Xúc động thùng quà 'siêu to, siêu khổng lồ' tặng thầy chủ nhiệm

01/06/2023, 17:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thật xúc động trước thùng quà "siêu to, siêu khổng lồ" chứa nhiều tâm thư của học sinh lớp 12 gửi đến thầy giáo chủ nhiệm trong ngày tổng kết lớp.

Thầy Nguyễn Đình Hòa - giáo viên chủ nhiệm lớp 12/6, Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) thừa nhận rằng mình cũng đã có lúc bất lực trước học sinh: "Ba năm học THPT, dịch bệnh đã ngăn trở nhiều hoạt động, sự thiếu kết nối trực tiếp giữa người với người đã khiến những học sinh trong lớp không phải là một tập thể thống nhất mà chia thành từng nhóm nhỏ".

Lớp học thời hậu Covid

Từ khi mới xếp lớp nhập học, Đoàn trường đã phải chọn cách giới thiệu giáo viên chủ nhiệm lớp 10 trên các trang mạng xã hội. Học trực tiếp xen lẫn trực tuyến đã trở thành một cách dạy học của thời đại mới. Đến khi đi học trực tiếp được vài ngày thì lớp 11.6 cùng 3 lớp khác đã phải cách li, học trực tuyến vì có tiếp xúc với F0.

Xúc động thùng quà 'siêu to, siêu khổng lồ' tặng thầy chủ nhiệm  ảnh 1

Thầy giáo Nguyễn Đình Hòa - Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng).

"Con virus corona nhỏ xíu đã dồn bao người vào một góc nhỏ tách biệt. Người ta co cụm lại thành từng nhóm nhỏ nhất có thể và oái ăm hơn, để phòng thủ - tự bảo vệ mình, người ta cố cách li với những nhóm khác - được đánh giá là thiếu an toàn hoặc không thích hợp - để tự tiềm thức cho rằng mình an toàn hơn. Sự phân mảng khiến nhiều hoạt động của lớp trở nên khó khăn. Sự co mình phòng thủ khiến nhiều khi những lời căn dặn của thầy rụng rơi ngoài lớp giáp vô hình mà các em tạo ra. Lắm lúc thầy cũng thấy bất lực với chính mình. Một năm chủ nhiệm cuối cấp mà chính thầy cũng không muốn tổ chức chụp ảnh kỉ yếu hay liên hoan chia tay" - thầy Hòa chia sẻ.

Thế nhưng, tập thể lớp 12/6 cũng tạo nên nhiều điều tuyệt vời. Chỉ là một lớp bình thường nhưng có đến 18 em được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi cấp thành phố trải đều cho tất cả các môn và có đến 13 em đạt giải.

Có những học sinh, thầy Hòa vẫn thầm lo, sợ không theo được việc học nhưng cuối cùng, không có ai trong lớp bỏ học, đó là điều thầy rất vui. "Để có được điều đó, phải cám ơn các em và cả nhiều phụ huynh đã hỗ trợ tận tâm bằng cả vật chất lẫn tình thương chân thành vô điều kiện. Hành trình dài mình đã sắp dừng ở ga cuối, hãy nỗ lực để ga cuối này ghi nhận những thành công" - thầy Hòa gửi gắm.

Những bài học ngoài trang sách

Thầy Nguyễn Đình Hòa chia sẻ rằng mình rất bất ngờ và cảm động khi chuyến đi chơi Hội An vào dịp tổng kết 3 năm THPT đã gắn kết các thành viên thành một tập thể.

Xúc động thùng quà 'siêu to, siêu khổng lồ' tặng thầy chủ nhiệm  ảnh 2

Thùng quà "siêu to, siêu khổng lồ" chứa tâm thư của học sinh gửi đến thầy giáo chủ nhiệm trong ngày tổng kết lớp 12.

"Món quà siêu to, siêu khổng lồ của lớp, thầy mở ra đọc không biết bao nhiêu lần. Những con chữ vụng về viết vội nhưng chất chứa những tình cảm chân thành. Đó là ước mơ được gặp lại thầy với một phiên bản khác tốt hơn của một học sinh được coi là cá biệt. Hay "Mặc dù có nhiều lần em sai phạm vì cái tôi cá nhân cao nhưng thầy vẫn giúp đỡ, dặn dò". Là bài học không nằm trong sách vở của một học sinh giỏi "Mỗi lần con nóng tính hay khó chịu với ai, thầy luôn dạy con cái tính nhẫn nại, phải kiềm chế "bỏ qua đi cho nhẹ". Hay "Gặp được thầy là niềm hạnh phúc lớn nhất của em". "Em cảm thấy may mắn khi được học ở lớp do thầy chủ nhiệm, vì thầy hiểu tâm lí học sinh và thầy hài". "Đã có lần em vừa khóc vừa kể mẹ rằng em không thể nào hòa nhập được với ngôi trường mới... em đã làm quen được thầy và các bạn, nhờ vậy khoảng thanh xuân này của em trở nên có ý nghĩa hơn".

Trước ngưỡng cửa cuộc đời, thầy Nguyễn Đình Hòa chúc lứa học sinh lớp 12 hãy trở thành một phiên bản tốt nhất của mình. "Phiên bản tốt nhất không phải là làm được tất cả hay có được tất cả mà là phiên bản mình thấy thoải mái nhất vừa phát triển được các năng lực của bản thân vừa hài hòa với tình cảm của những người thân xung quanh. Hãy kiềm chế những cảm xúc tiêu cực. Hãy biết ơn và trân trọng cuộc sống từ những điều nhỏ nhặt nhất".

Thầy cũng đồng thời nhắn nhủ những công dân tuổi 18: "Đừng thỏa mãn một cách ích kỉ khi lấy ưu thế của mình để lấn át nhược điểm của người khác. Cũng đừng tự dằn vặt bản thân khi lấy nhược điểm của mình để so sánh với ưu điểm của người. Cha mẹ đã cho các em một hình hài hoàn thiện, thầy cô đã cung cấp cho các em những kiến thức tối thiểu cần thiết, sống một cuộc đời như thế nào là do chính các em!".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xúc động thùng quà 'siêu to, siêu khổng lồ' tặng thầy chủ nhiệm