Video: Mỹ tố chiến đấu cơ J-16 Trung Quốc có hành động "áp sát nguy hiểm"

31/05/2023, 08:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một máy bay trinh sát Mỹ hoạt động trong không phận quốc tế ở Biển Đông gần đây đã chạm trán với một chiến đấu cơ Trung Quốc. Phía Mỹ cho rằng, máy bay Trung Quốc "áp sát một cách thiếu chuyên nghiệp".

Phi công Trung Quốc có hành động "khiêu khích không cần thiết", khi lái chiếc J-16 bay "cắt mặt" máy bay trinh sát RC-135, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ ngày 30/5 cho biết.

Trong video do quân đội Mỹ công bố, chiếc J-16 bay "cắt mặt" máy bay Mỹ ở khoảng cách gần, gây rung lắc trong khoang lái.

Phía Mỹ khẳng định, sự việc xảy ra khi chiếc RC-135 đang thực hiện các hoạt động định kỳ, an toàn trong không phận quốc tế ở Biển Đông, theo quy định của luật pháp quốc tế.

Video: Mỹ tố chiến đấu cơ J-16 Trung Quốc có hành động

Máy bay Mỹ chạm trán chiến đấu cơ Trung Quốc.

"Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành hoạt động tự do hàng không, hàng hải an toàn và có trách nhiệm ở bất cứ đâu luật pháp quốc tế cho phép", tuyên bố cho biết.

Trung Quốc hiện chưa lên tiếng phản hồi thông tin do Mỹ công bố. Bắc Kinh từng chỉ trích những tuyên bố của Washington về các sự cố tương tự trong quá khứ, cáo buộc Mỹ có hành động khiêu khích trước.

Tháng 12 năm ngoái, một chiến đấu cơ Trung Quốc cũng áp sát chiếc RC-135 của Mỹ, chỉ cách vài mét. Hai bên sau đó đã đổ lỗi lẫn nhau.

Quan hệ quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc đã rơi xuống đáy vào tháng 8/2022, sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó là Nancy Pelosi tới thăm đảo Đài Loan (Trung Quốc).

Quan hệ Mỹ - Trung càng trở nên căng thẳng sau khi Mỹ bắn hạ một khí cầu do thám của Trung Quốc ở ngoài khơi bang Carolina vào tháng 2/2023.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc đều tới dự Đối thoại An ninh Shangri-La ở Singapore trong tuần này, nhưng quan chức hai bên không có kế hoạch trao đổi trực tiếp.

Bài liên quan
31 tỷ phú sở hữu khối tài sản lớn hơn số dư tiền mặt của Bộ Tài chính Mỹ
Theo Bloomberg Billionaires Index, hiện tại có 31 tỷ phú sở hữu tài sản nhiều hơn số dư tiền mặt 38,8 tỷ USD của chính phủ liên bang Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: Mỹ tố chiến đấu cơ J-16 Trung Quốc có hành động "áp sát nguy hiểm"