Vụ Quyền trưởng trạm kiểm lâm tử vong với 14 vết đạn: Hé lộ góc khuất giữ rừng

17/12/2023, 16:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vụ việc Quyền trưởng một trạm kiểm lâm ở tỉnh Đắk Lắk bị tử vong với 14 vết đạn, như “hồi chuông” về cuộc chiến giữa lực lượng thi hành nhiệm vụ với đối tượng vi phạm lâm luật.

Đắk Lắk là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước với tổng diện tích đất có rừng hơn 497.000ha.

Theo tổng hợp của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, trong năm 2023, tổng số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp được phát hiện lập biên bản xử lý trên địa bàn tỉnh 974 vụ.

Thời gian qua, tình trạng chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk ngày càng có tính chất rất nghiêm trọng, diễn biến phức tạp. Đối tượng vi phạm ngày càng liều lĩnh, manh động, coi thường pháp luật.

Vụ Quyền trưởng trạm kiểm lâm tử vong với 14 vết đạn: Hé lộ góc khuất giữ rừng - 1

Tang vật của một vụ vận chuyển gỗ trái phép được kiểm lâm phát hiện, ngăn chặn

Từ đầu năm 2023 đến nay, đã xảy ra rất nhiều vụ lâm tặc chống người thi hành công vụ, với các hình thức chống đối rất quyết liệt như dùng súng tự chế, ná bắn đá, ném đá, dùng dao chém, kim tiêm uy hiếp, đánh chông đinh, tấn công vào các trạm quản lý bảo vệ rừng của các đơn vị chủ rừng.

Các đối tượng vi phạm dùng số đông để lăng mạ, hù dọa lực lượng quản lý bảo vệ rừng nhằm cướp lại các tang vật vi phạm, gây áp lực đến việc trồng rừng, khắc phục hậu quả trên diện tích mất rừng….

Các vụ việc xảy ra hầu hết tại các điểm nóng về phá rừng, lấn chiếm đất rừng, dân di cư tự do sống gần rừng, trong rừng, như các huyện: Cư M’gar, Buôn Đôn, Ea Súp, Krông Bông, M’đrắk, Ea Kar….

Vụ Quyền trưởng trạm kiểm lâm tử vong với 14 vết đạn: Hé lộ góc khuất giữ rừng - 2

Công việc của người giữ rừng đối mặt với nhiều gian truân, hiểm nguy

Có những trường hợp dùng súng chống đối, tấn công người thi hành công vụ xâm hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, ảnh hưởng đến tâm lý người thực thi nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng. Không ít người bảo vệ rừng bị thương, nghiêm trọng. Mới đây nhất (2/12), ông Nguyễn Kim Anh, Quyền Trưởng trạm Kiểm lâm số 2, Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô bị bắn chết khi làm nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, địa bàn quản lý rừng rộng lớn, địa hình phức tạp; điều kiện làm việc, sinh hoạt, đi lại của lực lượng bảo vệ rừng khó khăn, thiếu thốn nhưng thu nhập lại thấp (bình quân từ 4-8 triệu/người/tháng), trách nhiệm cao trong khi rừng vẫn tiếp tục bị suy giảm. Dẫn đến tình trạng lực lượng bảo vệ rừng xin nghỉ việc, xin từ chức, xuống chức mặc dù chưa tới tuổi nghỉ hưu.

Vụ Quyền trưởng trạm kiểm lâm tử vong với 14 vết đạn: Hé lộ góc khuất giữ rừng - 3

Một bữa cơm của những người giữ rừng

Qua thống kê, trong 5 năm trở lại đây, có trên 150 người là lực lượng bảo vệ rừng xin nghỉ việc do rất nhiều nguyên nhân, trong đó có chính sách tiền lương chưa đảm bảo, trang thiết bị, điều kiện làm việc còn gặp nhiều khó khăn, môi trường làm việc có nhiều nguy hiểm.

Theo ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cơ chế chính sách tiền lương trong khu vực công nói chung và cho lực lượng bảo vệ rừng nói riêng còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với tính chất, khối lượng của từng vị trí việc làm, còn mang nặng tính bình quân, không bảo đảm được cuộc sống; chưa thu hút, phát huy được nhân tài, chưa tạo được động lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của người lao động.

Vụ Quyền trưởng trạm kiểm lâm tử vong với 14 vết đạn: Hé lộ góc khuất giữ rừng - 4

Công việc tuần tra của lượng lượng quản lý, bảo vệ rừng

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Đắk Lắk tiếp tục chỉ đạo UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ rừng và chế tài xử lý để người dân, các tổ chức biết, chấp hành. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng chống người thi hành công vụ.

"Về phía UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ nghiên cứu Nghị quyết số 104/2023 của Quốc hội và Nghị quyết số 27/2018 của Ban Chấp hành Trung ương, để đề nghị mức lương tương xứng với tính chất, khối lượng công việc của lực lượng bảo vệ rừng", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Quyền trưởng trạm kiểm lâm tử vong với 14 vết đạn: Hé lộ góc khuất giữ rừng