Video Ukraine mất xe tăng Leopard 1A5 đầu tiên chỉ sau vài tuần tham chiến

Hải Yến | 29/11/2023, 21:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) vừa mất chiếc xe tăng Leopard 1A5 đầu tiên do Đức cung cấp - nhà báo David Axe đưa tin trên Forbes.

Trong bài viết cho tờ Forbes ngày 28/11, nhà báo Axe cho biết, lần đầu tiên quân đội Ukraine mất một xe tăng Leopard 1A5.

“Đoạn video trên mạng hôm 28/11 cho thấy một trong những chiếc xe tăng do Đức sản xuất, có khả năng thuộc về Lữ đoàn cơ giới số 44 của quân đội Ukraine" - Axe viết.

Theo ông, chiếc xe tăng trên đã hứng chịu hỏa lực pháo binh của quân đội Nga hoặc bị hư hại do nổ mìn.

Theo giải thích của nhà báo Axe, chiếc xe tăng là mục tiêu dễ dàng cho hàng loạt đạn pháo bay về phía nó với những loạt đạn ngày càng chính xác. Cũng có thể đòn đầu tiên giáng vào nó là là do một quả mìn chôn dưới đất.

Đoạn video quay bằng UAV không thể hiện tổ lái đã trốn thoát, nhưng có thể thấy xe tăng đứng yên với 2 cửa tháp pháo mở rộng. Đây là bằng chứng cho thấy tổ lái đã thoát ra.

Việc xe tăng Leopard 1A5 bị tiêu diệt diễn ra quá nhanh, ngay cả khi đã tính đến điểm yếu của nó: độ dày của lớp giáp, theo người quan sát, không quá 70 mm.

Tác giả bài báo đặt câu hỏi: “Thật đáng thắc mắc tại sao Leopard 1A5 lại di chuyển trên một bãi đất trống vào ban ngày”.

Theo nhà báo Axe, xe tăng nào cũng có lỗ hổng. Nguyên nhân mất Leopard 1A5 có thể là do quân đội Ukraine sử dụng trang bị thiếu thận trọng và không quan tâm đến độ an toàn của súng.

"Việc AFU cuối cùng sẽ mất xe tăng trên là điều không thể tránh khỏi, nhưng tổn thất đầu tiên của Leopard 1A5 diễn ra quá nhanh - có lẽ chỉ vài tuần sau khi nó lần đầu tiên tham chiến.

Trước đó, vào ngày 19/11, nhà báo Axe giải thích rằng xe tăng Leopard 1A5 của Đức được chuyển giao cho AFU đã được chuyển ra tiền tuyến mà không có sự bảo vệ cần thiết.

Tác giả chỉ ra rằng Leopard 1A5 chắc chắn cần được bổ sung thêm áo giáp. Với lớp giáp thép chỉ dày 70 mm ở điểm dày nhất, xe tăng này có thể dễ bị tổn thương nhất trên chiến trường.

Ngày 18/11, sĩ quan AFU, Mykola Melnyk, nói với Forbes rằng những kỳ vọng về phản ứng của Lực lượng vũ trang Nga trước xe tăng Leopard đã tan thành mây khói. Ông cho biết kế hoạch phản công của Ukraine dựa trên niềm tin rằng quân đội Nga sẽ bỏ chạy khi nhìn thấy xe bọc thép của phương Tây, nhưng điều này đã không xảy ra.

Ngày 10/11, Forbes cũng viết rằng AFU chưa học được cách sử dụng xe tăng Leopard của Đức đúng cách nên có thể sẽ sớm mất hết chúng khi bị Nga đánh bại.

Các nước phương Tây đã tăng cường hỗ trợ quân sự và tài chính cho Kiev trong bối cảnh hoạt động đặc biệt của Liên bang Nga nhằm bảo vệ Donbass. Hoạt động quân sự đặc biệt này được Tổng thống Putin công bố ngày 24/2/2022 sau khi tình hình trong khu vực trở nên trầm trọng hơn, được cho là do bị quân đội Ukraine pháo kích.

Bài liên quan
Anh công bố khoản viện trợ quân sự trị giá hơn 3,7 tỷ USD cho Ukraine
Theo Ngoại trưởng Anh David Cameron, London sẽ viện trợ quân sự hàng năm khoảng 3,74 tỷ USD cho Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video Ukraine mất xe tăng Leopard 1A5 đầu tiên chỉ sau vài tuần tham chiến