Video: Khoảnh khắc hệ thống Vòm sắt của Israel đánh chặn rocket Hamas

08/10/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phóng viên đài CNN của Mỹ có mặt ở khu vực Zikim ở Israel chứng kiến khoảnh khắc hệ thống phòng không Vòm sắt (Iron Dome) đánh chặn rocket do Hamas phóng từ Dải Gaza ở cách vài km.

Theo CNN, phóng viên Mỹ ghi hình vào ban đêm ở khu vực lãnh thổ Isarel cách Dải Gaza khoảng 4km. Trong video, đạn tên lửa phóng từ hệ thống Vòm sắt của Isarel bay vút lên trời sau đó phát nổ, soi sáng bầu trời đêm.

Phóng viên Nic Robertson cho biết, những tiếng nổ xảy ra khi hệ thống Vòm sắt đánh chặn vật thể trên bầu trời, bao gồm rocket và tên lửa do Hamas phóng từ Dải Gaza.

Hệ thống Vòm sắt hoạt động theo nguyên tắc tính toán quỹ đạo bay để dự đoán điểm rơi của rocket hoặc tên lửa đối phương, sau đó lao tới đánh chặn trong khoảng thời gian rất ngắn. Đây là lý do các đạn tên lửa đánh chặn khai hỏa từ hệ thống Vòm sắt bay với quỹ đạo rất khác nhau.

Video: Khoảnh khắc hệ thống Vòm sắt của Israel đánh chặn rocket Hamas - 1

Hệ thống Vòm sắt đánh chặn các vật thể phóng từ Dải Gaza trong giao tranh năm 2021.

Nếu các mục tiêu không hướng vào các khu dân cư và địa điểm quân sự quan trọng, hệ thống Vòm sắt sẽ không phóng tên lửa đánh chặn. Phóng viên CNN cho biết, hệ thống Vòm sắt của Israel đã góp phần giúp đảm bảo an toàn cho các khu vực dân cư lân cận.

Hamas ngày 7/10 tuyên bố đã phóng 5.000 quả rocket và tên lửa chỉ trong 20 phút đầu tiên khi tấn công Israel. Sau một ngày giao tranh, lực lượng Hamas tuyên bố các tay súng vẫn đang hiện diện ở các thành phố miền nam Israel. Hamas hiện vẫn đang phóng rocket để hỗ trợ các tay súng này.

Trong ngày giao tranh thứ hai, quân đội Israel (IDF) tuyên bố mục tiêu trong chiến dịch Kiếm Sắt (Iron Swords) là kiểm soát hoàn toàn Dải Gaza.

“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là ổn định quyền kiểm soát Dải Gaza. Chúng tôi đặt mục tiêu trong 12 giờ tới phải kiểm soát Dải Gaza và tiêu diệt toàn bộ những kẻ khủng bố”, phát ngôn viên IDF, trung tá Richard Hecht cho biết theo CNN.

Theo phát ngôn viên IDF, quân đội Israel đang giao tranh với các tay súng Hamas ở 8 khu vực khác nhau. “Chúng tôi đang tích cực săn lùng các thành viên Hamas, sẽ mất một khoảng thời gian”, trung tá Hecht cho biết.

Dải Gaza cùng khu Bờ Tây là hai vùng lãnh thổ mà người Palestine thực hiện quyền tự trị một cách hạn chế. Israel duy trì quyền kiểm soát không phận và lãnh thổ hàng hải của Gaza. Năm 2007, phong trào Hamas lên nắm quyền ở Dải Gaza sau một cuộc bầu cử hợp pháp. Hamas có các nhánh quân sự theo chủ nghĩa cực đoan, sẵn sàng sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn về lãnh thổ với Israel.

Canada, Liên minh châu Âu (EU), Israel, Nhật Bản, Úc, Anh và Mỹ là các quốc gia và vùng lãnh thổ liệt Hamas vào danh sách tổ chức khủng bố.

Bài liên quan
Lebanon cảnh báo điều tồi tệ nếu Israel mở chiến dịch tấn công Hezbollah trên bộ
Kịch bản Israel mở cuộc tấn công trên bộ ở nước láng giềng Lebanon có thể dẫn đến những hậu quả tồi tệ, Đại sứ Lebanon ở Anh, Rami Mortada cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: Khoảnh khắc hệ thống Vòm sắt của Israel đánh chặn rocket Hamas