Viện Nghiên cứu Mỹ: Nga phản công Ukraine ở ngôi làng chiến lược

02/10/2023, 22:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ cho biết, tình hình ở khu vực làng Robotyne, vùng Zaporizhzhia đang hết sức phức tạp và có nhiều biến động do giao tranh diễn ra ác liệt.

Viện Nghiên cứu Mỹ: Nga phản công Ukraine ở ngôi làng chiến lược - 1

Pháo binh Nga khai hỏa nhằm vào vị trí quân đội Ukraine ở một khu vực không xác định.

Quân đội Nga gần đây đã mở cuộc phản công ở khu vực phía nam làng Robotyne. Cuộc phản công chiến thuật của Nga được cho là một trong những biện pháp phòng vệ nhằm đảo ngược các bước tiến mà Ukraine đạt được trong mùa hè năm nay, ISW cho biết.

Theo ISW, tình hình ở phía nam làng Robotyne rất phức tạp đối với Ukraine vì một số khu vực chiến hào quan trọng về mặt chiến thuật đã bị các lực lượng Nga giành lại.

ISW trích dẫn các video cho thấy quân đội Ukraine giao tranh ác liệt với lực lượng Nga ở hệ thống chiến hào cách trung tâm làng khoảng 1km.

Một video quay ở khu vực này vào ngày 13/9 cho thấy Ukraine kiểm soát hoàn toàn hệ thống chiến hào và không hề có giao tranh. Nga dường như đã giành lại một phần chiến hào trong khoảng thời gian từ ngày 13 - 30/9, ISW cho biết.

Trong bản đồ cập nhật tình hình chiến sự, ISW đã đánh dấu các các khu vực mà lực lượng Nga mới giành lại.

Một video khác đăng tải ngày 1/10, cho thấy lực lượng Nga tấn công một phương tiện quân sự Ukraine ở khu vực phía đông thuộc hệ thống chiến hào. Theo ISW, quân đội Ukraine đã tìm cách phản công ngược trở lại nhưng các lực lượng Nga trụ vững và củng cố quyền kiểm soát.

Viện Nghiên cứu Mỹ: Nga phản công Ukraine ở ngôi làng chiến lược - 2

Khu vực diễn ra giao tranh ở phía nam làng Robotyne vào ngày 1/10. Ảnh: ISW.

ISW kết luận, lực lượng Nga đang tiếp tục hiện diện ở phía tây và khu vực trung tâm chiến hào, cho thấy cuộc phản công chiến thuật đã đạt được một số thành công. Hiện tại, tình hình ở khu vực này vẫn đang rất phức tạp và có nhiều biến động.

Ngoài ra, ISW thông báo về việc Nga tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) trên khắp Ukraine trong ngày 1/10. Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, lực lượng phòng không nước này đã đánh chặn 16 trong số 30 UAV Shahed 131/136 của Nga.

Yuriy Ihnat, phát ngôn viên không quân Ukraine, cho biết Nga có thể đã nâng cấp các mẫu UAV Shahed, giúp tấn công mục tiêu ở khoảng cách xa chính xác hơn và hạn chế khả năng UAV bị hệ thống tác chiến điện tử gây nhiễu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện Nghiên cứu Mỹ: Nga phản công Ukraine ở ngôi làng chiến lược