Viện Dinh dưỡng Quốc gia: 50% trẻ có nguy cơ ăn sáng đầy nhưng chưa đủ

09/06/2023, 20:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các chuyên gia khuyến khích cha mẹ duy trì thói quen cho con ăn sáng cân bằng và đủ chất, bởi thực tế có đến 50% trẻ chưa được đáp ứng đủ nhu cầu protein lẫn đa vi chất.

Cha mẹ thường nghĩ con ăn sáng no là đủ. Song, khảo sát dinh dưỡng Đông Nam Á cho thấy hơn 90% trẻ em Việt Nam ăn sáng nhưng 50% không đáp ứng nhu cầu vi chất dinh dưỡng cần thiết.

Thấy gì từ thói quen ăn sáng của trẻ em Việt Nam?

Trong guồng quay cuộc sống bận rộn, để tối ưu khoảng thời gian eo hẹp mỗi sáng, nhiều cha mẹ cho con ăn sáng nhanh và no với các món giàu tinh bột như phở, mì, xôi…

Chia sẻ về thói quen này, TS Nguyễn Thu Hà - khoa Vi chất Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - cho hay có đến 50% trẻ không đáp ứng nhu cầu vi chất dinh dưỡng cần thiết, trong đó ăn sáng “đầy nhưng chưa đủ” có thể là một trong những lý do. Đây cũng là một trong những thực trạng được đề cập trong tọa đàm “Cải thiện dinh dưỡng bữa sáng cho trẻ em Việt Nam” do Viện Dinh dưỡng Quốc gia phối hợp Tập đoàn FrieslandCampina - nhãn sữa Cô Gái Hà Lan tổ chức vào 1/6.

Co Gai Ha Lan,  sua tuoi anh 1

Trong buổi tọa đàm nhân ngày Quốc tế thiếu nhi và ngày Sữa thế giới, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị cha mẹ nên cho con ăn sáng đủ chất.

Căn cứ của thông tin này được trích từ khảo sát dinh dưỡng Đông Nam Á (SEANUTS II), thực hiện trên 14.000 trẻ. Tham gia khảo sát, TS Nguyễn Thu Hà cùng các nhà khoa học 4 quốc gia phát hiện một số thực trạng đáng báo động, trong đó có “nghịch lý 90:50”.

Theo các chuyên gia, cha mẹ thường an tâm con ăn sáng no là đủ. Trên thực tế, hơn 90% trẻ em Việt Nam ăn sáng, nhưng 50% không đáp ứng nhu cầu vi chất dinh dưỡng cần thiết.

Co Gai Ha Lan,  sua tuoi anh 2

Viện Dinh dưỡng Quốc gia công bố kết quả SEANUTS II với những con số đáng chú ý về tình trạng thiếu vi chất.

Bữa sáng tạo bước chuyển quan trọng giữa hai thời điểm: Sau giấc ngủ đêm 8-9 tiếng với chiếc bụng rỗng, trước lịch trình dài 4-5 tiếng ban ngày. TS Nguyễn Thu Hà cho biết bữa sáng đủ chất giúp trẻ khởi động ngày mới với tâm thế vui vẻ, não bộ tiếp thu tốt, thể chất khỏe mạnh và đề kháng vững vàng.

Co Gai Ha Lan,  sua tuoi anh 3Co Gai Ha Lan,  sua tuoi anh 4

Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến nghị phụ huynh nên chuẩn bị bữa sáng đủ chất cho trẻ để tránh nghịch lý 90:50.

Nguyên nhân và giải pháp bù đắp vi chất

Quan sát thói quen dinh dưỡng của nhiều gia đình, TS Nguyễn Thu Hà nhận thấy ngoài việc nhiều cha mẹ chuộng món nhiều tinh bột, một số trẻ kén ăn, không chịu ăn hoặc ăn rất ít. Bóc tách thực đơn, chuyên gia chỉ rõ 40% trẻ Việt uống dưới 4 phần sữa nhỏ/tuần, dù thực phẩm này cung cấp nguồn protein quý, dễ hấp thụ và được khuyến nghị uống 2-3 hộp/ngày.

Co Gai Ha Lan,  sua tuoi anh 5

Cha mẹ có thể chọn món con yêu thích nhưng vẫn đảm bảo đủ 4 nhóm chất, đồng thời bổ sung sữa để cung cấp protein và vi chất cần thiết.

Muốn khẩu phần đủ 4 nhóm chất, cha mẹ nên cho con ăn sáng đa dạng thực phẩm. TS Nguyễn Thu Hà gợi ý 3 thực đơn nhanh mà vẫn đủ chất gồm: Ngũ cốc - trứng - chuối - sữa; bánh mì - táo - sữa; bún/phở - cam - sữa. Mỗi thực đơn đều có 2-3 món, trong đó sữa tươi cung cấp vi chất nhanh chóng và hiệu quả, cha mẹ có thể cân nhắc sử dụng.

Co Gai Ha Lan,  sua tuoi anh 6

Thêm hộp sữa Cô Gái Hà Lan với 5,8 g protein cùng nhiều vi chất cần thiết khác vào bữa sáng, mẹ an tâm xây nền tảng dinh dưỡng vững vàng cho con.

Sữa tươi dồi dào nguồn protein và vi chất, được nhiều tổ chức dinh dưỡng quốc tế khuyến nghị cho trẻ. Tại Việt Nam, nghịch lý 90:50 thúc đẩy nhãn sữa Cô Gái Hà Lan tối ưu đạm béo tốt tự nhiên nhiều hơn trong sản phẩm cải tiến. Theo đó, khi thêm hộp sữa 180 ml Cô Gái Hà Lan vào bữa sáng, mẹ an tâm giúp con nạp 5,8 g protein - đáp ứng 23% nhu cầu protein cần thiết mỗi ngày; 40% canxi cùng 60% nhu cầu vitamin D tốt cho cơ xương; 8 vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện Dinh dưỡng Quốc gia: 50% trẻ có nguy cơ ăn sáng đầy nhưng chưa đủ