Đã có khoảng 60% doanh nghiệp Việt Nam đang làm gia công chuyển trọng tâm từ gia công từng công đoạn có giá trị thấp sang làm toàn bộ giải pháp, cho ra sản phẩm mang lại giá trị cao.
Cũng theo nhà phân tích này, tiếp nối thành công của chiến dịch "Make in Vietnam", Bộ Thông tin & Truyền thông Việt Nam đã tiếp tục mở chiến dịch đưa doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới.
Giờ đây, tận dụng các thế mạnh hiện có, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang bứt tốc mạnh mẽ, khai thác thị trường rộng lớn với giá trị hơn 1.800 tỷ USD. Liên tiếp nhiều doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam đã chinh phục được thị trường quốc tế.
Thiết bị 5G của Viettel đã thắng lớn tại thị trường nước ngoài với doanh thu trên 3 tỷ USD, trong khi tập đoàn VinFast ghi dấu cột mốc lịch sử phát triển của hãng khi xuất khẩu lô xe điện đầu tiên sang Mỹ.
"Việt Nam đang là quốc gia xếp thứ 2 trên bản đồ số, chỉ sau cường quốc phần mềm Ấn Độ" - ông Ivanov cho hay.
Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” được trao tặng hàng năm cho các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm công nghệ số xuất sắc được nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo, sản xuất tại Việt Nam, giải các bài toán Việt Nam và thời đại (Ảnh: Bộ TT&TT)
Trước đó, theo đánh giá của Cục Công nghiệp công nghệ thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), thị trường phần mềm dịch vụ công nghệ thông tin tại Việt Nam ước đạt 2 tỷ USD, chiếm 0,1% so với thị trường thế giới là 1.803 tỷ USD. Do đó, cơ hội thị trường là rất lớn cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.
Một trong những lợi thế lớn mà doanh nghiệp Việt Nam có được khi đi ra toàn cầu là nhân lực giá rẻ, chất lượng cao. Ví dụ, nếu xét trên mặt bằng chung của thế giới, lương kỹ sư Công nghệ thông tin của Việt Nam chỉ bằng 1/10 nhưng chất lượng sản phẩm làm ra lại được đánh giá rất cao.
Việt Nam cũng có những thế mạnh nhất định về chuyển đổi số. Nếu như trước đây, doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam chưa tự tin khi ra thị trường quốc tế thì nay, sau 2 năm ứng phó với đại dịch COVID-19, cùng nhiều yếu tố khác, các doanh nghiệp Việt Nam "đang tự tin bứt tốc hơn bao giờ hết".
Liên tiếp nhiều doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam đã chinh phục được thị trường quốc tế. Ảnh: Sputnik
Việc mở rộng ra thị trường nước ngoài giờ đây đã trở thành xu thế chung của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Ước tính trong số hơn 70.000 doanh nghiệp công nghệ số tại Việt Nam đã có khoảng 1.400 doanh nghiệp có sản phẩm hoạt động ở thị trường quốc tế.
"Thời điểm hiện tại, quyết tâm ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt cũng tương tự như với doanh nghiệp Mỹ ở thung lũng Silicon vài thập niên trước đây. Ấn Độ cũng từng ở vị thế như ở Việt Nam nhưng dần từng bước trở thành trung tâm phần mềm của thế giới" - Ông Ivanov viết.
Theo nhà phân tích, chính phủ Việt Nam đang quyết tâm hơn bao giờ hết khi khẳng định sẽ luôn đồng hành và dốc hết sức hỗ trợ doanh nghiệp số của Việt Nam đang kinh doanh (hoặc có kế hoạch kinh doanh) ở nước ngoài.
"Kỳ vọng Việt Nam 'hóa rồng' là hoàn toàn có cơ sở khi hàng trăm, hàng nghìn doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã và đang lần lượt đánh dấu chủ quyền công nghệ tại thị trường nước ngoài" - Nhà phân tích Nga kết luận.