Đợt không kích lần thứ 16 trong tháng vào Kiev của quân đội Nga

30/05/2023, 00:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vài giờ sau khi hàng chục tên lửa, UAV tự sát tấn công Kiev, thủ đô Ukraine hứng thêm một đợt tập kích tên lửa “bất thường”.

Đợt không kích lần thứ 16 trong tháng vào Kiev của quân đội Nga - 1

UAV Nga bị đánh chặn trên bầu trời Kiev hôm 29/5 (ảnh: CNN)

Reuters đưa tin, thành phố Kiev bị không kích 2 lần vào rạng sáng và sáng ngày 29/5 (giờ địa phương).

“Khoảng 6 giờ sau cuộc tấn công lúc rạng sáng, đối phương tiếp tục tập kích tên lửa vào Kiev. Theo các báo cáo ban đầu, đối phương sử dụng tên lửa đạn đạo”, Reuters dẫn lời ông Serhii Popko – lãnh đạo Cơ quan quản lý quân sự thành phố Kiev.

“Tất cả các mục tiêu trên không đều bị bắn hạ”, ông Popko nói.

“Đây là cuộc tập kích lần thứ 16 vào Kiev kể từ đầu tháng 5. Đối phương sử dụng chiến thuật mới. Sau các cuộc không kích vào ban đêm và rạng sáng, họ tấn công thành phố vào ban ngày”, ông Popko nói.

Theo Reuters, việc quân đội Nga tính toán thời gian để tên lửa tấn công Kiev vào ban ngày là “bất thường”. Thông thường, các vụ tập kích thường xảy ra vào ban đêm hoặc rạng sáng, để tránh tên lửa, máy bay không người lái (UAV) bị hệ thống phòng không phát hiện.

Ông Popko cho hay, mảnh vỡ tên lửa Nga rơi xuống các quận Obolonskyi, Desnianskyi và Dniprovskyi thuộc Kiev, gây ra một số thiệt hại về hạ tầng.

Theo ghi nhận của Reuters, nhiều người dân ở Kiev đã tỏ ra thờ ơ khi còi báo động không kích vang lên. Họ không tìm nơi trú ẩn và vẫn thong thả ăn sáng trong quán cà phê. Đến khi các vệt khói màu xám trên bầu trời xuất hiện, họ mới vội vàng tìm nơi trú ẩn.

“Có vụ nổ lớn trong thành phố. Ở ngay khu vực trung tâm. Hãy tìm nơi trú ẩn”, Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko thông báo trên Telegram.

Guardian đưa tin, chưa đầy 5 phút sau khi còi báo động vang lên, Kiev rung chuyển bởi 11 tiếng nổ lớn. Đây là khoảng thời gian ngắn bất thường kể từ khi còi báo động vang đến khi tên lửa tiếp cận thành phố.

“Đối phương sử dụng tên lửa đạn đạo. Dường như là tên lửa Iskander. Tên lửa phòng không S-300 và S-400 cũng có thể được sử dụng”, Yuri Ihnat – người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraine – nói về đợt tập kích lần thứ 16 của quân đội Nga.

“Có ít tên lửa được phóng hơn, nhưng tần suất các cuộc tấn công đã tăng lên”, ông Yuri Ihnat nói.

Ông Ihnat cho hay, có 11 tên lửa phóng về phía Kiev vào buổi sáng ngày 29/5. Tất cả đều bị bắn hạ.

Trước đó vài giờ, Tổng Tư lệnh Ukraine – ông Valery Zaluzhny – tuyên bố, rạng sáng ngày 29/5, 40 tên lửa hành trình và 35 UAV tự sát của Nga đã tấn công Kiev và một số khu vực khác thuộc Ukraine.

“Đối phương phóng 40 tên lửa hành trình Kh-101 và Kh-555 từ hướng biển Caspi. Các UAV cũng tập kích từ hướng Nam và hướng Bắc. Tổng cộng có 35 chiếc”, CNN dẫn lời ông Zaluzhny.

Theo ông Zaluzhny, Phòng không Ukraine đã bắn hạ 37 tên lửa hành trình và 30 UAV của quân đội Nga.

Đợt không kích lần thứ 16 trong tháng vào Kiev của quân đội Nga - 2

Mảnh vỡ một tên lửa Nga trên đường phố Kiev (ảnh: Reuters)

Đợt không kích lần thứ 16 trong tháng vào Kiev của quân đội Nga - 3

Người dân Kiev vội vã tìm nơi ẩn nấp khi còi báo động không kích vang lên (ảnh: CNN)

Ở Khmelnitsky (tỉnh miền Tây Ukraine), giới chức Ukraine cho hay, có 5 máy bay và một đường băng bị hỏng sau đợt tập kích lúc rạng sáng của quân đội Nga. 

Bộ Quốc phòng Nga hôm 29/5 xác nhận tổ chức không kích vào các sân bay ở Ukraine.

“Quân đội Nga tiến hành tấn công bằng vũ khí phóng từ trên không có độ chính xác cao nhằm vào mục tiêu của đối phương tại các sân bay”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, tất cả mục tiêu chỉ định đều bị đánh trúng.

Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine cảnh báo, quân đội nước này sẽ đáp trả quân đội Nga sau 2 vụ không kích hôm 29/5.

Bài liên quan
Mỹ: Chuyện về gia đình nhận nuôi "bé gái 6 tuổi", không ngờ dẫn đến nhiều điều hãi hùng
Bộ phim tài liệu gồm 3 tập mới được công chiếu ở Mỹ hé lộ chi tiết chuyện về một gia đình nhận nuôi một bé gái 6 tuổi, dẫn đến những chuyện kinh hoàng và không ngờ xảy ra sau đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đợt không kích lần thứ 16 trong tháng vào Kiev của quân đội Nga