Video bé gái 3 tuổi ở Cà Mau đọc sách thành thạo

Thuyền Mai | 20/03/2023, 16:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù còn mấy tháng nữa mới đi học lớp mẫu giáo 3 tuổi, chưa từng được dạy nhưng Thiên Mỹ đã biết đọc sách báo. Thậm chí bé còn dịch được nhiều từ tiếng Việt sang tiếng Anh.

Những ngày qua, câu chuyện về bé Kim Thiên Mỹ (sinh năm 2020 ở xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, Cà Mau) chưa tròn 3 tuổi đã có thể đọc sách báo, đếm số, thậm chí dịch tiếng Việt sang tiếng Anh đã thu hút sự chú ý của cộng đồng.

Trên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ khâm phục, thích thú với khả năng đặc biệt của bé, tuy nhiên cũng không ít người hoài nghi cho rằng bé đã được học từ trước.

Kỳ lạ bé gái 3 tuổi đọc sách thành thạo, biết cả ngoại ngữ (Thực hiện: Thuyền Mai).

Anh Kim Chí Thanh, ba của Thiên Mỹ cho biết, gia đình cũng mới tình cờ phát hiện khả năng đặc biệt của con gái mấy ngày nay. Trong một dịp gia đình tập trung đông đủ, tổ chức hát karaoke thì mọi người bất ngờ khi thấy Thiên Mỹ có thể đọc được lưu loát lời bài hát chạy trên màn hình tivi.

"Ban đầu gia đình cũng nghi ngờ, nghĩ rằng cháu đã được nghe từ trước nên thuộc lòng bài hát. Tuy nhiên khi chuyển qua nhiều bài hát lạ, cháu không biết giai điệu nhưng vẫn đọc được và đọc kịp dòng chữ hiện trên màn hình", anh Thanh kể.

Bé gái 3 tuổi ở Cà Mau, đọc sách thành thạo, biết cả ngoại ngữ - 1

Anh Thanh và Thiên Mỹ (Ảnh: Thuyền Mai).

Chị Nguyễn Ngọc Giàu, mẹ Thiên Mỹ cho biết thêm, do nhiều người nghi ngờ nên đã mang nhiều sách báo, giấy tờ, cả sách tiếng anh đến để kiểm chứng. Càng lâu mọi người càng thêm "ngỡ ngàng" vì Thiên Mỹ không chỉ biết đọc tiếng Việt mà còn biết đếm số, đọc tiếng Anh và dịch từ tiếng Việt.

Đến thăm Thiên Mỹ, PV cũng mang theo một quyển sách, bất ngờ khi Thiên Mỹ có thể đọc lưu loát từ đầu đến cuối, bé cũng đếm được quyển sách có bao nhiêu trang.

Bé gái 3 tuổi ở Cà Mau, đọc sách thành thạo, biết cả ngoại ngữ - 2

Thiên Mỹ chỉ thích ngồi một mình, bé đọc sách lưu loát dù chưa được học (Ảnh: Thuyền Mai).

"Thiên Mỹ  thích chơi một mình, không hòa đồng được với bạn bè cùng trang lứa. Con cứ ở một mình trong phòng rồi tự tập đọc, hết chữ sang số.

Vợ chồng tôi đều là lao động phổ thông, không biết tiếng Anh nên không thể dạy con tiếng Anh được. Cũng chưa từng có ai dạy cho cháu kỹ năng đọc nên có lẽ khả năng của cháu là bẩm sinh. Vợ chồng tôi cũng bảo nhau sẽ không vì con đặc biệt mà kỳ vọng, chỉ mong con phát triển bình thường, khỏe mạnh", chị Giàu chia sẻ.

Hè tới, gia đình sẽ cho Thiên Mỹ đi học lớp mầm non 3 tuổi với hy vọng bé sẽ hòa nhập với bạn bè ở môi trường mới, phát triển toàn diện hơn.

Ông Hữu Thol, Bí thư ấp 7, xã Tân Lộc, cho hay khi nghe mọi người bàn về thông tin bé Thiên Mỹ vừa biết nói đã biết đọc, ông đã đến tận nhà để kiểm chứng. "Đây là lần đầu tiên tôi thấy được trường hợp đặc biệt như vậy, tôi đã đưa cho cháu xem một số giấy tờ mà mình chuẩn bị sẵn và cháu đều đọc được", ông Thol chia sẻ.

Bài liên quan
Cách đọc sách của người thành công
Đặt câu hỏi, tạo ra sự tương đồng khi đọc sách là những cách mà các nhà lãnh đạo đang vận dụng để tìm ra bài học và giải pháp lãnh đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video bé gái 3 tuổi ở Cà Mau đọc sách thành thạo