Theo TS Lê Danh Quang - Trưởng khoa Công nghệ ô tô, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội, ở Việt Nam đang đào tạo lệch về cơ cấu nguồn lực lao động. Trong khi đó hiện nay, thị trường lao động đang cần chủ yếu lực lượng lao động đã qua đào tạo nghề.
Mô hình này đào tạo kỹ năng nghề, nhân lực có tay nghề. Các trường nghề đào tạo từ 60% trở lên là thực hành, bởi vậy các em được thao tác hàng ngày, vừa được học lý thuyết, vừa được thực hành luôn. Tỷ lệ thực hành chiếm đa số hình thành kỹ năng nghề cho người học.
Trong khi đó, nguồn nhân lực mà có kỹ năng nghề đang bị thiếu hụt nghiêm trọng, đặc biệt là những ngành kỹ thuật cơ bản như: Cơ khí, chế tạo máy, công nghệ hàn, các ngành nghề nền tảng về công nghiệp đang rất thiếu. Thực tế, hầu hết tất cả sinh viên của các trường nghề đào tạo ngành kỹ thuật cơ bản chưa ra trường cũng đã được các đơn vị tuyển dụng săn đón.
Nhìn từ bình diện chung của các trường nghề, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội có khá nhiều lợi thế, được Nhà nước có chính sách ưu đãi là giảm 70% học phí cho người học và doanh nghiệp đón lõng “đầu ra” bằng cách xin trả phần còn lại. Các em không chỉ không phải đóng học phí, mà còn có thể được các doanh nghiệp trả lương để các em vừa đi học vừa đi làm.
Ví dụ như: Tập đoàn Hanwha Aero Engines, tập đoàn sản xuất linh kiện máy bay của Hàn Quốc. Mỗi năm, đơn vị này nhận từ 50 đến 100 học viên. Một số doanh nghiệp khác như: Daikin, Samsung… họ phải đầu tư theo kiểu “đặt hàng” trường nghề để có thể tuyển dụng người lao động có kỹ năng nghề.
TS Lê Danh Quang cho biết thêm, tỷ lệ tuyển sinh của các trường nghề phụ thuộc vào xu hướng chuyển dịch trong xã hội. Xu hướng này ở Việt Nam đã có nhưng chưa đến mức cao, bởi dù có xu hướng chuyển dịch nhưng người học còn lựa chọn cơ sở đào tạo.
Bên cạnh đó, du học nghề tại Đức, Australia cũng là một trong những yếu tố cạnh tranh, vì chi phí đi du học nghề tại các quốc gia này rất thấp. Theo TS Lê Danh Quang, nếu người học du học nghề tại Đức thì không phải lo chi phí học tập mà chỉ cần lo chi phí ban đầu, doanh nghiệp sẽ trả luôn lương. Tại Australia cũng tương tự, người học vừa được học nghề vừa được làm luôn để có thu nhập.
“Hơn nữa, người học khi học nghề ở trong nước cũng rất thực dụng, vì họ phải lựa chọn học trường nào để khi ra trường có kỹ năng nghề thực sự và dễ tìm được việc làm ưng ý. Như vậy, muốn thu hút được người học, trường nghề phải có đủ điều kiện bảo đảm chất lượng về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, thực hành và chương trình đào tạo…”, TS Lê Danh Quang nêu quan điểm.
Năm 2022, trong số 1 triệu thí sinh tốt nghiệp THPT thì có khoảng gần 600.000 em đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Trong khi đó, số lượng tuyển sinh của các trường đại học là hơn 560.000 chỉ tiêu.
Điều này đồng nghĩa với việc thí sinh chọn đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học là cầm chắc kết quả đỗ. Khoảng 30% còn lại chia ra như: Xuất khẩu lao động sang các nước (không có tay nghề, lao động phổ thông), một số đi vào làm tại các khu công nghiệp trong nước (lao động phổ thông), một số nhập ngũ, phần còn lại mới đi học cao đẳng.