Nội trú có 8 trường, 2 trường nội trú THPT; 6 trường DTNT THCS ở 6 huyện; 63 trường Phổ thông dân tộc bán trú trong đó 22 trường tiểu học bán trú, 5 trường TH &THCS bán trú.
Nhiều năm qua, tỉnh đặc biệt chú trọng đến công tác phát triển giáo dục dân tộc miền núi. Ban hành 3 nghị quyết của hội đồng nhân dân tỉnh gồm: Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo Nghệ An; Nghị quyết quy định khoảng cách, địa bàn xác định học sinh không thể đến trường và trở về nhà trong ngày; Nghị quyết quy định chế độ hỗ trợ nhân viên các trường PTDTNT, PTDTBT, trường tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh.
Ông Võ Văn Mai, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: “Theo khảo sát hàng năm, chất lượng giáo dục của các trường bán trú, nội trú, đặc biệt là hai trường THPT luôn xếp trong tốp đầu. Cũng chính vì vậy, chúng tôi luôn ưu tiên những chỉ tiêu tuyển cho các huyện vùng khó khăn và xác định đúng đối tượng là quan trọng”.
Bên cạnh đó, ông Võ Văn Mai chỉ ra những hạn chế mà Nghệ An đang gặp phải: "Một số địa phương số học sinh thành lập trường bán trú không đủ học sinh, Nghệ An phải linh động tổ chức bán trú để học sinh đi học đầy đủ nhưng những người nấu ăn cho số học sinh bán trú này không có chế độ hỗ trợ.
Bên cạnh đó, một thực tế đang diễn ra ở Nghệ An là nhu cầu học ở trường DTNT rất lớn nhưng hiện tại, chúng tôi mới đáp ứng một phần. Nhiều phụ huynh mong muốn con được học trong môi trường nội trú, bán trú. Họ sẵn sàng bỏ chi phí để con học. Do đó, chúng tôi đề xuất có thể đưa ra quy định như thế nào để hỗ trợ những học sinh vùng khó, không trúng tuyển mà phụ huynh sẵn sàng bỏ kinh phí có thể theo học trường nội trú, bán trú.”
Tại hội thảo, thầy Vi Đình Tài, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Châu Phong (huyện Quỳ Châu, Nghệ An) chia sẻ: “Số lượng học sinh ở trọ nhiều, do đó quản lý học sinh khó khăn, trong khi các em còn rất nhỏ. Bên cạnh đó, hầu hết phụ huynh làm ăn xa, do đó phó mặc con em cho nhà trường.
Hiện tại, trường theo hình thức bán trú nhưng sinh hoạt như như nội trú do đó chưa có định biên quản sinh. Chúng tôi phải cử giáo viên ở lại trực 2 ngày/tuần để chăm sóc, hỗ trợ và quản lý học sinh”.
Sau khi lắng nghe các trao đổi của đại biểu tham dự Hội nghị, ông Lê Như Xuyên đã ghi nhận những ý kiến, đóng góp của các thầy cô. Đồng thời, ông Lê Như Xuyên đặc biệt nhấn mạnh việc phải tạo sự công bằng cho học sinh, không để học sinh bị thiệt thòi, được học tập đầy đủ.