Trên cơ sở nhận thức về văn hoá nhà trường sư phạm cũng như ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường văn hoá trong các nhà trường sư phạm, hội thảo thống nhất một số định hướng cơ bản trong việc xây dựng môi trường văn hoá trong các nhà trường sư phạm như sau:
Trên cơ sở thực trạng văn hoá nhà trường sư phạm, tác giả Đinh Quang Báo (Trường ĐHSP Hà Nội) đề xuất một số định hướng cơ bản để phát triển văn hoá nhà trường trong các trường ĐHSP. |
Đại biểu trao đổi tại hội thảo. |
Thứ nhất, trên cơ sở các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, Ban, Ngành về xây dựng văn hoá nhà trường, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ giá trị, nguyên tắc và chuẩn mực văn hoá nhà trường sư phạm trong thời đại toàn cầu hoá và chuyển đổi số.
Thứ hai, thực hiện đổi mới văn hóa quản lý, văn hóa giảng dạy, văn hoá nghiên cứu khoa học, văn hóa học tập, văn hóa quan hệ và ứng xử trong các nhà trường sư phạm, xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện, hoàn thiện môi trường đào tạo đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo phương châm “sư phạm là mô phạm, là chuẩn mực”.
Thứ ba, phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn cũng như các tổ chức đoàn thể khác trong việc gắn kết đội ngũ cán bộ nhà giáo người lao động, người học cũng như trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về hệ giá trị, nguyên tắc và chuẩn mực văn hoá nhà trường sư phạm trong các thành viên của các nhà trường sư phạm.
Hội thảo khoa học "Văn hóa nhà trường sư phạm - Những vấn đề lý luận và thực tiễn" là diễn đàn để các nhà khoa học, các nhà giáo, các nhà quản lý, các chuyên gia trao đổi, chia sẻ những vấn đề lý luận và thực tiễn trong xây dựng văn hoá nhà trường sư phạm trong bối cảnh đổi mới giáo dục, đào tạo và hội nhập quốc tế; từ đó rút ra những bài học để vận dụng vào điều kiện cụ thể của các nhà trường sư phạm.