Chuyến tham quan Titatic trên tàu lặn Titan vẫn hút khách dù nguy hiểm. Ảnh: Reuters. |
“Không ai lên tàu lại ảo tưởng rằng nó an toàn. Cảm giác phấn khích và đối mặt với nguy hiểm mới là điều hấp dẫn”, Garret Madison, chủ công ty Madison Mountaineering chuyên cung cấp các chuyến thám hiểm theo yêu cầu đến các đỉnh núi Himalaya chưa được đặt tên, cho biết.
Madison nói thêm rằng tỷ lệ tử vong trung bình trên đỉnh Everest là 1%, cao hơn so với tỷ lệ tử vong của quân nhân Mỹ trong các cuộc xung đột gần đây, nhưng kể từ khi xảy ra đại dịch ngày càng nhiều người có thu nhập cao tìm mua các chuyến thám hiểm. “Đây là xu hướng mới nhất. Các tỷ phú muốn có những cuộc phiêu lưu riêng tư với bạn bè", ông nói.
Grace Lordan, chuyên gia về khoa học hành vi tại Trường Kinh tế London, cho biết trong giới doanh nhân giàu có những chuyến thám hiểm này đã thay thế những món đồ xa xỉ.
“Sự thỏa mãn và mục đích thường quyết định cảm giác hạnh phúc. Với các tỷ phú, họ thường có 2 điều này thông qua mua sắm đồ xa xỉ và hoạt động từ thiện. Dần dần, từ thiện vẫn mang lại mục đích, nhưng sự thỏa mãn ngày càng khó đạt được", Lordan nói.
Du lịch mạo hiểm xuống đáy biển hoặc vào không gian là các trải nghiệm để các tỷ phú thể hiện bản thân. Ảnh: Virgin Galactic. |
Cái tôi cũng là một yếu tố. “Các sản phẩm xa xỉ giờ đã trở nên dễ tiếp cận với đại chúng hơn. Vì vậy, các doanh nhân, những người có xu hướng chấp nhận rủi ro cao hơn, ngày càng mong muốn có được những trải nghiệm mà rất ít người khác có được”, Lordan giải thích. Họ đã đạt được những kỳ tích trong kinh doanh, và giờ đây họ muốn thể hiện bản thân trong cuộc sống cá nhân.
“Nhóm khách hàng chủ yếu là đàn ông ở độ tuổi 50-60, muốn cảm thấy còn sống. Họ muốn băng qua Thác băng Khumbu hoặc sườn núi phía bắc của vùng tử thần của Everest, thay vì chỉ ngồi sau bàn làm việc. Càng cảm nhận cái chết càng gần, họ càng cảm thấy mình đang sống”, Madison cho biết.
Thảm kịch Titan cho thấy rằng những chuyến phiêu lưu khắc nghiệt này đồng nghĩa với việc đánh cược với cái chết. "Những thách thức này sẽ luôn đi kèm với rủi ro. Nhưng đó là lý do chúng hấp dẫn mọi người", Mountain nói.