Ông Lê Thanh Long thông tin: Tại Cần Thơ, các phòng GD&ĐT có trường tiểu học được chọn thí điểm đều chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, đồng thời tạo mọi điều kiện cho đơn vị thực hiện giáo dục STEM theo đúng kế hoạch.
Sở cũng chỉ đạo các đơn vị tuyên truyền rộng rãi mô hình giáo dục STEM cấp tiểu học đến đội ngũ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh và cộng đồng. Khuyến khích các phòng GD&ĐT quận/huyện và trường không được chọn thí điểm học tập kinh nghiệm để có thể triển khai rộng rãi.
Với 10 trường của 5 huyện, thành phố với hơn 1.100 giáo viên và gần 10.000 học sinh tham gia thí điểm, ngành Giáo dục – Đào tạo tỉnh Đồng Tháp đã chủ động thành lập Tổ tư vấn triển khai giáo dục STEM trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhiệm vụ chính của tổ là chủ động hỗ trợ, tư vấn xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm giáo dục STEM. Đồng thời phối hợp với cán bộ, giáo viên tại các đơn vị xây dựng chủ đề STEM, bài học, hoạt động trải nghiệm STEM; bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên; hỗ trợ kỹ thuật, công tác chuyên môn…
Ngoài ra, sở còn chủ động tổ chức buổi tập huấn chuyên môn để trao đổi kinh nghiệm về giáo dục STEM cấp tiểu học gắn với yêu cầu cần đạt trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng như chia sẻ kế hoạch dạy học các môn học liên quan đến STEM, phương thức tích hợp nội môn hoặc liên môn.
Với kết quả đạt được, ông Nguyễn Minh Tâm nhìn nhận: Để nhân rộng giáo dục STEM cần phát huy hiệu quả đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán, tổ tư vấn cấp tỉnh, cấp huyện, thành phố trong việc hỗ trợ kỹ thuật, công tác chuyên môn; các hoạt động giáo dục STEM,… Giáo viên phải nghiên cứu đầy đủ cơ sở pháp lý, tài liệu, thông tin về giáo dục STEM.
Riêng các trường không tham gia thí điểm giáo dục STEM phải chủ động lựa chọn tài liệu, phương thức dạy học STEM phù hợp với điều kiện của đơn vị. Từ đó, giáo dục STEM đến với học sinh một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, hiệu quả. Sở khuyến khích các trường mạnh dạn chọn chủ đề bài học theo giáo dục STEM phù hợp với năng lực giáo viên, học sinh và tình hình nhà trường.
Giáo viên tham gia giảng dạy mẫu tiết học áp dụng giáo dục STEM. |
Chia sẻ tại buổi Tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên về xây dựng kế hoạch bài dạy STEM và tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong trường THPT tại Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Giáo dục STEM không phải là khái niệm mới, toàn ngành đã tiếp cận nhiều năm trước.
Đặc biệt, từ năm 2017 khi Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị 16 về việc tăng cường đẩy mạnh giáo dục STEM trong các trường phổ thông, STEM càng được chú trọng. STEM khi đó được ngành giáo dục nhận diện là một trong những phương thức đổi mới dạy học nhằm phát triển kỹ năng cho người học.
Chương trình giáo dục phổ thông mới cũng đặt ra mục tiêu là đảm bảo cho học sinh hình thành 5 phẩm chất và 10 năng lực trong đó 3 năng lực cốt lõi trùng khớp với mục tiêu STEM đó là tự chủ, tự học, giao tiếp giải quyết vấn đề.
Tháng 8/2020, tại Đà Nẵng, Bộ GD&ĐT đã tổ chức tổng kết 3 năm triển khai giáo dục STEM cũng là 3 năm thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ về đẩy mạnh STEM. Tháng 9/2020, Bộ ban hành Công văn 3089, bao quát toàn bộ về giáo dục STEM.
Giáo dục STEM theo tinh thần Công văn 3089 có 8 bước và 5 hoạt động chính. Xây dựng ý tưởng là bước đầu tiên, rất quan trọng. Sau khi xác định được vấn đề cần giải quyết thì bước 2 bằng kiến thức nền cộng với các kỹ năng có được đưa ra giải pháp triển khai, giải quyết vấn đề. Tiếp đó, thiết kế ra các công cụ, điều kiện để chế tạo ra sản phẩm để giải quyết vấn đề. Bước thứ 4 là thí nghiệm thực tiễn; thứ 5 là hoàn thiện và trình bày.
“Giáo dục STEM theo Công văn 3089 đã cầm tay chỉ việc rất rõ. Thầy cô cần nghiên cứu kỹ để thấy rõ quy trình tổ chức tiết học STEM. Qua các buổi tập huấn, chuyên gia đưa ra một số bài giảng, thầy cô có thể căn cứ vào để xây dựng kế hoạch bài giảng STEM”, Thứ trưởng trao đổi.
Mục đích cuối cùng của giáo dục là hình thành các kỹ năng học sinh. Bộ GD&ĐT đã hoàn thành đợt tập huấn xây dựng kế hoạch bài dạy STEM và tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong trường THPT đối với cán bộ cốt cán chuyên môn của 63 tỉnh thành trên cả nước.
Vì thế sau đợt tập huấn, Thứ trưởng mong thầy cô về tham mưu với địa phương ra văn bản triển khai tập huấn cho giáo viên của các trường. Ít nhất mỗi trường có 2 giáo viên tham gia tập huấn để hiểu sâu sắc về giáo dục STEM và về triển khai trong nhà trường. Với hơn 41 nghìn trường trong cả nước cùng triển khai giáo dục STEM sẽ tác động, hỗ trợ cho việc đổi mới Chương trình phổ thông 2018.
Ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết: STEM là phương pháp giáo dục, giúp thầy cô thực hiện nhiệm vụ giáo dục hiệu quả hơn, đặc biệt trong triển khai nhiệm vụ năm học đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các cơ sở cần quan tâm công tác phối hợp giữa các phòng, trường và giáo viên. Đây là cầu nối hữu hiệu, quan trọng trong triển khai nhân rộng trong thời gian tới.