnh mẽ lên không ngừng. Không những vậy, cách Á hậu 2 phát huy sự trong trẻo, hòa đồng, biết ơn sự truyền cảm hứng của mọi người đã ghi điểm với công chúng.

image007.jpg

Á hậu 2 Phương Nhi đã được thay đổi rất ngoạn mục và thuyết phục đến ngày hôm nay.

Chuyên gia phong thái hình thể toàn diện Khuất Ánh Tuyết chia sẻ: Ngôn ngữ là công cụ giao tiếp để đạt tới mục tiêu trở thành người của công chúng, người nổi tiếng và nói không với tai tiếng, ngôn ngữ văn minh là chìa khóa vàng của tâm hồn đẹp, việc sử dụng ngôn ngữ văn minh trong giao tiếp phản ánh sự tu dưỡng của một người và ảnh hưởng đến vận khí của toàn xã hội.

Vì vậy, việc trau dồi nhân cách cao đẹp của thế hệ trẻ và phát triển đạo đức tốt đẹp về lòng tự trọng, tình yêu thương và tính tự giác là điều đặc biệt quan trọng. Ngoài ra còn có ngôn ngôn ngữ hình thể, ánh mắt, nụ cười. Việc ứng dụng tất cả các ngôn ngữ đó trở thành văn hóa ứng xử với người đối diện cũng cần được phát huy và trau dồi không ngừng”.

Nhưng đặc biệt ghi nhớ “Ngôn từ cho thấy sự sắc xảo của một người, nhưng hành động mới hiện ý nghĩ của người đó” để đạt được thành công nhất định.

image009.jpg

Hoa hậu Mai Phương luôn hòa nhã, sang trọng và có phần rất cẩn trọng trong từng sự kiện, phát ngôn của bản thân

Theo dõi mạng xã hội những ngày qua, nhiều lời khen cho Hoa hậu Mai Phương có nhiều hành động, lối ứng xử lịch thiệp, yêu thương với Bảo Ngọc khi mọi người cho rằng Á hậu 1 lấn lướt hoa hậu. Điều này khiến tôi nhớ tới cập nhật chia sẻ của nàng hậu, khi Hoa hậu Mai Phương đã hiểu và lĩnh hội được giá trị trong văn hóa ứng xử hiểu hơn về nét đẹp tiềm ẩn riêng của bản thân để tỏa sáng trong mọi khoảnh khắc như cách nàng viết cảm nghĩ của mình về khóa học Chuẩn Khuôn vàng thước ngọc Beauty Queen.

Những kiến thức cũng như giá trị Mai Phương nhận được, tích lũy thể hiện đó chính là bản lĩnh trước công chúng cũng như nội lực của Hoa hậu sẵn có lan tỏa trong từng hành động, ứng xử.

image011.jpg

Chính sự trí tuệ đó của bản thân Hoa hậu của chúng ta rất được lòng khán giả.

Từ xưa đến nay việc ứng xử văn minh có văn hóa sẽ tạo thêm nhiều sức mạnh, sự mến mộ yêu thích cho chính bản thân mỗi người từ ánh nhìn đầu tiên với người đối diện. Nếu một người đề cao văn hóa ứng xử, lối tư duy chiến lược sẽ đề cao việc kiếm tiền, kiếm quyền đi vào lợi ích cá nhân. Nếu đề cao tư duy ứng xử giao tiếp sẽ có hành động vị tha, vô vị lợi luôn có tình yêu thương con người.

Mỗi cá nhân cần cân bằng tư duy chiến lược không ngừng vun bồi tư duy giao tiếp trong lời nói, suy nghĩ để chyển hóa thành hành động văn minh, nhân văn để định vị giá trị căn bản của bản thân trong bất cứ môi trường sống nào nhằm hoàn thiện chính mình lên một tầm cao mới.

image013.jpg

Yêu thương, văn minh cùng lan tỏa là những kiến thức đã được lĩnh hội và các người đẹp đã phát huy.

Trong thời đại công nghệ số, giao lưu văn hóa quốc tế, trong môi trường giao lưu hội nhập đa quốc gia sâu rộng, Hoa hậu, Á hậu, các người đẹp đại diện cho cái đẹp, phái đẹp cần phải phát triển văn hóa ngoại giao, văn hóa đối ngoại, ứng xử văn hóa trong các quan hệ quốc tế, phát triển sức mạnh mềm của văn hóa dân tộc.

image015.jpg

Sau đăng quang chuỗi các sự kiện Hoa hậu và Á hậu vẫn giữ được phong thái tuyệt đỉnh.

Sâu xa chính là văn hóa ứng xử, kỹ năng giao tiếp thể hiện rõ rệt về năng lực trí tuệ, khả năng tư duy và ứng xử văn hóa khổng chỉ của người đó mà còn là của một tập thể, tổ chức mà người đó đại diện. Đặc biệt, thông qua cách ứng xử, ta hiểu được bản chất của người đó. Làm sao để mối quan hệ giữa nội dung - bên trong và hình thức - bên ngoài của một người là vẻ đẹp hợp nhất luôn luôn là “lửa thử vàng, gian nan thử sức” để khăng định bản lĩnh tự tin, khí chất Hoa hậu đầy thông thái và yêu thương.

Bài liên quan
Chuyển động cùng chuyên gia phong thái Miss World 2022
(GDTĐ) - Khán giả nhận rõ những sải bước tự tin, bản lĩnh cũng như ứng xử linh hoạt tỏa sáng từ Khuôn vàng thước ngọc chuẩn Beauty Queen suốt hành trình để chạm đến vương miện cao quý nhất của thí sinh Miss World 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Văn hóa ứng xử - "quyền lực mềm" cần có