Trường hợp xác minh được chủ xe là doanh nghiệp thì rất khó để xử lý về tội theo quy định tại Điều 264 vì chủ thể trong cấu thành tội phạm của tội này phải là cá nhân. Tội phạm quy định tại điều này không áp dụng đối với pháp nhân.
Người nào có thẩm quyền mà biết rõ người không có giấy phép lái xe mà vẫn điều động người đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ làm ba người chết trở lên thì bị phạt tù 5-12 năm tù, theo Điều 263 BLHS.
Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn có thể xem xét để xử lý theo quy định tại Điều 263 BLHS về tội điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Theo đó, người nào có thẩm quyền mà biết rõ người không có giấy phép lái xe mà vẫn điều động người đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ làm ba người chết trở lên thì bị phạt tù 5-12 năm tù.
Tương tự với tội phạm quy định tại Điều 264 thì tội phạm quy định tại điều này không áp dụng với pháp nhân. Tuy nhiên, thay vì chủ thể của tội tại Điều 264 là chủ sở hữu xe, người quản lý xe hợp pháp thì chủ thể của tội tại Điều 263 là người có thẩm quyền, người có trách nhiệm trực tiếp trong việc điều động phương tiện giao thông.
Cạnh đó, nhà xe Thành Bưởi là một doanh nghiệp kinh doanh vận tải lớn, có thương hiệu nên bắt buộc phải tuân thủ đầy đủ các quy định về đảm bảo an toàn giao thông theo quy định tại Thông tư 12/2020 của Bộ Giao thông vận tải.
Cụ thể, trước khi thực hiện nhiệm vụ vận chuyển, người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải của doanh nghiệp phải kiểm tra giấy phép người lái xe; giấy chứng nhận đăng ký xe; lệnh vận chuyển đối với hoạt động vận chuyển khách theo tuyến cố định, xe buýt...
Do vậy, cơ quan chức năng trong quá trình điều tra vụ án cần làm rõ hành vi của những người liên quan để giải quyết khách quan, toàn diện vụ án, tránh bỏ lọt tội phạm. Cụ thể ở đây là làm rõ trách nhiệm của những cá nhân có thẩm quyền, có trách nhiệm điều động tài xế xe Hoàng Văn Tính - người trước đó đã bị tước giấy phép lái xe ba tháng - của hãng xe Thành Bưởi.