Vun đắp tình yêu biển đảo cho thế hệ trẻ

Phương Thảo | 18/04/2023, 16:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công tác tuyên truyền, giáo dục tình yêu biển đảo luôn được tuổi trẻ Đại học Thái Nguyên chú trọng thực hiện với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Thời gian qua, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên Đại học Thái Nguyên và các trường thành viên đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đoàn viên sinh viên về vai trò, vị trí của biển đảo trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo đó, thông qua các hoạt động, buổi trao đổi, tọa đàm, thăm quan tặng quà, viết thư động viên, thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ ngoài đảo xa…với nhiều hình thức phong phú, mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc đã góp phần khơi dậy tình yêu biển đảo cho các thế hệ đoàn viên, sinh viên trong toàn đại học.

Vun đắp tình yêu biển đảo cho thế hệ trẻ ảnh 1

Hành trình tuổi trẻ Đại học Thái Nguyên với biển, đảo Tổ quốc.

Tham gia chương trình “Hành trình tuổi trẻ Đại học Thái Nguyên với biển, đảo Tổ quốc” ThS Hà Thế Duy, Bí thư Đoàn TNCS HCM trường Đại học Y – Dược cho biết: Chuyến đi này với nhiều hoạt động ý nghĩa, các thành viên trong đoàn đã có cơ hội được thăm và làm việc với Chính ủy, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đang đóng quân trên huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, thăm lữ đoàn tàu ngầm Kilo và chiến hạm Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng, Làm việc với Đoàn thanh niên – Hội sinh viên Việt Nam tỉnh Khánh Hòa. Thăm và tìm hiểu mô hình hoạt động Đoàn, Hội các trường Đại học, Cao đẳng và học viện tại tỉnh Khánh Hòa, Học viện Hải quân Nha Trang.

Tại các điểm đến thăm, tuổi trẻ Đại học Thái Nguyên được tìm hiểu về tình hình bảo vệ chủ quyền biển, đảo, đời sống sinh hoạt và tinh thần quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ của cán bộ, chiến sĩ trên đảo nhằm giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Động viên, tặng quà và giao lưu văn hoá, văn nghệ với cán bộ, chiến sĩ…

Chuyến đi là cơ hội đặc biệt, khẳng định hơn nữa tinh thần quyết tâm của tuổi trẻ Đại học Thái Nguyên chung sức bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Nâng cao nhận thức cho đoàn viên, sinh viên về chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, tạo động lực để đoàn viên thanh niên ra sức sáng tạo và phát huy hơn nữa vai trò xung kích trong xây dựng, bảo vệ quê hương đất nước.

Vun đắp tình yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc

Trong tháng 4/2023, Đoàn thanh niên Đại học Thái Nguyên tiếp tục phối hợp với Phòng An ninh đối ngoại - Công an tỉnh Thái Nguyên tổ chức chương trình tuyên truyền chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Tại Chương trình, hơn 1.000 đoàn viên, sinh viên trong toàn Đại học Thái Nguyên đã được tuyên truyền về quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo, các bằng chứng lịch sử, căn cứ pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Tuyên truyền đấu tranh phản bác yêu sách về “đường lưỡi bò” của Trung Quốc, các thông tin sai sự thật về chủ quyền biển, đảo; trách nhiệm của sinh viên góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Vun đắp tình yêu biển đảo cho thế hệ trẻ ảnh 2

Sinh viên Đại học Thái Nguyên tích cực hưởng ứng tham gia các chương trình tuyên truyền về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Bên cạnh đó, phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh Thái nguyên cũng tổ chức trưng bày các tài liệu, sách, bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Sinh viên Hoàng Đức Chung, Khoa Điện tử, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên) chia sẻ: Biển đảo là một phần máu thịt của Tổ quốc, không thể tách rời đối với các thế hệ người Việt, nhận thức được điều đó là một đoàn viên, sinh viên em luôn tích cực tham gia các hoạt động phong trào, đặc biệt là các chương trình tọa đàm, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục tình yêu biên giới, biển, đảo quê hương do Đoàn trường và Đoàn cấp trên phát động.

Với những hoạt động ý nghĩa, thiết thực đoàn viên, sinh viên sẽ có được thông tin cơ bản nhất về chủ quyền lãnh thổ, quyền và lợi ích hợp pháp của Quốc gia, cũng như hiểu hơn về cuộc sống của chiến sĩ và nhân dân nơi đảo xa. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

TS Lê Văn Hiếu, Bí thư Đoàn TNCS HCM Đại học Thái Nguyên chia sẻ: Việc giáo dục truyền thống đấu tranh dựng và giữ nước cho thế hệ trẻ là việc làm vô cùng quan trọng, không chỉ góp phần bồi dưỡng nhận thức cho đoàn viên thanh niên về chủ quyền đất nước mà còn góp phần hun đúc, bồi dưỡng lý tưởng sống và làm việc cho thế hệ trẻ hiện nay...

Bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc nói chung và chủ quyền biển, đảo Việt Nam nói riêng là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Do đó, việc giáo dục đoàn viên, sinh viên kiến thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là việc làm có ý nghĩa thiết thực và cần được phát huy, nhân rộng trong thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vun đắp tình yêu biển đảo cho thế hệ trẻ