Vụ chở 6 tấn vàng lậu trong chiếc xe có khoang bí mật: Chủ tiệm mua tới 2.000 tỉ tiền hàng là ai?

Theo Duy Anh | 04/04/2024, 20:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một chủ tiệm vàng ở TPHCM buôn lậu 1.661 kg vàng, có giá trị hơn 2.000 tỉ đồng và hưởng lợi hơn 1,5 tỉ đồng. Đến nay, bị can này đã khắc phục 100 triệu đồng.

Lời khai của bà trùm: "Những người buôn bán với em không ai biết mặt em"

Thời gian qua, cùng với những kỷ lục về giá vàng thì một số vụ buôn lậu vàng được cơ quan chức năng phát hiện cũng lập những kỷ lục mới xô đổ kỷ lục trước đó, có vụ buôn lậu tớ hàng tấn vàng.

Theo VTV, các đối tượng kiếm lời lớn từ chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới, đặc biệt có thời điểm chênh lệch lên đến gần 20 triệu đồng mỗi lượng. Chính vì mức lợi nhuận siêu hấp dẫn, nhiều đối tượng đã dẫn dắt cả người nhà, người thân vào con đường lao lý.

Xe chở đá lạnh nhưng không phải để bán đá, trong một khoang "bí mật" trên chiếc xe chứa đầy vàng và USD. Tại biên giới cửa khẩu Chàng Riệc ở Tây Ninh, đều đặn mỗi ngày, khoảng 4h sáng, các đối tượng vận chuyển vàng lậu từ Campuchia về Việt Nam, đến 16h chiều sẽ chuyển tiền USD từ Việt Nam ngược sang Campuchia.

"Các cán bộ kiểm tra nhưng không thấy được vì đá đè lên trên", một bị can trong đường dây buôn lậu vàng khai nhận.

Vụ chở 6 tấn vàng lậu trong chiếc xe có khoang bí mật: Chủ tiệm mua tới 2.000 tỉ tiền hàng là ai?- Ảnh 1.

Tang vật lực lượng chức năng thu được trong vụ buôn lậu hơn 6 tấn vàng. Ảnh: Hải quan Online

Cụ thể, liên quan đến vụ án trên, VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng, truy tố bị can Nguyễn Thị Minh Phụng (43 tuổi, quê Bình Định) và 23 đồng phạm về tội Buôn lậu.

Từ đầu năm 2022, lợi dụng thị trường có nhu cầu tiêu thụ vàng miếng, vàng nguyên liệu và thấy giá vàng trong nước cao hơn Campuchia, Nguyễn Thị Minh Phụng (kinh doanh vàng tự do ở TPHCM) và Nguyễn Thị Thúy Hằng (chủ cửa hàng vàng Kim Oanh Hằng ở Tây Ninh) đã móc nối với Nguyễn Thị Ngọc Giàu (cư dân biên giới sinh sống tại khu vực cửa khẩu Chàng Riệc, Tây Ninh) thiết lập, tổ chức, điều hành 2 đường dây buôn lậu vàng từ Campuchia về Việt Nam, qua cửa khẩu Chàng Riệc.

Số vàng trên được các đối tượng bán lại cho khách trong nước nhằm thu lợi bất chính.

Trong đó, một đường dây buôn lậu do Nguyễn Thị Minh Phụng cầm đầu, móc nối với Giàu, có 20 người tham gia, buôn lậu 4.830kg vàng thỏi, trị giá hơn 6.600 tỉ đồng.

Đường dây thứ 2, do Nguyễn Thị Kim Phượng (em gái của Giàu) buôn lậu 1.320kg vàng thỏi, trị giá hơn 1.800 tỉ đồng.

Cơ quan chức năng xác định Phượng hưởng lợi 132.000 USD, tương đương hơn 3 tỉ đồng, Giàu hưởng lợi hơn 3,7 tỉ đồng, báo Dân trí thuật lại nội dung được nêu trong cáo trạng.

"Những người buôn bán với em không ai biết mặt em, em cũng chưa tới nhà người ta lần nào. Chỉ em liên hệ với chị này, chị này mua thì em nói người của em tới giao, lần đầu tiên giao thì lấy tiền luôn, lần sau quen rồi thì chỉ cần nói cái tên là người của em tự giao tới", VTV dẫn lời khai của bị can Nguyễn Thị Minh Phụng.

Cáo buộc cho rằng, cả đường dây của Nguyễn Thị Minh Phụng thu lời bất chính hơn 17 tỉ đồng, trong đó Phụng hưởng lợi hơn 2,4 tỉ đồng.

Chủ tiệm vàng mua hơn 2.000 tỉ đồng tiền hàng, hưởng lợi 1,5 tỉ đồng

Sau khi vào sâu nội địa Việt Nam, việc tiêu thụ vàng lậu cũng dễ dàng như vận chuyển qua biên giới. Chỉ tính riêng một tiệm vàng đã cho thấy lượng vàng lậu được mua bán lớn như thế nào.

Trong số các bị can trong vụ án buôn lậu 6 tấn vàng có nhiều người là chủ doanh nghiệp kinh doanh vàng ở TPHCM, Hà Nội và một số tỉnh.

Đáng chú ý là bị can Huỳnh Minh Khánh - chủ tiệm vàng Khánh Kim Loan, tiệm này được xác định không được phép kinh doanh vàng miếng, vàng thỏi, vàng nguyên liệu. Tuy nhiên, để có nguồn vàng thỏi 9999 bán cho khách hàng với giá rẻ hơn trong nước, Huỳnh Minh Khánh đã thỏa thuận mua vàng lậu của bà trùm Nguyễn Thị Minh Phụng.

Báo Lao động dẫn thông tin theo kết quả điều tra cho thấy, từ ngày 3/8/2022 đến ngày 28/9/2022, Khánh đã mua của Phụng 560 kg vàng lậu, có trị giá hơn 761 tỉ đồng. Từ ngày 15/7/2022 đến ngày 27/9/2022, Khánh mua của bị can Nguyễn Thị Thúy Hằng 1.100 kg vàng thỏi, trị giá hơn 1.289 tỉ đồng.

Tổng cộng bị can Khánh buôn lậu 1.661 kg vàng, có giá trị hơn 2.000 tỉ đồng và hưởng lợi hơn 1,5 tỉ đồng. Bị can thừa nhận hành vi và tự nguyện khắc phục 100 triệu đồng.

Nói về việc kinh doanh vàng, VTV dẫn lại lời khai bị can Huỳnh Minh Khánh, chủ tiệm vàng Khánh Minh Loan, Quận 6, TPHCM rằng: "Có ngày bán khoảng 1 - 2kg, có ngày bán mười mấy kg, tùy theo không tính toán được".

Theo Bộ Công an, đây là đường dây buôn lậu rất lớn, diễn ra trong thời gian dài, liên quan đến nhiều đối tượng, trên nhiều tỉnh, thành phố với thủ đoạn thiết lập đường dây khép kín, thu mua gom ngoại tệ (USD) từ Việt Nam chuyển qua Campuchia mua vàng để mang về Việt Nam tiêu thụ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ chở 6 tấn vàng lậu trong chiếc xe có khoang bí mật: Chủ tiệm mua tới 2.000 tỉ tiền hàng là ai?