Xem xét công bố hết dịch COVID-19

21/06/2023, 06:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản 231/TB-VPCP thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 (viết tắt là Ban Chỉ đạo) tại phiên họp thứ 20 được tổ chức trực tuyến với các địa phương.

Theo đó, đồng ý với đề xuất của Bộ Y tế về việc điều chỉnh COVID-19 từ nhóm A sang nhóm B, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế điều chỉnh nhóm bệnh theo thẩm quyền; chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp xem xét, công bố hết dịch theo quy định.

Bộ Y tế hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương rà soát, chủ động thực hiện hoặc đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bãi bỏ các quy định liên quan đến phòng chống dịch; hoàn thiện kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch COVID-19 giai đoạn 2023 - 2025; chuẩn bị sẵn sàng điều kiện cần thiết để ứng phó với các đại dịch có thể xảy ra và dịch COVID-19 có thể quay lại. Đồng thời, nghiên cứu, triển khai tiêm vắc-xin COVID-19 phù hợp tình hình và tiêm hằng năm trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia; trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng xem xét.

Như vậy, sau gần 3 năm ứng phó với đại dịch COVID-19, cuộc sống của người dân đã trở lại bình thường. Việc bao phủ vắc-xin phòng COVID-19 ở Việt Nam đã góp phần chặn đứng sự lây lan của đại dịch. Các chuyên gia y tế nhận định việc COVID-19 chuẩn bị được chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B là dấu mốc quan trọng trong suốt gần 3 năm Việt Nam ứng phó với đại dịch.

Xem xét công bố hết dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Sau khi chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B, cần chỉnh sửa các hướng dẫn chuyên môn về giám sát, chẩn đoán, điều trị hay phòng chống lây nhiễm Ảnh: DIỆU THU

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết Bộ Y tế đang cùng Bộ Tư pháp tham mưu Thủ tướng có quyết định đối với việc điều chỉnh COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B. Bộ Y tế cũng đang phối hợp các bộ, ngành liên quan chỉnh sửa các hướng dẫn chuyên môn về giám sát, chẩn đoán, điều trị hay phòng chống lây nhiễm. Khi có quyết định chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang B, các quyết định hướng dẫn này đồng thời sẽ được ban hành.

Liên quan việc kiểm soát dịch COVID-19 khi chuyển sang nhóm B, ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, cho biết Bộ Y tế sẽ tăng cường triển khai các điểm giám sát trọng điểm; tiếp tục thực giải trình tự gien và giám sát những trường hợp viêm phổi nặng, ca bệnh nặng, các ổ dịch có diễn biến bất thường tại cơ sở y tế, cộng đồng. Cùng với đó, bảo đảm năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại các cơ sở khám chữa bệnh; tiếp tục triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương rà soát tình hình dịch, tập trung bảo đảm kiểm soát hiệu quả, bền vững dịch COVID-19 song song với quản lý các bệnh truyền nhiễm khác.

PGS-TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, nhận định việc chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B là hợp lý. Tuy nhiên, không vì vậy mà chúng ta lơ là, chủ quan, mất cảnh giác... bởi dịch bệnh có thể tái bùng phát vào bất cứ thời điểm nào. Điều quan trọng nhất là cần tiếp tục triển khai bao phủ vắc-xin phòng COVID-19 và đầu tư cho phòng chống dịch.

Bệnh COVID-19 không còn được chữa miễn phí

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết khi chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B, phác đồ điều trị sẽ không thay đổi nhưng sẽ có khác biệt về thanh toán chi phí điều trị. Cụ thể, với bệnh truyền nhiễm nhóm A, người dân sẽ được điều trị miễn phí tại cơ sở y tế công lập, còn với bệnh nhóm B thì người bệnh có thẻ BHYT sẽ được thanh toán theo quy định.

Ngọc Dung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xem xét công bố hết dịch COVID-19