Bốn phương

Vì sao giá dầu lên cao nhất kể từ tháng 11/2023?

Đăng Minh (Theo RT) 19/03/2024 06:08

GDTĐ - Có nhiều nguyên nhân khiến giá dầu thô tăng vọt lên 86 USD/thùng hôm 18/3, mức cao nhất trong 4 tháng qua.

Giá dầu Brent chuẩn toàn cầu đã tăng 4% kể từ tuần trước, giao dịch ở mức 86 USD/thùng hôm 18/3, trong khi giá dầu West Texas Middle (WTI) của Mỹ ở mốc 81 USD/thùng.

Các nhà phân tích thị trường cho biết, giá dầu lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái vì nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm sự phục hồi chậm chạp của Trung Quốc và sự gián đoạn liên tục đối với hoạt động vận chuyển thương mại qua biển Đỏ.

Các nhà phân tích cũng cho rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) gần đây của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga đã làm tăng thêm rủi ro địa chính trị, đẩy giá dầu thô tăng cao.

locdau.jpeg
Nhà máy lọc dầu ở vùng Ryazan của Nga bốc cháy sau một cuộc tập kích rạng sáng 13/3. Ảnh: Reuters

UAV của Ukraine đã nhắm mục tiêu vào một số nhà máy lọc dầu của Nga, bao gồm vào các nhà máy ở vùng Samara, cách biên giới Ukraine hơn 1.000 km. Đây là nhà máy lọc dầu có công suất 8,5 triệu thùng/năm, tương đương khoảng 170.000 thùng/ngày.

“Các cuộc tập kích vào các nhà máy lọc dầu của Nga đã làm tăng thêm 2 - 3 USD phí bảo hiểm rủi ro cho dầu thô vào tuần trước và khoản phí này hiện vẫn giữ nguyên”, chuyên gia Vandana Hari, nhà sáng lập Vanda Insights ở Singapore, nói với Bloomberg.

Giá dầu thô tăng còn bởi việc cắt giảm sản lượng của khối OPEC+, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh trong đó có Nga.

Khối vào tháng 10/2022 đã đồng ý cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày (tương đương 2% nguồn cung toàn cầu) cho đến cuối năm 2023. Nhóm sau đó đã đồng ý gia hạn kéo dài thời gian hạn chế đến cuối năm 2024, trong nỗ lực cân bằng thị trường.

Bài liên quan
Giá xăng dầu hôm nay 7/11: Giá dầu tăng nhẹ
Giá dầu thế giới hôm nay tăng nhẹ khi các nhà xuất khẩu dầu hàng đầu là Saudi Arabia và Nga tái khẳng định cam kết cắt giảm nguồn cung cho đến cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao giá dầu lên cao nhất kể từ tháng 11/2023?