Vì sao ông Zelensky quyết không "tạm dừng" xung đột với Nga?

12/01/2024, 06:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Zelensky cảnh báo Nga có thể đánh bại Ukraine nếu xung đột tạm dừng.

Ông Zelensky nói lý do quyết không
Ông Zelensky bắt tay Tổng thống Estonia Alar Karis trong chuyến thăm Estonia (ảnh: Reuters)

Phát biểu trong chuyến thăm Estonia hôm 11/1, ông Zelensky nhấn mạnh, Ukraine không chấp nhận tạm dừng xung đột với Nga.

“Hãy cho Nga 2 – 3 năm, sau đó họ sẽ giải quyết chúng tôi một cách đơn giản. Chúng tôi không chấp nhận rủi ro đó. Sẽ không có chuyện tạm dừng, vì điều đó mang lại lợi ích cho Nga”, ông Zelensky nói.

Theo ông Zelensky, tạm dừng giao tranh không có nghĩa là xung đột Nga – Ukraine sẽ chấm dứt và đưa đến đối thoại hòa bình.

“Ngừng bắn sẽ chỉ giúp ích cho Nga. Vì sao? Chúng tôi nắm được khối lượng sản xuất quân sự của họ. Chúng tôi biết họ sản xuất bao nhiêu máy bay không người lái và bao nhiêu đạn pháo mỗi ngày. Chúng tôi cũng biết họ thiếu những gì”, ông Zelensky nói, cáo buộc thêm rằng “không phải ngẫu nhiên” mà Nga nhận được máy bay không người lái (UAV) từ Iran và tên lửa từ Triều Tiên.

Moscow đã phủ nhận thông tin trên.

Ông Zelensky nói lý do quyết không
Binh sĩ Ukraine trên chiến trường Donetsk (ảnh: CNN)

Nhận định về tình hình lực lượng Nga, ông Zelensky cho rằng, các kho vũ khí Nga “bắt đầu trống rỗng” kể từ khi nước này mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Tạm dừng xung đột có thể giúp Nga có thêm thời gian để lấp đầy chúng.

“Họ đang không còn thời gian”, ông Zelensky nói.

Tuy nhiên, ông Zelensky thừa nhận rằng, phương Tây cũng “không có thời gian” để lấp đầy các kho vũ khí của Ukraine. Vì vậy, “cuộc chiến kéo dài” là không tốt cho Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với ông Zelensky, Tổng thống Estonia – ông Alar Karis – kêu gọi phương Tây “không giới hạn việc cung cấp vũ khí cho Ukraine”.

Ông Karis cũng ám chỉ rằng, lực lượng Ukraine nên được phép tấn công vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây.

“Chúng ta nên hiểu rằng trong một cuộc chiến, việc tập kích các mục tiêu của đối phương là không thể tránh khỏi. Điều này làm lực lượng của đối phương chậm lại và suy yếu”, ông Karis nói.

Trong cuộc họp báo, ông Karis cũng kêu gọi phương Tây tăng cường viện trợ cho Ukraine.

“Các nước phương Tây đã làm rất nhiều để hỗ trợ Ukraine. Nhưng chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để bảo đảm Ukraine chiến thắng”, ông Karis nói.

Karis cho biết, ông hy vọng xung đột Nga – Ukraine sẽ là cuộc xung đột cuối cùng xảy ra ở châu Âu.

Hôm 11/1, Estonia đã cam kết viện trợ 1,3 tỷ USD cho Ukraine từ năm 2024 đến năm 2027. Đây là cam kết viện trợ rất lớn đến từ quốc gia chỉ có 1,3 triệu dân như Estonia, theo Kyiv In Dependent

Estonia, Lithuania và Latvia là 3 nước thành viên ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất trong khối NATO.

Bài liên quan
Nga tấn công mạnh các cơ sở năng lượng Ukraine
GDTĐ - Nga cùng lúc tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine ở ba khu vực khiến 4 nhà máy nhiệt điện hư hỏng nặng hôm 27/4.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao ông Zelensky quyết không "tạm dừng" xung đột với Nga?