Trung Quốc hé lộ mẫu UAV tự sát có phần vượt trội phiên bản Switchblade của Mỹ

30/05/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trung Quốc gần đây hé lộ mẫu đạn tuần kích hay còn gọi là máy bay không người lái (UAV) tự sát phóng từ ống phóng với hiệu suất bay đột phá.

Mẫu UAV cánh gập với khả năng hoạt động tầm xa do nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Tây Bắc ở tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) phát triển, gần đây đã phóng thử nghiệm thành công.

Cơ chế hoạt động của mẫu UAV tự sát này khá giống với mẫu UAV "sát thủ" Switchblade 300/600 của Mỹ.

UAV tự sát cánh gập, phóng từ ống phóng ngày càng phổ biến trong những năm gần đây nhờ sự gọn nhẹ, linh hoạt và cơ động. Nhưng nó cũng có hạn chế là chiều dài phần cánh, ảnh hưởng đến hiệu suất bay nói chung.

Video: Trung Quốc hé lộ mẫu UAV tự sát có phần vượt trội phiên bản Switchblade của Mỹ - 1

Trung Quốc hiện cũng rất quan tâm tới việc phát triển các mẫu UAV tự sát phóng từ ống phóng.

Để tạo ra bước đột phá, nhóm nghiên cứu do nhà khoa học Chang Min dẫn đầu sử dụng công nghệ thiết kế mới, giúp phần cánh của UAV dài hơn nhờ gập được làm hai lần, thay vì một lần như các phiên bản tương tự của nước ngoài thay vì một lần như UAV Switchblade của Mỹ. Sự thay đổi này giúp hiệu suất bay của UAV vượt trội hơn hẳn, theo tờ Thời báo Hoàn Cầu.

Nhóm nghiên cứu nói mẫu UAV tự sát này cũng có thể được phóng từ dưới nước và là tính năng đột phá mới. Video được đăng tải tuần trước, cho thấy UAV tự sát sau khi được phóng tên trời đã tấn công mục tiêu giả định một cách chính xác.

UAV tự sát phóng từ ống phóng hay còn gọi là đạn tuần kích, đã chứng minh năng lực trong các cuộc xung đột gần đây trên thế giới, với mẫu UAV Switchblade của Mỹ được triển khai trong cuộc khủng hoảng Ukraine, một chuyên gia quân sự giấu tên ở Bắc Kinh nói trên tờ Hoàn Cầu.

UAV dạng này vừa có thể đóng vai trò trinh sát, vừa đóng vai trò tấn công, hoạt động linh hoạt trên chiến trường nhờ có thể được các binh sĩ mang theo trong chiến đấu hoặc vận chuyển bằng xe tải và tàu thuyền với số lượng lớn. Giới chuyên gia Trung Quốc nói Bắc Kinh cũng rất quan tâm đến việc phát triển các mẫu UAV như vậy.

Trong tuyên bố mới, nhóm nghiên cứu Trung Quốc không cho biết chi phí sản xuất mẫu UAV tự sát cũng như lượng thuốc nổ mà nó có thể mang theo.

Đây là hai nhược điểm dường như khiến UAV Switchblade gây thất vọng trong chiến đấu ở Ukraine. Tháng trước, truyền thông Mỹ cho biết, kể từ năm tới, Lầu năm Góc không tiếp tục đặt mua bổ sung mẫu Switchblade 300.

Bài liên quan
Lý do bất ngờ khiến Châu Âu chia rẽ ở vòng trừng phạt thứ 11
Hy Lạp và Hungary đã không thống nhất thông qua vòng trừng phạt thứ 11 của châu Âu nhằm vào Nga vì lý do không ngờ tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc hé lộ mẫu UAV tự sát có phần vượt trội phiên bản Switchblade của Mỹ