Vụ nhóm "Bông hồng đen" tự ý lấy máu xét nghiệm học sinh: Địa phương báo cáo gì?

21/08/2023, 17:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trưởng nhóm Bông hồng đen thừa nhận sai sót trong việc chưa xác định độ tuổi của khách hàng và xác định đối tượng có phải người sử dụng ma tuý hay không.

Ngày 21/8, UBND quận Đồ Sơn (Hải Phòng) đã có báo cáo thông tin ban đầu về vụ việc nhóm Tự lực Bông Hồng Đen (Cầu Vồng Đen) tự ý lấy máu của nhiều học sinh trên địa bàn.

Vụ nhóm

Nhóm “Bông hồng đen” tự ý lấy máu của hàng loạt học sinh

Theo UBND quận Đồ Sơn, vào 10h15 ngày 18/8, qua phản ánh của người dân trên địa bàn phường Hải Sơn, tại địa chỉ số 44 Nguyễn Hữu Cầu, phường Hải Sơn có một nhóm phụ nữ lấy máu hàng loạt học sinh không rõ mục đích.

UBND quận Đồ Sơn đã chỉ đạo UBND phường Hải Sơn kiểm tra và phát hiện bà Đ.T.U (SN 1971) cùng 4 thành viên là L.T.T.H., Đ.T.T.H., P.V.H. và B.T.L. đang có hoạt động tư vấn, lấy máu, dịch tiết qua miệng để xét nghiệm HIV (tại thời điểm kiểm tra có 12 trẻ vị thành niên). Tổ công tác đã lập biên bản và mời các đối tượng về trụ sở UBND phường Hải Sơn làm việc.

UBND quận Đồ Sơn đã chỉ đạo Phòng Y tế, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an quận phối hợp với UBND phường Hải Sơn tổ chức buổi làm việc với bà U và 4 thành viên của nhóm Bông hồng đen, cùng 1 nhân viên của tổ chức Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) chi nhánh Hải Phòng.

Tại buổi làm việc, đại diện nhóm Tự lực Bông hồng đen là bà Đ.T.U. chưa xuất trình được giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động trên.

Qua kiểm tra, xác minh, bà U. là Trưởng nhóm Tự lực Bông hồng đen có mục đích tiếp cận đến các đối tượng có hành vi, nguy cơ lây nhiễm HIV để giảm tác hại, phòng tránh các bệnh lây nhiễm...

Nhóm của bà U. có ký thoả thuận hợp tác với SCDI để thực hiện Dự án “Bảo vệ tương lai, tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam” độ tuổi 16-24 tuổi.

Sáng 18/8, nhóm bà U. thực hiện thoả thuận trên tại địa chỉ số 44 Nguyễn Hữu Cầu, phường Hải Sơn, truyền thông, tư vấn và test nhanh HIV bằng hình thức lấy dịch miệng và lấy máu ngón tay. Nhóm đã thực hiện test nhanh lấy dịch miệng 1 cháu nữ và 2 cháu nam, test nhanh lấy máu ngón tay 1 cháu nữ.

Qua xác minh 3 cháu học sinh trường THCS Ngọc Hải sinh năm 2010, còn 1 cháu hiện chưa xác định được thông tin cá nhân, độ tuổi dưới 16 tuổi.

Theo thông tin bà Đ.T.U. cung cấp, do đảm bảo tính bí mật về việc giữ kín thông tin nên không hỏi và xem giấy tờ tuỳ thân của những người đến tham gia nghe tư vấn và test nhanh. Toàn bộ thông tin là do nhóm của bà U. hỏi đáp với khách hàng.

Bà U. cho biết, dự án “Bảo vệ tương lai, tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam” triển khai tại Đồ Sơn, Hải Phòng theo thoả thuận của nhóm với SCDI. Mỗi người đến tham gia test sẽ được hỗ trợ chi phí đi lại 100.000₫ do SCDI chi trả.

Nhóm của bà U. không thông báo với chính quyền địa phương về việc thực hiện dự án. Bà U. thừa nhận sai sót trong việc chưa xác định độ tuổi của khách hàng và xác định đối tượng có phải người sử dụng ma tuý hay không.

Ngay sau đó, UBND quận Đồ Sơn đã yêu cầu nhóm Tự lực Bông hồng đen dừng ngay hoạt động, chậm nhất trong ngày 21/8 phải cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan để xem xét giải quyết.

UBND phường Hải Sơn chỉ đạo tổ dân phố trên địa bàn thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của Nhóm Bông hồng đen. Phòng Y tế, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận căn cứ quy định của pháp luật về y tế, trẻ em tham mưu UBND quận xem xét, xử lý.

Công an quận đang điều tra, xác minh các hoạt động của nhóm Tự lực Bông hồng đen và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật (nếu có dấu hiệu vi phạm)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ nhóm "Bông hồng đen" tự ý lấy máu xét nghiệm học sinh: Địa phương báo cáo gì?