Các công việc khác cũng được xem là giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành như: Đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn của ngành, gia tăng các kết nối trong ngoài, trên dưới hệ thống... tiếp tục được chúng tôi tiến hành và xác định là nhiệm vụ cần thực hiện trong năm.
Một việc thường xuyên nhưng cũng quan trọng phải làm trong năm là tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây là kỳ thi diễn ra trên toàn quốc đòi hỏi sự chỉ đạo sát sao, chuẩn bị cho việc này. Cùng với đó, còn việc thường xuyên khác Bộ vẫn phải làm tiếp. Chẳng hạn cho tới thời điểm này dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, nhưng về những ảnh hưởng, dù bước đầu đã có bù đắp, khắc phục trong năm qua, nhưng đó không phải là việc chỉ làm trong một năm có thể giải quyết được mà cần thời gian nhiều hơn, qua đó dần khắc phục những thiếu hụt mà dịch bệnh gây ra.
Ngoài ra, những nhiệm vụ, chương trình, đề án Chính phủ giao cũng được triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới như: Tăng cường văn hóa học đường, an toàn trường học, phòng, chống đuối nước, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn trường học,…
Nội dung văn hóa học đường, an toàn trường học, phòng, chống đuối nước, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn trường học,… được tăng cường. Ảnh minh họa/ INT |
- Bộ trưởng nhìn nhận trong quá trình triển khai này sẽ có những khó khăn, thách thức như thế nào?
- Có nhiều thách thức đặt ra, nhưng một trong những thách thức lớn là thực hiện thành công năm trọng tâm của quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, mà cụ thể là triển khai Chương trình GDPT mới hiệu quả, đúng lộ trình đặt ra. Để thực hiện công cuộc đổi mới thành công cần nhiều nguồn lực, trong đó tài chính đóng vai trò quan trọng. Nguồn lực này giúp các địa phương có sự chuẩn bị tốt về điều kiện cơ sở vật chất: Trường học, lớp học, trang thiết bị phòng học, thực hành, dụng cụ học tập,...
Nếu như các tỉnh, thành phố không tập trung nguồn lực cho Chương trình GDPT mới thì việc triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi coi đó là thách thức và đã có kiến nghị đối với bộ, ngành, đồng thời đề nghị cũng như phối hợp với các địa phương để cố gắng xử lý tốt những việc này.
Bên cạnh đó, những vấn đề như bảo đảm giáo viên cho đổi mới, đặc biệt là đội ngũ giáo viên dạy môn học mới trong chương trình cũng được xem là thách thức trong quá trình đổi mới.
Chúng tôi tin rằng, với sự phối hợp tốt giữa các bộ, ngành cùng chỉ đạo sát sao của Chính phủ, vào cuộc có trách nhiệm của địa phương, những khó khăn thách thức đó có thể sớm được giải quyết.
Kỳ vọng đội ngũ giáo viên với sự sáng tạo, trách nhiệm nghề nghiệp rất cao sẽ cùng nhau cố gắng để hoàn thành thật tốt nhiệm vụ của mình. Ảnh minh họa/ INT |
- Nhân dịp năm mới, Bộ trưởng có lời gì nhắn nhủ tới đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, học sinh, sinh viên và phụ huynh cả nước?
Có thể nói, thời điểm này ngành Giáo dục - Đào tạo đang trong lộ trình đổi mới hay nói cách khác là đang trong lộ trình chuyển đổi. Có nhiều cái mới đang được hình thành, triển khai, ra đời. Quá trình chuyển đổi bao giờ cũng tạo ra những xáo trộn, cái mới bao giờ cũng có những người, bộ phận có thể đón nhận ngay. Nhưng cũng có người, những nơi, vùng cần thời gian để làm quen và cũng có người có những phản ứng đối với quá trình đổi mới này.
Đây là nhiệm vụ lớn mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ giao cho ngành Giáo dục, tôi mong rằng, toàn xã hội cũng như các phụ huynh chia sẻ, đồng hành với các thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục, ngành, để cùng hoàn thành các nhiệm vụ đổi mới. Nếu thiếu sự ủng hộ, vào cuộc, đồng hành của phụ huynh, chắc chắn đổi mới này khó có thể thành công.
Bên cạnh đó, chính quyền, các địa phương đã quan tâm thì tiếp tục quan tâm và quan tâm hơn nữa đến triển khai nhiệm vụ của địa phương mình theo trách nhiệm, quyền hạn, cũng như vào cuộc cùng với ngành Giáo dục để chuẩn bị mọi điều kiện thực hiện.
Tôi mong toàn thể nhà giáo ý thức được vinh dự, trách nhiệm, thách thức của sự nghiệp đổi mới để cùng nhau nỗ lực. Không có một sản phẩm của sự đổi mới nào có thể ra đời dễ dàng. Để đạt được thành công lớn phải vượt qua nhiều thách thức. Nhưng nếu hoàn thành được nhiệm vụ lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao cho, ngành Giáo dục đem lại kết quả lâu dài cho đất nước. Tôi mong rằng, đội ngũ giáo viên với sự sáng tạo, trách nhiệm nghề nghiệp rất cao sẽ cùng nhau cố gắng để hoàn thành thật tốt nhiệm vụ của mình.
Còn với toàn thể học sinh, sinh viên, tôi mong tất cả sẽ đón nhận tinh thần đổi mới của ngành. Đổi mới bao giờ cũng ở cả hai phía, từ phía người dạy đến phía người học. Chúng ta cùng nhau cố gắng để đón nhận những gì tốt đẹp nhất của đổi mới giáo dục đem lại. Thầy cô cần hoàn thành thật tốt công việc và học sinh cần làm thật tốt nhiệm vụ của mình. Qua đó, chúng ta có được chất lượng giáo dục tốt nhất mà người hưởng thụ không ai khác chính là học sinh, sinh viên.
Trước thềm năm mới, tôi mong xã hội cùng chia sẻ, đồng hành với ngành Giáo dục, để trong năm 2023 ngành có thể vượt qua được những thách thức lớn và hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Tôi cũng mong, tất cả nhà báo, người làm công tác truyền thông tiếp tục lan tỏa tinh thần đổi mới tới người dân, cùng chia sẻ những khó khăn thách thức của ngành. Vì trong công cuộc đổi mới, những người làm truyền thông, thông tin, báo chí có vai trò hỗ trợ, trợ giúp rất quan trọng.
- Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!