Vỡ đập Kherson: Lũ phá hủy nhà máy điện, Nga bị buộc nhận trách nhiệm

Phương Anh/VTC News | 06/06/2023, 18:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chủ tịch hội đồng châu Âu cho biết vụ việc sẽ được đề cập trong cuộc họp tiếp theo của Hội đồng châu Âu.

Theo Financial Times, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel hôm 6/6 gọi vụ phá hủy đập Kakhovskaya tại Kherson, phía Đông Ukraine là tội ác, cho rằng Nga và các bên nhận ủy nhiệm phải chịu trách nhiệm cho vụ việc này.

Trên Twitter, ông Charles Michel nói vụ việc sẽ được bàn đến trong cuộc họp tiếp theo của Hội đồng châu Âu, và dự kiến cứu trợ sẽ được gửi đến các khu vực chịu ảnh hưởng lũ lụt liên quan.

Vỡ đập Kherson: Lũ phá hủy nhà máy điện, Nga bị buộc nhận trách nhiệm - Ảnh 1.

Nước chảy ồ ạt qua đập Kakhovskaya.

Ngoài đập Kakhovskaya, nhà máy thủy điện tại khu vực cũng bị phá hủy. Người dân phải sơ tán trên diện rộng và nhiều người lo ngại lũ lụt sẽ gây ra hậu quả nặng nề hơn. Mức độ thiệt hại tại nhà máy thủy điện nghiêm trọng đến nỗi để khôi phục lại sẽ tương đương với việc xây dựng lại nhà máy, theo quan chức địa phương Vladimir Leontyev chia sẻ với TASS.

Kiev cáo buộc lực lượng Nga đứng sau hành động “hủy diệt vùng sinh thái”. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky triệu tập cuộc họp các quan chức an ninh, chỉ trích rằng vụ phá hủy “cho cả thế giới thấy” rằng lực lượng Nga “nên bị đẩy lùi khỏi mọi ngóc ngách trên đất Ukraine”.

Trong khi đó, Moskva cũng từng nhiều lần cáo buộc Kiev đứng sau các vụ tấn công vào đập Kakhovskaya, cảnh báo việc vỡ đập có thể gây ra hậu quả thương vong lớn. Đối với vụ việc ngày 6/6, truyền thông Nga dẫn thông tin từ quan chức địa phương cho biết đập bị phá hủy "sau một cuộc tấn công", gọi đây là "hành vi khủng bố".

Một nguồn tin khác, Ukrhydroenergo, công ty thủy điện Ukraine, nói vụ nổ đã phá hủy con đập phát ra từ bên trong phòng máy. Ukrhydroenergo cho biết họ đang tiếp tục theo dõi tình hình và đang nỗ lực làm rõ “quy mô tàn phá, tốc độ và lượng nước” trong vụ việc.

TASS trích dẫn tin từ các cơ quan cứu hộ cho biết khoảng 80 khu định cư trong khu vực có thể bị ảnh hưởng do đập Kakhovskaya bị phá hủy.

Con đập cao 30m và dài 3,2km được xây dựng vào năm 1956 trên sông Dnieper như một phần của nhà máy thủy điện Kakhovskaya.

Nó có một hồ chứa 18 km3, cung cấp nước cho các khu vực trong đó có bán đảo Crimea, nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, cả hai đang do Nga kiểm soát.

Hiện một quan chức ở vùng Zaporizhzhia cho biết chưa có "nguy cơ nghiêm trọng" nào đối với nhà máy hạt nhân do sự cố vỡ đập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vỡ đập Kherson: Lũ phá hủy nhà máy điện, Nga bị buộc nhận trách nhiệm