Vì những lý do này, đừng lười quan hệ tình dục

10/10/2023, 12:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tình dục không chỉ được tận hưởng để thỏa mãn nhu cầu sinh lý mà còn là một hoạt động tăng cường sức khỏe.

Từ lâu trong xã hội đã định hình nên thái độ và những định kiến về tình dục, đặc biệt là đối với phụ nữ. Ví dụ, nhiều phụ nữ lớn lên đã nghe nói rằng tình dục là việc "dành cho đàn ông" và hầu hết là những thông điệp không khuyến khích phụ nữ tận hưởng hoạt động tình dục cho mình...

Nhưng thực tế, tình dục không chỉ là một nhu cầu tất yếu của cuộc sống mà hoạt động tình dục còn mang lại cho cơ thể bạn nhiều lợi ích sức khỏe cả về thể chất và tinh thần.

Hãy cùng xem xét 10 lợi ích sức khỏe hàng đầu của tình dục đã được các chuyên gia khẳng định:

1. Tình dục khiến chúng ta hạnh phúc

Tâm trí và cơ thể được liên kết chặt chẽ. Sức khỏe tâm thần kém khiến chúng ta có nguy cơ mắc các bệnh mạn tính về thể chất. May mắn thay, tình dục là "liều dopping" tuyệt vời cho sức khỏe tinh thần của con người. Tình dục khiến con người cảm thấy hạnh phúc.

Một số nghiên cứu đã điều tra mối tương quan giữa tình dục và hạnh phúc. Hoạt động tình dục thỏa mãn giải phóng các chất hóa học thần kinh giúp cơ thể tăng cường dopamine, serotonin và oxytocin - những "hormone hạnh phúc" khiến cơ thể thư giãn và cảm thấy dễ chịu.

2. Tình dục mang lại ý nghĩa cho cuộc sống

Vì những lý do này, đừng lười quan hệ tình dục - 1

Tình dục là liều thuốc giảm căng thẳng tuyệt vời giúp gắn kết các cặp đôi và mang lại ý nghĩa cuộc sống.

Hoạt động tình dục đều đặn và thoải mái dường như cũng làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn và nâng cao tâm trạng con người. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy những người có quan hệ tình dục tích cực sẽ có tâm trạng tốt hơn vào ngày hôm sau và cũng cho biết cuộc sống của họ cảm thấy có ý nghĩa hơn.

3. Tình dục cải thiện mối quan hệ

Đừng ngại thực hiện 5 ngôn ngữ tình yêu giúp cặp đôi thêm gắn kếtCó lẽ một trong những lợi ích mạnh mẽ nhất là tình dục có tác động tích cực đến các mối quan hệ lãng mạn. Nói cách khác, sự thỏa mãn về tình dục và sự thỏa mãn về mối quan hệ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, đến mức sự thỏa mãn về tình dục thậm chí có thể được sử dụng như một thước đo cho sự thỏa mãn về mối quan hệ. Thêm nữa, có nhiều bằng chứng cho thấy những người có mối quan hệ lãng mạn lành mạnh thường ít bị căng thẳng hơn, do đó họ có một nền tảng sức khỏe tốt hơn, sống lâu hơn và hồi phục nhanh hơn khi bị bệnh.

4. Tình dục tốt cho sức khỏe tim mạch

Các chuyên gia tim mạch không khuyến khích sử dụng tình dục để thay thế cho việc tập thể dục thường xuyên nhưng có nhiều nghiên cứu cho thấy hoạt động tình dục vừa đủ rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Trong lúc quan hệ tình dục, nhịp tim sẽ tăng, da sẽ hồng và ấm hơn và thực sự có thể giúp ngăn ngừa các cơn đau tim. Ở phụ nữ, hoạt động tình dục còn làm tăng lượng hormone oxytocin giúp cơ thể trẻ ra, tăng cảm giác mãn nguyện, yêu đời và hạnh phúc.

5. Tình dục cải thiện giấc ngủ

Vì những lý do này, đừng lười quan hệ tình dục - 2

Quan hệ tình dục giúp cải thiện giấc ngủ.

Hoạt động tình dục lành mạnh có thể góp phần mang lại giấc ngủ ngon hơn. Sau khi đạt cực khoái, cơ thể tiết ra các hormone tạo ra cảm giác dễ chịu và thư giãn. Với phụ nữ, đạt cực khoái làm tăng estrogen, dẫn đến ngủ sâu hơn. Tình dục cũng làm giảm mức độ hormone cortisol, có liên quan đến căng thẳng và mất ngủ.

6. Tình dục cải thiện khả năng kiểm soát bàng quang

Chúng ta thường đánh giá thấp tầm quan trọng của sức khỏe sàn chậu, đặc biệt là đối với phụ nữ. Cơ sàn chậu yếu góp phần gây sa cơ quan vùng chậu, đau khi quan hệ tình dục và tiểu không tự chủ, đặc biệt ở phụ nữ sau mãn kinh. Cực khoái là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho sức khỏe sàn chậu của mình. Cực khoái không chỉ thúc đẩy lưu lượng máu khỏe mạnh đến mô âm đạo mà còn gây ra các cơn co thắt mạnh mẽ, dễ chịu, giúp cải thiện sức mạnh và trương lực của cơ sàn chậu.

7. Tình dục tăng cường hệ miễn dịch

Quan hệ tình dục thường xuyên có thể giúp cơ thể bạn chống lại bệnh tật.

Tình dục lành mạnh giúp tăng cường khả năng tạo ra các kháng thể bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn, virus và các tác nhân khác gây ra một số bệnh thông thường. Một nghiên cứu gần đây gần đây trên 16.000 người Mỹ cho thấy những người quan hệ tình dục lành mạnh thường xuyên hơn sẽ ít mắc bệnh và khi mắc bệnh thì có các triệu chứng nhẹ hơn so với nhóm không quan hệ tình dục.

8. Tình dục cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt

Một số nghiên cứu đã xem xét mối quan hệ giữa cực khoái và sức khỏe tuyến tiền liệt ở nam giới. Có nhiều nghiên cứu cho thấy việc xuất tinh thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Thông tin từ các nghiên cứu năm 2004 và 2016 định nghĩa xuất tinh thường xuyên là xuất tinh từ 21 lần trở lên mỗi tháng. Tuy nhiên, nam giới xuất tinh với tần suất vừa phải hơn cũng có thể giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến.

9. Tình dục có thể giúp bạn quên đi nỗi đau

Tình dục thỏa mãn hoạt động tương tự như một loại thuốc giảm đau tự nhiên. Điều này rất có thể là do endorphin được giải phóng sau khi đạt cực khoái. Endorphin hoạt động như một thuốc giảm đau tự nhiên. Cực khoái dẫn đến việc giải phóng các hormone có thể giúp ngăn chặn các tín hiệu đau.

10. Tình dục cải thiện trí nhớ

Ngoài những lợi ích về mặt cảm xúc và thể chất, tình dục còn có vẻ tốt cho não. Một nghiên cứu cho thấy hoạt động tình dục giúp cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức ở người lớn tuổi, bất kể giới tính. Theo các nhà khoa học, sự gần gũi và cao trào xúc cảm khi quan hệ tình dục góp phần vào sự tăng trưởng tích cực của các tế bào khu vực đồi hải mã trong não, chịu trách nhiệm về bộ nhớ và vận động của hệ thần kinh.

Cùng với việc có một đời sống tình dục lành mạnh, để có một sức khỏe tổng thể tốt, bạn nên có lối sống khoa học, ăn uống đúng cách, tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc và tiêm các vaccine phòng bệnh góp phần củng cố hệ miễn dịch mạnh mẽ để cơ thể tăng sức đề kháng khỏe mạnh chống lại các bệnh truyền nhiễm.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì những lý do này, đừng lười quan hệ tình dục