Vũ khí cho Ukraine: Tổng thống Ba Lan "đính chính" lời thủ tướng

Anh Thư | 22/09/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(NLĐO) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm 21-9 tuyên bố rằng những bình luận của thủ tướng nước này về việc Warsaw không gửi vũ khí cho Ukraine nữa là "hiểu sai".

Trước đó vào ngày 20-9, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói: "Chúng tôi không còn chuyển vũ khí cho Ukraine nữa vì chúng tôi hiện đang trang bị cho Ba Lan những loại vũ khí hiện đại hơn".

Trong cuộc phỏng vấn hôm 21-9 với TVN24, Tổng thống Duda cho rằng "lời nói của thủ tướng đã bị hiểu theo cách tồi tệ nhất".

Vũ khí cho Ukraine: Tổng thống Ba Lan đính chính lời thủ tướng - Ảnh 1.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda - Ảnh: REUTERS

Theo tờ South China Morning Post, ông Duda khẳng định Warsaw cam kết thực hiện các thỏa thuận cung cấp vũ khí hiện có với Kiev, bao gồm những khoản phát sinh từ các hợp đồng đã ký.

"Theo ý kiến của tôi, thủ tướng chỉ muốn nói rằng chúng tôi sẽ không chuyển giao cho Ukraine loại vũ khí mới mà chúng tôi đang mua nhằm hiện đại hóa quân đội Ba Lan" - ông Duda nhấn mạnh.

Warsaw trước đó đã ký nhiều thỏa thuận vũ khí, bao gồm cả với Mỹ và Hàn Quốc, những nước mà họ đặt mua xe tăng K2 "Black Panther" và pháo K9.

Tổng thống Ba Lan tiếp lời: "Khi chúng tôi nhận được vũ khí mới từ Mỹ và Hàn Quốc, chúng tôi sẽ chuyển giao loại vũ khí đang được quân đội Ba Lan sử dụng. Cũng có thể chúng tôi sẽ chuyển chúng sang Ukraine".

Ba Lan là một trong những quốc gia ủng hộ Ukraine nhiệt tình nhất từ khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine. Kiev đã nhận được rất nhiều viện trợ quân sự từ nước này. Ngoài ra, Ba Lan còn tiếp nhận hơn 1 triệu người tị nạn từ Ukraine.

Căng thẳng giữa Warsaw và Kiev bùng lên do lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine của Ba Lan.

Cũng trong hôm 21-9, Ukraine cho biết hai bên sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về tranh chấp ngũ cốc trong những ngày tới, khẳng định vẫn duy trì quan hệ thân thiết với Ba Lan.

Sau các bình luận của Thủ tướng Ba Lan, quốc gia NATO khác là Lithuania đang đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đối thoại giữa Ba Lan và Ukraine.

"Mọi vấn đề đều có thể được giải quyết thông qua đối thoại cởi mở. Lithuania sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi" - Tổng thống Lithuania Gitanas Nausea viết trên X.

Bài liên quan
Ba Lan mang tin vui với Ukraine
GDTĐ - Xe tải từ phía Ukraine đã có thể thông quan bình thường qua các cửa khẩu Ba Lan kể từ ngày 29/4.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vũ khí cho Ukraine: Tổng thống Ba Lan "đính chính" lời thủ tướng