Xét bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS

11/08/2023, 09:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Độc giả có hộp thư minhtuan***@gmail.com hỏi về xét bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS.

Tôi là giáo viên THCS được 12 năm, đang hưởng lương theo chức danh nghề nghiệp của giáo viên THCS hạng II. Tôi có bằng đại học sư phạm hệ chính quy, chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên THCS hạng II, là giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện.

Tuy nhiên, tôi chưa được nhà trường phân công đủ các nhiệm vụ của tiêu chuẩn giáo viên THCS hạng II (Điều 4 Thông tư số 03/2021/TT-BGDĐT). Khi chuyển hạng, tôi được chuyển sang giáo viên THCS hạng III. Xin hỏi, các nhiệm vụ tại Điều 4 của Thông tư số 03/2021/TT-BGDĐT có bắt buộc phải thực hiện trước khi chuyển hạng không? (minhtuan***@gmail.com)

* Trả lời:

Việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS thực hiện theo quy định tại Điều 7 Thông tư số 03/2021/TT-BGDĐT ngày 2/2/2021 của Bộ GD&ĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường THCS công lập đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 8 Điều 2 Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT ngày 14/4/2023 của Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư số 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT ngày 2/2/2021 của Bộ GD&ĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.

Theo đó, khi bổ nhiệm từ hạng chức danh nghề nghiệp theo quy định tại Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV sang hạng chức danh nghề nghiệp tương ứng theo quy định tại Thông tư số 03/2021/TT-BGDĐT chỉ yêu cầu giáo viên đạt tiêu chuẩn về trình độ đào tạo và thời gian giữ hạng thấp hơn liền kề.

Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 5 Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT quy định: “Nhiệm vụ của giáo viên được quy định đối với từng hạng chức danh nghề nghiệp là những công việc giáo viên thực hiện sau khi được bổ nhiệm vào hạng và trong suốt thời gian giữ hạng nếu được người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phân công.

Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có thể phân công giáo viên thực hiện nhiệm vụ của hạng cao hơn nếu giáo viên có khả năng thực hiện. Đối với những nhiệm vụ theo hạng chức danh nghề nghiệp mà trường mầm non, phổ thông công lập không được giao hoặc không đủ điều kiện thực hiện thì người đứng đầu trường mầm non, phổ thông công lập quyết định việc quy đổi sang các nhiệm vụ khác có liên quan để làm căn cứ đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.

Không yêu cầu giáo viên phải cung cấp minh chứng về việc thực hiện nhiệm vụ của hạng khi bổ nhiệm vào hạng tương ứng theo quy định tại các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-BGDĐT”.

Như vậy, khi xét bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS từ hạng II cũ sang hạng II mới theo Thông tư số 03/2021/TT-BGDĐT không yêu cầu giáo viên phải thực hiện đủ và không yêu cầu giáo viên phải cung cấp các minh chứng thực hiện nhiệm vụ của giáo viên THCS hạng II mới.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 15, Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com

Bài liên quan
Quy định về bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp
Độc giả hỏi về quyết định bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp thay thế khi triển khai thực hiện Thông tư số 08.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS