Xót xa khung cảnh “khác lạ” của khu trung tâm thương mại: Mặt bằng ăn uống cũng trả liên tục vì kinh doanh ế ẩm

Hạ Vy | 12/08/2023, 08:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tưởng rằng, sau đại dịch Covid-19, thị trường mặt bằng bán lẻ sẽ hồi phục mạnh mẽ. Thế nhưng, những diễn biến của hiện tại đang cho thấy khó khăn kinh tế đã ảnh hưởng rất nhiều đến phân khúc này.

Bức tranh mặt bằng bán lẻ hiện khá ảm đạm. Do kinh doanh ế ẩm, không gánh nổi chi phí mặt bằng trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều người buộc phải trả mặt bằng.

Chia sẻ mới đây, đại diện Savills Việt Nam cho biết, mặt bằng bán lẻ tại Tp.HCM có lượng tiêu thụ, thấp nhất kể từ quý 4/2022. Trước bối cảnh nhiều khách thuê trả mặt bằng, các chủ dự án đã chuyển đổi công năng từ trung tâm thương mại thành tòa nhà văn phòng cho thuê.

Xót xa khung cảnh “khác lạ” của khu trung tâm thương mại: Mặt bằng ăn uống cũng trả liên tục vì kinh doanh ế ẩm - Ảnh 2.

Tỉ lệ mặt bằng bán lẻ đóng cửa ngày càng nhiều. Ảnh:Hạ Vy

“Những dự án có quy mô nhỏ thường khá vất vả trong việc thu hút được khách thuê đa dạng cũng như có thể duy trì được lượng khách thuê. Đa số các dự án này nằm trong các khu vực dân cư mới xa trung tâm với mô hình kinh doanh gói gọn trong một số dịch vụ như F&B, cửa hàng tiện lợi, chăm sóc tóc… Đây là những khách thuê thường không có khả năng chi trả giá thuê cao. Do đó, những mô hình này đa số không hiệu quả về mặt tài chính dành cho chủ đầu tư”, đại diện Savills đánh giá.

Mặt bằng trung tâm thương mại, shophouse khối đế chung cư bị ế và bỏ trống là tình trạng phổ biến trong thời gian gần đây do nhiều nguyên nhân.

Có nhiều mặt bằng không đặt ở vị trí thuận tiện cho hoạt động kinh doanh. Một số mặt bằng xa trung tâm, không có sự phát triển hạ tầng hoặc không có mật độ dân cư đủ lớn để hỗ trợ hoạt động kinh doanh.

Cùng với đó, với tình hình kinh tế khó khăn, đa số người dân ở chung cư cắt giảm chi tiêu, các mặt hàng truyền thống bị cạnh tranh với dịch vụ bán hàng online.

Bên cạnh đó, sự tập trung quá nhiều vào các ngành nghề tương tự đã làm mất đi sự hấp dẫn và không đảm bảo sự đa dạng của khu vực. Người tiêu dùng trở nên nhàm chán và không có động lực để mua sắm ở shophouse hoặc trung tâm thương mại.

Theo Nhịp sống thị trường
https://markettimes.vn/xot-xa-khung-canh-khac-la-cua-khu-trung-tam-thuong-mai-mat-bang-an-uong-cung-tra-lien-tuc-vi-kinh-doanh-e-am-36645.html
Copy Link
https://markettimes.vn/xot-xa-khung-canh-khac-la-cua-khu-trung-tam-thuong-mai-mat-bang-an-uong-cung-tra-lien-tuc-vi-kinh-doanh-e-am-36645.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xót xa khung cảnh “khác lạ” của khu trung tâm thương mại: Mặt bằng ăn uống cũng trả liên tục vì kinh doanh ế ẩm