Học sinh được tiếp cận với chương trình, sách giáo khoa mới kết hợp với điều chỉnh, bổ sung nội dung dạy học góp phần đạt mục tiêu thực hiện chương trình, chất lượng giáo dục nâng lên.
Ngành giáo dục Vĩnh Phúc đã cho thấy quyết tâm lớn khi thực hiện triển khai Chương trình GDPT 2018 nhưng nhiều địa phương vẫn đối diện khó khăn, thách thức, trong đó 2 nhóm vấn đề chính là về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và thiếu giáo viên. Toàn ngành giáo dục, các đơn vị trường học phải quyết liệt, quan tâm nhiều hơn nữa để tạo ra sự đổi mới mang tính tiền đề cho những năm tiếp theo.
Về đội ngũ giáo viên, ngành Giáo dục đã tiến hành rà soát, tuyển dụng bổ sung, bố trí sử dụng đội ngũ đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT mới. Đào tạo, bồi dưỡng (thường xuyên; tổ chức tập huấn...) đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Thực hiện tuyển giáo viên THPT theo chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.
Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, ngành Giáo dục chỉ đạo các cơ sở thực hiện rà soát, đánh giá lại điều kiện hiện có; xây dựng kế hoạch, lộ trình sửa chữa, nâng cấp, bổ sung đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ năm học và sẵn sàng triển khai Chương trình GDPT 2018.
Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Mạnh phát biểu tại buổi khảo sát về đổi mới chương trình, SGK ở Trường THPT Lê Xoay huyện Vĩnh Tường. |
Giai đoạn 2015-2020, Vĩnh Phúc đã đưa vào sử dụng 2.035 phòng học, phòng học bộ môn; hàng trăm phòng học bộ môn, thư viện, phòng tin học, ngoại ngữ được trang bị hiện đại, phục vụ dạy học; công tác tu bổ, cải tạo phòng học, khuôn viên nhà trường thực hiện thường xuyên. Hầu hết các trường được kết nối mạng Internet, tạo thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học; nhà vệ sinh và công trình nước sạch học đường được quan tâm xây dựng, sửa chữa.
Trên cơ sở những thuận lợi và khó khăn, vướng mắc, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ bổ sung biên chế, có giải pháp về hợp đồng giáo viên để đảm bảo đội ngũ thực hiện Chương trình GDPT 2018. Đặc biệt, cần chỉ đạo việc đào tạo đội ngũ giáo viên mới như Âm nhạc, Mỹ thuật bởi hiện nay Vĩnh Phúc chưa có giáo viên bộ môn này ở bậc THPT.
Riêng với Bộ GD&ĐT, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Bộ kiến nghị Chính phủ nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục để khuyến khích giáo viên an tâm công tác. Đồng thời, nghiên cứu quy định các định mức về sĩ số học sinh/lớp, giáo viên/lớp, diện tích phòng học, thiết bị dạy học… cấp GDPT phù hợp với điều kiện thực tế địa phương để bảo đảm triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới.
Bên cạnh đó, đối với cơ quan địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị UBND tiếp tục quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT mới; trong quá trình thực hiện công tác truyền thông cần đúng, đầy đủ, chi tiết việc đổi mới để giúp nhân dân biết, hiểu rõ, đồng thuận, đồng hành cùng ngành giáo dục trong quá trình triển khai, thực hiện.
Tập trung tối đa nguồn lực từ nguồn ngân sách Trung ương, tỉnh và các điều kiện bảo đảm khác để thực hiện Nghị quyết 88 đúng lộ trình, hiệu quả, chất lượng; Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư cở sở vật chất, trang thiết bị dạy học.
Theo Báo cáo kết quả giám sát, toàn ngành Giáo dục Vĩnh Phúc hiện có trên 17.300 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Đối chiếu với quy định thì vẫn thiếu 4.158 cán bộ quản lý, giáo viên và 454 nhân viên. Trong đó thiếu theo biên chế giao 1.022 cán bộ quản lý, giáo viên và 56 nhân viên; thiếu theo định mức là 3.425 cán bộ quản lý, giáo viên và 348 nhân viên. Các môn tích hợp trong Chương trình GDPT 2018 gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai do chưa có giáo viên tích hợp được đào tạo chuẩn chuyên môn.