Vào Đảng từ thuở học sinh

20/06/2023, 07:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Được giáo dục và rèn luyện tốt, nhiều đoàn viên ưu tú sớm có được vinh dự đứng vào hàng ngũ của ĐCSVN khi còn ngồi trên ghế nhà trường THPT.

Tạo nguồn, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

Ông Trần Quốc Vĩnh – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, nhân dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), Ban Thường vụ Huyện ủy đã chuẩn y kết nạp đảng viên mới cho các Chi, Đảng bộ trực thuộc. Trong đó, khối trường học có nhiều đảng viên đang là học sinh lớp 12 năm học 2022 - 2023.

Theo đó, để phát triển Đảng trong các trường THPT và Trung tâm GDNN - GDTX huyện, trước hết cần sự chủ động, quyết liệt trong xây dựng và triển khai thực hiện Nghị quyết hàng năm của các Chi, Đảng bộ.

“Đảng bộ huyện Krông Pắc có số lượng đảng viên lớn, trên 7.500 người. Trong 10 năm qua, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng Đảng, trong đó có nhiệm vụ phát triển Đảng viên mới. Chúng tôi luôn có kế hoạch phát triển Đảng viên với tầm nhìn lâu dài, chú trọng phát triển Đảng trong hệ thống trường THPT và Trung tâm GDNN - GDTX của huyện. Từ 3 năm trước, huyện ủy đã giao cho Huyện đoàn chủ động, phối hợp với các chi bộ các nhà trường để phát động phong trào thi đua, tạo nguồn bồi dưỡng lớp nhận thức về Đảng”, ông Vĩnh chia sẻ.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Vĩnh thông tin thêm, hàng năm Huyện ủy giao các Chi bộ trường THPT xây dựng kế hoạch, tìm nguồn, phân công các chi ủy viên kèm cặp đối với học sinh diện được bồi dưỡng kết nạp.

“Trước hết là thẩm tra lý lịch, đánh giá kết quả các hoạt động phong trào, thành tích học tập, tu dưỡng rèn luyện của từng học sinh. Từ đó, đưa vào nghị quyết của từng chi bộ, nhằm bảo đảm triển khai hiệu quả. Mấy năm trước Ban Tuyên giáo mở lớp nhận thức về Đảng chung cho quần chúng các xã với các trường học. Nhưng 2 năm lại đây, đã có lớp dành riêng có khối trường học. Mục đích, bảo đảm thời gian học tập ở trường và thời gian học lí luận chính trị một cách linh hoạt, phù hợp cho các em học sinh”, ông Vĩnh cho biết.

Theo thầy Võ Quốc Phong - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Krông Pắc), những năm gần đây, công tác phát triển Đảng đối với học sinh được nhà trường chú trọng và đạt hiệu quả cao. Năm học trước kết nạp được 4 em, năm nay là 5 em. Đây là một thành tích ấn tượng của chi bộ và của nhà trường.

Theo phân tích của thầy Phong, phát triển Đảng trong trường học, điều đầu tiên là chất lượng sau đó mới là số lượng. “Từ khi các em vào lớp 10, chúng tôi đã sàng lọc hồ sơ, tạo nguồn để bồi dưỡng. Đến lớp 11, thông qua hoạt động học tập, rèn luyện và các phong trào thi đua, bắt đầu sàng lọc để cử đảng viên kèm cặp, giám sát. Sau đó là lọc lại hồ sơ, nhằm bảo đảm độ tuổi để kết nạp. Khi kết nạp rồi, cần phải theo dõi, hỗ trợ để đảng viên phát huy được vai trò, trách nhiệm của người đảng viên. Đồng thời tạo sức lan tỏa tích cực, động viên các thế hệ học sinh nỗ lực hơn trong học tập và rèn luyện”, thầy Phong chia sẻ.

Được biết, Chi bộ Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm còn theo dõi sát sao quá trình phát triển của các đảng viên là học sinh sau khi các em đi học ở các trường đại học. Theo báo cáo, 8/8 đảng viên được kết nạp từ năm học 2021 - 2022 trở về trước đều đậu đại học tốp đầu. Trong đó nhiều em trở thành sinh viên tiêu biểu, sinh viên 5 tốt như: Cao Ngọc Đoan Trang - Đại học Y Đà Nẵng (kết nạp năm 2021); Bùi Bình Nguyên - Đại học Cảnh sát TPHCM (kết nạp 2021); H’ Diệu M’Lô - Đại học Tây Nguyên (kết nạp 2022).

Vào Đảng từ thuở học sinh ảnh 1

Lễ kết nạp Đảng năm học 2022 - 2023 của Chi bộ Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đắk Lắk. Ảnh: ITN

Vào Đảng để cống hiến nhiều hơn

Vừa vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng đúng dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhóm đảng viên trẻ của Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Krông Pắc không giấu được niềm vui và tự hào.

Đảng viên Phạm Ngọc Duy - Chi đoàn lớp 12A4 tâm sự, đây là dấu mốc vô cùng ý nghĩa với cuộc đời mình. “Em và gia đình rất vui và tự hào về điều này. Để có được vinh dự này, bản thân em đã luôn nỗ lực trong học tập, tham gia các phong trào Đoàn - Hội ở trường. Ngoài ra, khi về địa phương, em còn tích cực hỗ trợ tổ dân phố trong tuyên truyền bảo vệ môi trường, hỗ trợ bà con trong soạn thảo văn bản, cài đặt VneID…”, Ngọc Duy chia sẻ.

Chung cảm xúc, đảng viên Nguyễn Hồ Xuân Khang - Chi đoàn lớp 12A10 nói: “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng giúp ta có cơ hội để cống hiến nhiều hơn cho quê hương, đất nước. Ước mơ của em là vào học Trường Đại học Cảnh sát TPHCM. Vì em có sức khỏe, biết võ nghệ, ham học hỏi, mong muốn sẽ được bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân”.

Đảng viên Nguyễn Ngọc Ánh Hoài - Chi đoàn lớp 12A4 thì khát vọng được đi nhiều để hiểu biết nhiều về những cái mới, từ đó đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Theo Hoài, em sẽ thi vào ngành truyền thông báo chí. Bởi, đây là ngành em yêu thích, cũng là ngành sẽ cho bạn cơ hội học hỏi và khám phá nhiều hơn các xu hướng của giới trẻ.

Là một đảng viên mới, có thành tích học tập “khủng” với giải Nhất môn Ngữ văn cấp tỉnh, nhưng Bạch Vũ Tú Uyên - Chi đoàn lớp 12A4 lại hết sức khiêm tốn: “Để được kết nạp Đảng, bản thân em đã luôn nỗ lực trong suốt quá trình học tập và tham gia phong trào. Đây là niềm vinh dự lớn của bản thân và gia đình, song trách nhiệm càng to lớn hơn. Tuy nhiên, em tin tưởng, dưới sự dẫn dắt của các thầy cô, sự hỗ trợ của gia đình, nhất là tính kỷ luật của Đảng, sẽ là cơ hội để những đảng viên trẻ như bọn em được phát triển bản thân và cống hiến nhiều hơn cho Tổ quốc”.

Năm học 2022 - 2023, Huyện ủy Krông Pắc đã chuẩn y kết nạp mới được 19 đảng viên là học sinh các trường THPT trên địa bàn. Trong đó, Nguyễn Bỉnh Khiêm: 5 đảng viên, Phan Đình Phùng: 4 đảng viên, Minh Khai: 3 đảng viên, Nguyễn Công Trứ: 3 đảng viên, Lê Hồng Phong: 2 đảng viên và Quang Trung 2 đảng viên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vào Đảng từ thuở học sinh