Vụ phát hiện 4 con chuột túi ở Cao Bằng: 2 con đã chết

22/12/2023, 13:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong số 4 con chuột túi bắt được ở tỉnh Cao Bằng sau đó bàn giao cho Vườn Quốc gia Hoàng Liên, có 2 con đã chết.

Vụ phát hiện 4 con chuột túi ở Cao Bằng: 2 con đã chết - 1
4 con chuột túi được đón từ Cao Bằng về Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Trưa 22/12, ông Lã Văn Tới - Giám đốc Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên (trực thuộc Vườn Quốc gia Hoàng Liên) cho biết, 2 trong số 4 con chuột túi bắt được ở tỉnh Cao Bằng, được bàn giao cho trung tâm đã chết.

Theo ông Tới, trong nửa đầu tháng 12, có 2 con chuột túi đã chết vì bệnh. Một con chết ngày 8/12 và một con chết ngày 12/12. Cả hai đều là con đực.

“Hai con chuột túi này rét nên bị viêm phổi rồi chết”, ông Tới nói và cho biết, hiện tại, 2 con còn lại sức khoẻ vẫn tốt. Tuy nhiên, nhiệt độ tại Sa Pa (Lào Cai) đang giảm mạnh (5 độ C) nên còn phụ thuộc vào ý thức giữ gìn sức khoẻ của chúng.

Vụ phát hiện 4 con chuột túi ở Cao Bằng: 2 con đã chết - 2
Khu chuồng ngủ của chuột túi.

Ông Tới cũng cho chay, 2 con chuột túi bị chết khi được tiếp nhận từ Hạt Kiểm lâm huyện Thạch An thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cao Bằng, đã có biểu hiện stress nhẹ, nguy cơ ủ bệnh từ trước. Trong thời gian cách ly, 2 cá thể có các biểu hiện phát bệnh như mệt mỏi, thở khò khè, có dấu hiệu bị bệnh đường hô hấp. Trung tâm đã điều trị nhưng bệnh không giảm.

Hai con chuột túi này đã được cấp đông và có hướng làm tiêu bản lưu giữ phục vụ trưng bày, nghiên cứu.

Trước đó, ngày 16/11, Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên đã tiếp nhận 4 cá thể chuột túi (tên khoa học Notamacropus rufogriseus) từ Hạt Kiểm lâm huyện Thạch An, bắt giữ được ngoài môi trường tự nhiên, do các đối tượng buôn lậu bỏ lại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ phát hiện 4 con chuột túi ở Cao Bằng: 2 con đã chết