Xét xử "đại án Việt Á": VKS đối đáp, nhắc đến tin nhắn “đếm tiền mòn vân tay”

09/01/2024, 21:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại diện VKSND TP Hà Nội trích đọc các bút lục nội dung một số tin nhắn giữa bị cáo Trịnh Thanh Hùng và Phan Quốc Việt, trong đó có nói đến chuyện “đếm tiền nhiều mòn vân tay”.

Xét xử

Toàn cảnh phiên tòa xét xử vụ Việt Á

Chiều 9/1, phiên tòa xét xử vụ án Việt Á tiếp tục với phần đối đáp của đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hà Nội.

Trong phần bào chữa cho bị cáo, nhiều luật sư cho rằng, mức án đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị còn cao. Nhưng theo đại diện VKSND TP Hà Nội, các bị cáo bị truy tố những nhóm tội với khung hình phạt rất cao, cao nhất tới mức tử hình. Đại diện VKS đã rất cân nhắc về mức án đề nghị. Một số bị cáo bị đề nghị mức án thấp hơn rất nhiều, có bị cáo chỉ 18 tháng tù, án treo.

Theo đại diện VKSND TP Hà Nội, vụ án này gây thiệt hại rất lớn đến Ngân sách Nhà nước. Ngân sách Nhà nước chính là tiền thuế của nhân dân nộp vào. Biết là các bị cáo có công, nhưng sai phạm thì phải xử lý, nếu không có sai phạm có lẽ các bị cáo đã được tặng bằng khen.

Đối đáp với phần bào chữa từ luật sư của bị cáo Trịnh Thanh Hùng - cựu Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học & Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật (Bộ Khoa học & Công nghệ), đại diện VKSND TP Hà Nội cho rằng, cơ quan điều tra đã thu thập được rất nhiều nội dung tin nhắn mà các bị cáo đã nhắn cho nhau, liên quan đến vụ án. Trong đó, bị cáo Hùng và Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt) khi nhắn tin với nhau thì vẫn gọi là “kit test của ông Hùng đấy”. Theo đại diện VKS, bị cáo Hùng có công giúp Việt Á đưa kit test từng bước được bán thương mại.

Đại diện VKSND TP Hà Nội trích đọc các bút lục là nội dung một số tin nhắn giữa bị cáo Hùng và Phan Quốc Việt như: “Đi làm chứng minh thư đi không là mòn hết vân tay”. Về nội dung tin nhắn này, đại diện VKSND TP Hà Nội nói, quá trình thẩm vấn bị cáo Hùng từng giải thích rằng “do đếm tiền nhiều mà mòn vân tay”.

Trong phần bào chữa từ luật sư của bị cáo Phạm Công Tạc (cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ) bác bỏ cáo buộc nhận 50.000 USD từ Việt Á. Bị cáo Tạc nói chỉ nhận 2 cọc tiền trong túi quà, mỗi cọc 50 triệu đồng, tổng là 100 triệu đồng.

Luật sư bào chữa cho rằng, căn cứ kết tội bị cáo Tạc nhận 50.000 USD là mờ nhạt. Về vấn đề này, đại diện VKSND TP Hà Nội khẳng định, số tiền mà bị cáo Tạc được Phan Quốc Việt đưa cho đã thẩm vấn rất kỹ.

Theo đại diện VKSND TP Hà Nội, cả bị cáo Việt và Tạc đều có nhiều lời khai về việc đưa và nhận tiền. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định lời khai của bị cáo Việt sau khi khớp với các dữ liệu điện tử khác. Bên cạnh đó, về phần Việt, bị cáo này hối lộ lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo các bộ đều dùng USD.

Đối với đề nghị của các luật sư và nhiều bị cáo về một số tình tiết giảm nhẹ khác, đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét và áp dụng theo quy định.

Bài liên quan
Loạt đại án nghìn tỷ đồng khó thu hồi tài sản
Đại án ngân hàng Hứa Thị Phấn, địa ốc Alibaba... và nhiều vụ án lớn khác mới thu hồi được một phần tài sản thất thoát do bị vướng mắc pháp lý, hoặc nằm ở nhiều địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử "đại án Việt Á": VKS đối đáp, nhắc đến tin nhắn “đếm tiền mòn vân tay”