Cô trò Trường tiểu học Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng, Hà Nội). |
Bà Phạm Thị Phượng - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Lai Châu - chia sẻ: Với chức năng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ giáo viên, Công đoàn Giáo dục các cấp nói chung và Công đoàn ngành Giáo dục Lai Châu nói riêng đều mong muốn có cơ sở pháp lý vững chắc hơn để bảo vệ quyền lợi cho nhà giáo và mong muốn đề xuất này sớm được chấp thuận và đi vào đời sống thực tiễn.
Bà Phượng cho rằng, nếu so với cùng trình độ đào tạo thì hiện nay, mức thu nhập ở các ngành nghề khác vẫn cao hơn. Việc kịp thời ban hành các chế độ, chính sách mới đối với giáo viên sẽ giúp ngăn chặn “làn sóng” đua nhau bỏ việc của giáo viên, nhất là với giáo viên mầm non, đồng thời góp phần củng cố niềm tin cho các thầy, cô giáo.
Theo GS.TS Nguyễn Quý Thanh - Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, chất lượng của giáo dục phụ thuộc lớn vào chất lượng của đội ngũ nhà giáo, vì vậy vấn đề hành nghề cần được quy định rõ tại luật. Việc hành nghề như thế nào? Ai được quyền hành nghề, giấy phép hành nghề, thời hạn hành nghề đã được quy định rất rõ trong các ngành y, dược, báo chí, kỹ sư… nhưng đến nay ngành Giáo dục chưa có quy định hành nghề đối với nhà giáo.
Liên quan đến chế độ và tiền lương, GS.TS Nguyễn Quý Thanh cho biết, khi giáo viên hành nghề theo chuẩn nghề nghiệp, lương cần được trả theo vị trí việc làm. Việc nhà giáo chịu sức ép từ dư luận, xã hội phải có sự can thiệp và bảo vệ của luật, điều này cũng cần định nghĩa rõ trong luật. Vấn đề đảm bảo quyền và trách nhiệm của nhà giáo cần được quy định một cách hệ thống, tự giác và được quy định ngay từ trong quá trình đào tạo sư phạm.
Tán thành với việc cần xây dựng Luật Nhà giáo, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam - nhấn mạnh: Khi có luật thì cả xã hội phải tuân theo, từng người dân sẽ có trách nhiệm thực hiện và chăm lo cho đội ngũ nhà giáo. Bản thân mỗi thầy, cô giáo sẽ tự soi mình để rèn giũa, nâng cao năng lực, phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp. Trên hết, nhà giáo sẽ được xã hội tôn vinh xứng đáng. Xây dựng Luật Nhà giáo cũng góp phần vào việc hoàn thiện hệ thống quản trị nhà trường.