Vợ, con trai Chủ tịch Công ty Sông Chu được bổ nhiệm chưa khách quan, trái quy định

27/08/2023, 21:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa xác định vợ ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch HĐTV Công ty Sông Chu, được giao quản lý phòng Tài chính - Kế hoạch không đúng quy định, con trai ruột được bổ nhiệm chưa khách quan, minh bạch.

Ngày 27-8, tin từ Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa cho biết cơ quan này đã có báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xác minh thông tin báo chí và đơn của công dân phản ánh tại Công ty TNHH MTV Sông Chu, đơn vị 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND tỉnh Thanh Hóa.

Vợ, con trai Chủ tịch Công ty Sông Chu được bổ nhiệm chưa khách quan, trái quy định - 1

Trụ sở Công ty TNHH MTV Sông Chu ở TP Thanh Hóa

Qua kiểm tra xác minh, Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa khẳng định nội dung các cơ quan báo chí phản ánh nhiều người thân ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Công ty TNHH MTV Sông Chu (Công ty Sông Chu) được bố trí các chức danh quản lý, lãnh đạo công ty và đơn vị trực thuộc là đúng sự thật.

Trong đó, phản ánh việc bà Hoàng Thị Thu Hiền (vợ ông Lê Văn Thủy), là Phó phòng Tài chính - Kế hoạch phụ trách phòng là đúng. Từ tháng 4-2010 đến tháng 1-2017 bà giữ chức Phó Trưởng phòng Tài vụ công ty. Căn cứ Luật Kế toán năm 2015, thì bà Hiền thuộc diện những người không được làm kế toán (do là vợ của Tổng Giám đốc công ty, lúc ông Lê Văn Thủy đang giữ chức Tổng Giám đốc công ty). 

Vì vậy đến ngày 15-2-2017, bà được phân công làm công việc khác, không làm công tác kế toán. Tuy nhiên đến tháng 5-2023, bà Hiền được giao quản lý, điều hành hoạt động phòng Tài chính - Kế hoạch. Việc giao nhiệm vụ cho bà Hiền nêu trên là không đúng với quy định của Luật Kế toán.

Mặt khác, đối chiếu theo khoản 5 Điều 6 Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11-7-2023 của Bộ Chính trị quy định về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ thì việc bà Hoàng Thị Thu Hiền được giao quản lý, điều hành hoạt động phòng Tài chính - Kế hoạch là chưa phù hợp.

Trường hợp ông Lê Hoàng Sơn (con trai ông Lê Văn Thủy), quy trình và tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm cơ bản bảo đảm theo Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ quản lý và các đơn vị trực thuộc của công ty.

Tuy nhiên, xét về thời gian công tác (tuyển dụng tháng 7-2016, đến tháng 7-2019 được giữ chức Phó Giám đốc chi nhánh, đến tháng 9-2021 giữ chức Trưởng phòng Kỹ thuật); các quy trình chỉ giới thiệu ông Lê Hoàng Sơn để lấy tín nhiệm là chưa bảo đảm khách quan, minh bạch.

Vợ, con trai Chủ tịch Công ty Sông Chu được bổ nhiệm chưa khách quan, trái quy định - 2

Nghị quyết cho thôi nhiệm vụ đối với vợ, con trai, và em ruột vợ ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch HĐVT Công ty TNHH MTV Sông Chu

Đối với các ông Lê Văn Hiểu, Giám đốc Chi nhánh thủy lợi Triệu Sơn (em ruột của ông Lê Văn Thủy); ông Hoàng Minh, Giám đốc Chi nhánh Xây dựng công trình và Kinh doanh tổng hợp Công ty Sông Chu (em ruột vợ ông Lê Văn Thủy); ông Lê Khắc Anh, Phó Giám đốc Chi nhánh thủy lợi Nghi Sơn (con của chị gái ông Lê Văn Thủy), qua xác minh, Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa xác định quy trình bổ nhiệm cơ bản bảo đảm theo quy chế công ty.

Ngoài ra, qua xác minh, ông Trần Văn Thắng và ông Lê Văn Tuấn (đều là em rể ông Thủy) được tuyển dụng và làm lái xe cho các chi nhánh của công ty; ông Trần Tuấn Anh (con trai của em gái ông Thủy) được tuyển dụng làm kế toán từ tháng 11-2015, được quy hoạch chức vụ kế toán trưởng công ty, là đúng sự thật.

Với những khuyết điểm trên, Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa đề nghị Công ty Sông Chu tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm để xử lý theo thẩm quyền, hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý; khắc phục kịp thời những khuyết điểm, vi phạm được chỉ ra.

Khẩn trương thực hiện việc sắp xếp, bố trí các trường hợp lãnh đạo quản lý là người nhà, người thân của Chủ tịch HĐTV đã có đơn xin thôi chức vụ và đã được HĐTV công ty đồng ý theo thẩm quyền.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, Công ty TNHH MTV Sông Chu (là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND tỉnh Thanh Hóa) hiện do ông Lê Văn Thủy là Chủ tịch HĐTV.

Theo phản ánh, vợ ông Thuỷ là bà Hoàng Thị Thu Hiền, Phó phòng Tài chính - Kế hoạch của Công ty Sông Chu, vừa được giao quyền phụ trách điều hành phòng này từ ngày 1-5. Con trai của ông Thủy là Lê Hoàng Sơn (SN 1993), Trưởng phòng Kỹ thuật của công ty, được bổ nhiệm làm Giám đốc Chi nhánh thủy lợi Quảng Xương từ tháng 9-2022.

Em ruột của ông Thủy là Lê Văn Hiểu hiện là Giám đốc Chi nhánh thủy lợi Triệu Sơn (thuộc Công ty TNHH MTV Sông Chu). Em ruột vợ của ông Thủy là Hoàng Minh (ông Minh là em bà Hiền) hiện là Giám đốc Chi nhánh xây dựng công trình và kinh doanh tổng hợp (thuộc Công ty Sông Chu).

Trao đổi với Báo Người Lao Động về việc này, ông Lê Văn Thủy thừa nhận thông tin phản ánh trên là đúng thực tế, đồng thời khẳng định việc cất nhắc, bổ nhiệm những người trên là khách quan, không có ưu ái, và được HĐTV công ty họp bàn quyết định.

Ngay sau khi có thông tin dư luận, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa khẩn trương xác minh, làm rõ, thì ngày 21-8, HĐTV Công ty Sông Chu đã họp, thống nhất nguyện vọng xin thôi giữ chức vụ đối với vợ, con trai và em rể ông Lê Văn Thuỷ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vợ, con trai Chủ tịch Công ty Sông Chu được bổ nhiệm chưa khách quan, trái quy định