Xây dựng Luật Nhà giáo nâng cao vị thế người thầy

01/07/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Phạm Minh Chính thống nhất với Tờ trình của Bộ GD&ĐT về sự cần thiết ban hành Luật Nhà giáo...

Tâm đắc với ý kiến kết luận của Thủ tướng về sự cần thiết ban hành Luật Nhà giáo, cô Đinh Thị Hậu, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngọc Linh (TP Sơn La, tỉnh Sơn La) ghi nhận, Chính phủ, Bộ GD&ĐT luôn đồng hành, quan tâm, thấu hiểu về đội ngũ nhà giáo. Dù mới là bước “khởi động” nhưng chúng tôi rất vui và mong những đề xuất của Bộ GD&ĐT sớm thành hiện thực, đáp ứng mong mỏi và kỳ vọng của đội ngũ nhà giáo trên cả nước”, cô Hậu bộc bạch.

Công tác trong môi trường ngoài công lập, cô Hậu nhận thấy, các quy định hiện hành, trong đó có Luật Viên chức chủ yếu đề cập đến đội ngũ nhà giáo trong môi trường công lập. Ngoài ra, các chính sách đối với nhà giáo công tác trong cơ sở giáo dục ngoài công lập chưa được quan tâm đúng mức. Điều này càng khiến cô Hậu mong Luật Nhà giáo sớm được ban hành nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho đội ngũ giáo viên ngoài công lập.

Cũng là nhà giáo, đại biểu Châu Quỳnh Dao (đoàn ĐBQH Kiên Giang) cho hay, ở các kỳ họp trước, một số đại biểu cũng đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa đủ điều kiện để đưa vào chương trình nghị sự của Quốc hội. Hy vọng, khi đã được Chính phủ thống nhất, dự án Luật này sẽ được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại các kỳ họp trong năm 2024.

Nhà giáo đang được điều chỉnh bởi Luật Giáo dục, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Tuy nhiên, theo đại biểu Châu Quỳnh Dao, những luật này chưa giải quyết được tính đặc thù trong lao động của nhà giáo. Ngay như Luật Giáo dục cũng không thể bao quát hết các vấn đề liên quan, bởi đây là luật khung cho lĩnh vực giáo dục. Vì thế, cần đạo luật dành riêng để các thầy, cô được bảo vệ, tôn vinh xứng đáng và yên tâm công tác.

Ngoài ra, nếu có Luật Nhà giáo sẽ tháo gỡ được nhiều bất cập, trong đó có vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách, tình trạng thừa, thiếu giáo viên… và chế tài xử lý khi nhà giáo vi phạm đạo đức nghề nghiệp. “Từ những phân tích trên, tôi cho rằng cần thiết ban hành Luật Nhà giáo, nhằm đáp ứng mong mỏi của đội ngũ giáo viên nói riêng và những người làm trong ngành Giáo dục nói chung”, đại biểu Châu Quỳnh Dao nêu quan điểm.

Theo dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng dự án Luật Nhà giáo của Bộ GD&ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ, tính đến cuối năm học 2021 - 2022, cả nước có khoảng 1,6 triệu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đang làm việc trong các cơ sở công lập và ngoài công lập, từ mầm non, phổ thông, đại học và hệ thống dạy nghề.

Ngoài ra, có hơn 900 nghìn nhà giáo nghỉ hưu vẫn có nhiều đóng góp ở các góc độ khác nhau cho giáo dục. Có gần 115.000 sinh viên đang học tập tại trường đại học và cao đẳng sư phạm trong cả nước. Đây là nguồn dự bị bổ sung quan trọng cho đội ngũ nhà giáo trong tương lai.

Các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước đã khẳng định vị thế, vai trò của đội ngũ nhà giáo trong sự phát triển chung của đất nước. Tuy nhiên, do chưa được luật hóa nên thiếu cơ sở để thực hiện. Trong bối cảnh đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, vị thế, sự tự chủ của nhà giáo trong triển khai chương trình, quản lý và giáo dục học sinh, thực hiện các hoạt động chuyên môn cần tiếp tục được luật hóa để tạo điều kiện cho nhà giáo phát huy năng lực, thực hiện nhiệm vụ.

GS.TS Phạm Tất Dong, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, khi có Luật Nhà giáo, mỗi giáo viên sẽ tự soi mình để rèn giũa, nâng cao năng lực, phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp. Trên hết, nhà giáo được xã hội tôn vinh xứng đáng. Do vậy, xây dựng Luật Nhà giáo là cần thiết, nhằm nâng cao vị thế, vai trò của đội ngũ.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/xay-dung-luat-nha-giao-nang-cao-vi-the-nguoi-thay-post645171.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/xay-dung-luat-nha-giao-nang-cao-vi-the-nguoi-thay-post645171.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng Luật Nhà giáo nâng cao vị thế người thầy